11 มิ.ย. 2020 เวลา 14:21 • สุขภาพ
"ตูปะซูตง" เมนูชื่อประหลาด รสชาติอาจติดใจ
ใครที่เคยเดินทางมาแถวสามจังหวัดภาคใต้ อาจรู้จักหรือได้ลิ้มลองเมนูนี้กันบ้างแล้ว
ตูปะซูตง ไม่เพียงแต่ชื่อที่ฟังแล้วแปลก หน้าตาและรสชาติของมันก็แปลกไม่แพ้กัน
ตูปะซูตง เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มีวัตถุดิบหลักไม่กี่อย่าง แต่เมื่อทำเสร็จออกมาแล้วรสชาตชวนงงงวยที่สุด ถึงแม้จะได้ชิมได้กินเมนูนี้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ก็ยังไม่สามารถแยกได้อยู่ดีว่า ตกลงแล้วมันเป็นเมนูของหวานหรือของคาว
วิธีทำของมันไม่ยากเลย แต่สำหรับคนที่ไม่ต่อยได้ทำอาหารอาจรู้สึกยุ่งยากนิดหน่อย เลยนิยมซื้อกินกันแทน
ราคาของอาหารชนิดนี้ก็เหมือนอาหารอื่นๆ ที่แม้หน้าตาดูเหมือนกันแต่ราคาก็ต่างกันลิบลับได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราซื้อตูปะซูตงวรรณะไหน ฟังแล้วขำใช่ไหม ตูปะซูตงไม่มีวรรณะก็จริง แต่ถึงแม้จะใส่วัตถุดิบเหมือนกันเป๊ะ แต่รสชาติจากมือของแต่ละคนก็ทำให้ออกมาหลากหลายได้
ก่อนจะเล่าต่อ เรามาอธิบายกันนิดหนึ่งก่อนว่า
ตูปะ มักจะหมายถึงอาหารประเภทที่ผลิตมาจากข้าวเหนียวที่ห่อหุ้มด้วยวัสดุต่างๆแล้วเอาไปต้ม นึ่ง ปิ้ง หรือเคี่ยวนานๆ เช่น ตูปะปาละห์ ก็คือข้าวต้มใบกะพ้อ ตูปะปีแซ คือ ข้าวต้มมัด ส่วนตูปะปาแง ก็คือข้าวเหนียวปิ้งนั่นเอง
ซูตง หมายถึง หมึก หรือที่คนส่วนใหญ่มักเรียกว่าปลาหมึก
เมื่อรวมเป็นตูปะซูตง แสดงว่าต้องมีการรวมกันของข้าวเหนียวกับปลาหมึกแน่ๆ ถ้าเดากันไว้อย่างนี้ก็ถือว่ามาถูกทาง เพราะการทำตูปะซูตงเป็นการนำข้าวเหนียวที่แช่น้ำแล้วมากรอกใส่ตัวปลาหมึกสักค่อนตัว จะไม่ใส่เต็ม เพราะต้องเผื่อพื้นที่ให้ข้าวเหนียวขยายตัวด้วย
จากนั้นจึงนำหมึกที่ยัดไส้ด้วยข้าวเหนียวแล้วไปต้มในน้ำกะทิที่เคี่ยวกับน้ำตาลทรายจำนวนมหาศาลและเกลือเล็กน้อยไปแล้ว การต้มหมึกแบบนี้ไม่ควรต้มนานเกินไปเพราะจะทำให้หมึกเหนียว เคี้ยวยาก แต่ถ้าต้มใช้เวลาน้อยเกินไป หมึกจะไม่ทันสุก และข้าวเหนียวอาจไม่เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
ตูปะซูตงที่ถือว่าทำสำเร็จ น้ำกะทิต้องหวานนำ ตัวหมึกไม่เหนียว แต่ข้าวเหนียวต้องเนียนจนบางทีมองดูแล้วงงว่าข้าวเหนียวหรือไข่หมึก
จากที่เขียนมาท่านผู้อ่านพอจะแยกออกหรือยังว่าตูปะซูตงมันควรเป็นของหวานหรือของคาว แต่คนเขียนยังแยกไม่ได้เลย ยากจริงๆ
หากอยากเห็นหน้าตาของตูปะซูตง สามารถไปสืบค้นต่อได้ โดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะในช่วงกักตัว หยุดเชื้อเพื่อชาติ เพื่อลดการระบาดของโควิด 19 เมนูนี้จัดเป็นเมนูที่เชฟโควิด 3 จังหวัดส่วนใหญ่ต้องทำ
ตูปะซูตง หยุดงงไม่ได้
โฆษณา