11 มิ.ย. 2020 เวลา 17:30 • ข่าว
#ทรัมพ์คว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ
#สกัดคดีอาชญากรรมสงครามในอาฟกานิสถาน
เครดิตภาพ Reuters
เมื่อสักครู่ มีรายงานว่า ท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ เซ็นคำสั่งประธานาธิบดีใบล่าสุด คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ The International Criminal Court (ICC) ศาลโลกที่ดูแลด้านคดีอาชญากรรมสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ และการรุกรานดินแดน
ต้นเหตุของคำสั่งคว่ำบาตรล่าสุดของสหรัฐ เกิดจากทางศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ต้องการสืบสวนคดีอาชญากรรมสงครามในอาฟกานิสถาน ที่พบข้อมูลว่า มีทหารในกองทัพสหรัฐ และ เจ้าหน้าที่ CIA ก่อคดีอาชญากรรมต่อนักโทษในอาฟกานิสถาน ไม่ว่าจะเป็นการกักขัง ทรมาน ทำร้ายร่างกาย กระทำการเหยียดหยามดูถูกความเป็นมนุษย์ การฆาตกรรมหมู่ รวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศ ในช่วงที่เกิดสงครามสหรัฐ-อาฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา
ซึ่งทางฝ่ายตาลีบัน และ รัฐบาลอาฟกานิสถาน ก็จะถูกสอบสวนเช่นเดียวกัน
เครดิตภาพ New York Times
คดีนี้มีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณา โดยหัวหน้าอัยการของ ICC ฟาตู เบนซูวด้า และผลักดันเข้าสู่กระบวนการสอบสวนในปี 2019 และสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐเป็นอย่างมาก
ซึ่งสหรัฐกล่าวหาว่า ICC ไม่มีสิทธิ์สอบสวนคดีนี้ เพราะเป็นการก้าวล่วงอธิปไตยของสหรัฐ
โดยนายจอห์น โบลตัน ตอนที่ยังเป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของทรัมพ์ ออกมาขู่ก่อนตั้งแต่ปีที่แล้วว่า สหรัฐจะคว่ำบาตร ICC
และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็จัดการเพิกถอนวีซ่าของ ฟาตู เบนซูวด้า หัวหน้าอัยการหญิง และทีมงานของ ICC ไม่ให้เข้าประเทศสหรัฐ
เครดิตภาพ Middle East Monitor
โดยไมค์ ปอมเปโอให้เหตุผลว่า
"It gives us no joy to punish them, but we cannot allow ICC officials and their families to come to the United States to shop, travel, and otherwise enjoy American freedoms as these same officials seek to prosecute the defender of those very freedoms,"
"ผมก็ไม่ได้อยากจะทำหรอกนะครับ แต่เราไม่สามารถอนุญาติให้เจ้าหน้าที่ ICC และครอบครัวเข้าเมืองสหรัฐเพื่อมาเอ็นจอย ช้อปปิ้ง กิน เที่ยว ในประเทศเสรีอย่างเรา แล้ว กลับมาดำเนินคดีกับเราอีก"
เอิ่ม...จริงๆแล้วเขาก็ไม่ได้จะเข้าสหรัฐมาเพื่อจะมา กิน เที่ยว ช้อปปิ้งนะค้า เขาจะมาเพื่อขอสืบสวนคดีรึเปล่า😑
ไมค์ ปอมเปโอ ยังเบรคแตกไม่จบ ยืนกรานในการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐ และกล่าวอีกว่า
"We cannot, we will not stand by as our people are threatened by a kangaroo court,”
"เราไม่ยอม เราจะไม่ทนให้คนอเมริกันมาโดนข่มขู่โดยพวกศาลเตี้ยเด็ดขาด"
และไมค์ ปอมเปโอ ยังตั้งข้อสงสัยว่ารัสเซียอาจอยู่เบื้องหลัง การทำคดีฟ้องร้องของ ICC
เครดิตภาพ Reuters
จึงเป็นที่มาของ คำสั่งประธานาธิบดีของท่านเสี่ยทรัมพ์ ตวัดปากกาเซ็นคว่ำบาตร ศาลอาญาระหว่างประเทศ ไม่อนุญาติให้เข้ามาสืบคดี และไม่อนุมัติวีซ่าให้เจ้าหน้าที่ของศาล ICC เข้าประเทศสหรัฐ
ตามประวัติของ ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC นี้ ก่อตั้งเมื่อปี 2002 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเฮค ในประเทศเนเธอร์แลนด์ มีประเทศที่เป็นสมาชิกมาถึง 123 ประเทศ แต่ทว่า ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ รัสเซีย และจีน ไม่ตอบรับเป็นสมาชิก
เครดิตภาพ Middle East Monitor
การดำเนินงาน ICC ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากประเทศสมาชิก มากกว่าครึ่งมาจากกลุ่มประเทศใน EU รองลงมาคือ ญี่ปุ่น
และนอกจากคดีอาชญากรรมสงครามของกองทัพสหรัฐในสงครามอาฟกานิสถาน ที่ทำให้สหรัฐไม่พอใจแล้ว ICC ยังทำคดีการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์อย่างผิดกฏหมายของอิสราเอลด้วย ที่ทางอิสราเอลก็ออกมาตอบโต้ว่า ICC ไม่มีอำนาจทางกฏหมายใดๆที่จะมาตัดสินคดีนี้อีกด้วย
เครดิตภาพ Opiniojuris.org
แหล่งข้อมูล
โฆษณา