12 มิ.ย. 2020 เวลา 02:09 • ประวัติศาสตร์
ซาลาเปา"เตาถ่าน"คุณยาย กับ หลาน ของเมืองหัวหิน
นึ่งเต็มหม้อ👍
ถ้าจะพูดถึงอาหารการกินแล้ว เมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ อุดมสมบูรณ์ทั้งอาหารเช้า กลางวัน และเย็น
หนึ่งในเมนูที่จะแนะนำในวันนี้ เป็นเมนูที่ทุกเพศทุกวัยทานได้ นั่นคือ "ซาลาเปา" เป็นอาหารกินเล่น หรือกินเพื่ออิ่มท้อง
ความพิเศษของซาลาเปานี่คือ นึ่งด้วยเตาถ่าน!!!
นึ่งซาลาเปาด้วยเตาถ่าน
ทำไมถึงใช้เตาถ่าน??
ก็เพราะยายใช้เป็นแต่ถ่าน แล้วใครๆก็ชมว่าอร่อย 😁ตอบกลับพร้อมคีบซาลาเปาลงหม้อนึ่งต่อ
นางซุ้ยกิ้ม แซ่โค้ว อายุ 83 ปี และ นายธนกิจ พิชาญนรกุล อายุ 48 ปี(หลาน) เจ้าของซาลาเปา"เตาถ่าน" ถนนชมสินธ์ตรอกถ่าน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ กล่าวว่า เปิดกิจการขายซาลาเปา มาตั้งแต่ยายยังสาว
กลุ่มลูกค้าก็มีทั้งคนในพื้นที่และชาวกรุงเทพฯ ที่มาพักตามโรงแรม เพราะแต่ละคนที่มาซื้อหานั้นก็ติดใจในรสชาติและสูตรดั้งเดิมที่ไม่เปลี่ยนแปลง
การจำหน่ายขายในแต่ละวันนั้นก็เริ่มต้นจากปั้นแป้งที่บ้านโดยมีการ ปรุงแต่ง"ซาลาเปา" สำเร็จรูปมาแล้ว เมื่อมาถึงที่ร้านหน้า"ตรอกถ่าน" ก็เริ่มตั้งร้านติดไฟใส่ถ่านไม้แล้วก็เปิดพัดลม 2 ตัวทำหน้าที่ไล่ให้ถ่านเกิดความร้อนจากนั้นก็ตั้งซึ้งนึ่งเป็นชั้น จากนั้นนำเอา"ซาลาเปา"ขึ้นอุ่นจนเกิดความร้อน
มีฟักทอง กาแฟ หมูสับ และหมั่นโถว
ลูกค้าที่มาไม่ว่าเด็ก ชาย หญิง เข้าแถวรอ เอาสีอะไรบ้าง ก็ให้ตี๋น้อยหลานชายหยิบ"ซาลาเปา"ให้ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.เศษๆ ทุกอย่างก็หมด จึงกลับบ้าน
นางซุ้ยกิ้ม ฯ กล่าวอีกว่า ซาลาเปา ของตนเองนั้นมันเป็นของชาวจีน"แต้จิ๋ว" ที่มีสูตรการทำดั้งเดิมของเตี่ยทำเอาไว้ให้ซึ่งก็มีทั้งเคล็ดลับและไม่ลับเช่น แป้งอย่างดีตีบดให้ผสมกลมกลืน น้ำตาลเล็กน้อย หมูสับบดละเอียดนวดให้เข้ากันจากนั้นก็ปั้นให้เป็นรูป กระดาษบางรองด้านล่างแล้วก็"นึ่ง"ให้ขึ้นรูปแล้วพักเอาไว้มาอุ่นให้ร้อนๆตอนช่วงขาย
"ซาลาเปา" ของตนเองนั้นผู้คนเขาพากันเรียกว่า"ซาลาเปา เตาถ่าน" ของเมืองหัวหินเพราะการที่ต้องเอา"ถ่านไม้"มาเป็นเชื้อเพลิงนั้นรสชาติมันจะหอมมันส์อร่อยกว่าการใช้"แก๊ส" วันหนึ่งเฉพาะค่าถ่าน 200-300 บาท
การขายนั้น ขายราคาลูกละ 20 บาท วันหนึ่งประมาณ 200 ลูก
ก่อนช่วงโควิด ยายขายดีมาก แปปเดียวหมด บางคนไปรอเข้าคิว ก่อนยายมาตั้งขายก็มี (แต่พอช่วงโควิดระบาด รายได้ของยายแกก็หายไปเยอะเหมือนกัน ทุ่มครึ่งก็ยังขายไม่หมด)
ส่วนที่ว่าใครต้องการ ถ้ายังมาไม่ได้ไม่ทันในแต่ละวันก็โทรมาได้ที่เบอร์ 064-9805035 ค่ะ
พิกัด: เลี้ยวขวาสี่แยกไฟแดง เข้าซ.หัวหิน 70 ร้านอยู่ซ้ายมือ
เปิด: ประมาณ 17:00น. หยุดทุกวันพระ
ที่มา: คุณชำนาญ พึ่งเจาะ
อาสาสมัครประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองหัวหิน
โฆษณา