12 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
หากจะกล่าวถึงเทคนิคในการจะโน้มน้าวให้คนอื่นให้เขาทำตามในสิ่งที่เราต้องการ มันก็มีหลายวิธี แต่วิธีที่น่าสนใจวิธีหนึ่งคือวิธีการโสกราตีส
ถึงจะเป็นเทคนิคจากปราชญ์โบราณ
แต่ผมคิดว่ามันใช้ได้ดีเลยทีเดียว วิธีการคือพยายามให้ผู้ที่คุยกับเราตอบคำว่า "ใช่" ในเวลาที่เรากำลังสนทนาโดยพยายามทำให้เราได้รับการยืนยันจากคู่สนทนาของเราเรื่อยๆจนในที่สุดเขาก็จะเห็นด้วยกับเรา
ในการสนทนามีข้อควรระวังอย่างหนึ่งนั่นก็คือ พยายามอย่าแสดงความเห็นต่างจากพวกเขาเพราะเวลาคุณกำลังแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่งแบบภาคภูมิในแต่จู่ๆก็มีคนขัดคุณ ตัวคุณเองคงจะรู้สึกไม่พอใจลึกๆอยู่แล้วจริงไหม ยกเว้นคุณขอให้เขาแสดงความคิดเห็นเพื่อต้องการไอเดียใหม่
หากจำเป็นต้องคิดต่างจริงๆ คุณควรแสดงความคิดเห็นให้ให้เป็นไปในทางเดียวกันกับเขาก่อน แล้วจึงแสดงความเห็นในส่วนที่แตกต่าง
ดังนั้นเวลาที่เราคุยกับคนอื่นที่เราต้องการจะโน้มน้าว ต้องทำให้เขาตอบคำว่า"ใช่" แทนคำว่า"ไม่" จะดีกว่า
ถ้าคุณกำลังคุยกับลูกค้า แล้วคุณเผลอไปทำให้เขาเริ่มต้นด้วยการตอบว่า "ไม่" มันก็จะเป็นปัญหาของคุณเลยละ ต่อให้คุณพยายามโน้มน้าวสักแค่ไหน พวกเขาก็คงจะไม่ยอบรับเป็นแน่
สมมติว่าคุณเป็นนายธนาคารแล้วมีชายคนหนึ่งนำเงินมาฝากธนาคาร และหากตามกฎระเบียบแล้วเขาจะต้องกรอกแบบฟอร์มข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับครอบครัวหรืออะไรก็ตามที่ยุ่งยากสักหน่อย และมีคำถามบางข้อที่เขาไม่ยอมตอบลงไป
ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไรละ
จะหาวิธีให้เขากรอก หรือจะบอกกับเขาว่า ถ้าคุณกรอกไม่ถูกต้องเราก็รับฝากเงินคุณไม่ได้แล้วก็จบไป
สำหรับคนที่พูดแบบนี้อาจจะรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจ ควบคุมได้ ภูมิใจในตนเอง ส่วนใหญ่ มักเจอเวลาไปติดต่องานราชการ และอาจเป็นสิ่งที่ผิดพลาดของคนส่วนใหญ่ที่มักจะทำกันไม่ว่าจะอาชีพไหนก็มักจะเห็นเสมอ
แต่ถ้าคุณทำตามวิธีของท่านโสกราตีส ปราชญ์โบราณ ที่ให้คู่สนทนาตอบคำว่าใช่ให้ได้
ถ้าคุณเป็นนายธนาคารแห่งนั้นคุณลองตอบ ลูกค้าไปว่า "ถ้าเป็นผม ผมก็คงรู้สึกไม่ดีที่จะต้องมากรอกข้อมูลแบบนี้เหมือนกัน แต่ถ้าคุณลูกค้าปฏิเสธผมก็โอเคร"
1
และคุณก็พยายามเตือนเขาว่า "ถ้าเกิดว่าคุณเป็นอะไรไปเงินของคุณลูกค้าก็จะยังอยู่ในธนาคารของเรา " คุณอยากจะมอบเงินนี้ให้กับภรรยาและลูกของคุณหรือเปล่าถ้าเกิดสถานการณ์นั้นจริง"
"ใช่ แน่นอน" เขาตอบ
แล้วคุณพูดต่อไปว่า ถ้าคุณบอกชื่อของสมาชิกในครอบครัวและข้อมูลให้กับทางเรา ธนาคารจะได้มอบเงินต่อให้พวกเขาได้ คุณคิดว่าดีไหม
เขาพูดว่า " ผมเห็นด้วยมากๆ ใช่ๆ"
เพียงเท่านี้ ลูกค้าก็เปลี่ยนทัศนคติที่ดีกับธนาคาร เพราะสิ่งที่เขากรอกมันเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเองไม่ใช่ประโยชน์ของธนาคารอย่างที่เขาคิด
วิธีของโสกราตีส เขาจะถามคำถามซึ่งศัตรูของเขาจะเห็นด้วยกับเขา โดยเขาจะถามไปเรื่อยๆแล้วจะได้รับคำตอบว่า" ใช่" มากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั้งศัตรูยอมรับความคิดของเขาในที่สุด
ถ้าหากเราอยากจะโน้มน้าวคนอื่นก็ลองนำวิธีการของโสกราตีส ในการถามคำถามและให้คนอื่นตอบคำว่าใช่ แล้วคุณจะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ
คิดเห็นเพิ่มเติมอย่างไรแลกเปลี่ยนคอมเม้นได้เลย
อย่าลืมกดติดตาม เพื่อก้าวที่ดีขึ้นกับ
9richer
ช่องทาง.youtube
Facebook
โฆษณา