12 มิ.ย. 2020 เวลา 01:16 • ปรัชญา
-โลกใบเดียวกัน-
 
แต่เรามักมองเห็นต่างกัน
บางคนใหญ่เกินไป บางคนเล็กเกินไป
บางคนมองว่าเหลือเฟือ แต่อีกคนกลับมองว่าคับแคบสุดใจ
บางคนมองว่าสดใส แต่บางคนดูช่างมืดมน
... โลกใบเดียวกัน แต่โลกภายในของเราช่างแตกต่างกัน...
เมื่อโลกภายในขุ่นมัว มีหรือที่โลกภายนอกจะสว่างสดใส
เมื่อโลกภายในคับแคบ มีหรือที่โลกภายนอกของเรามันจะใหญ่โต
 
ภายในเป็นเช่นไร ภายนอกก็เป็นเช่นนั้น
ด้วยเหตุนี้ เศรษฐีจะไม่มีวันอยู่โลกเดียวกันกับคนจน
ส่วนคนจนก็จะไม่มีวันมองโลกอย่างเดียวกันกับเศรษฐี
แม้แต่ผู้ที่โอบอ้อมอารี ก็จะไม่มีทางเข้าไปในโลกของผู้ที่เหือดแห้งน้ำใจ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าในชีวิตนี้เราไม่สามารถอาศัยอยู่ในโลกแบบที่เราต้องการได้เลย
เพราะก็มีคนที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาสามารถพลิกผืนดิน ย้ายถิ่นฐานไปยังโลกใบใหม่ของเขาได้
จากโลกของยาจก ไปสู่โลกของมหาเศรษฐี
จากโลกของผู้มากมี ไปสู่โลกของผู้มีจน
เราย้ายโลกไปๆมาๆได้อยู่ตลอดเวลา
ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้อะไรเป็นตัวขับเคลื่อนภายใน
เรามองเห็นโลกเป็นแบบไหน
โลกภายนอกก็จะสะท้อนภาพที่เราเห็นออกมาเป็นเช่นนั้น
หากอยากแก้ไขโลกที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน
จึงให้เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงโลกที่อยู่ในจิตใจของตนเสียก่อน
หาใช่ได้แก้ไขที่ภายนอก
หากแต่คือภายใน
ที่อยู่ลึกข้างในตัวเรา
.
.
หากใจเราเปลี่ยน
โลกที่เรามองเห็นก็จะเปลี่ยนตาม
 
 
- บันทึกส่วนตัว -
โฆษณา