12 มิ.ย. 2020 เวลา 01:39 • ธุรกิจ
“ราคานํ้ามันหล่นตํ่าสุดนับจากเมษายน ท่ามกลาง โควิดระลอก 2 และการ hedging”
สืบเนื่องมาจากราคานํามันที่ร่วงเมื่อวันพฤหัส
ราคาฟิวเจอร์สนํ้ามันดิบ WTI ตกลงมากที่สุดเมื่อพฤหัสที่ผ่านมา นับตั้งแต่การหมดอายุของสัญญาในเดือนเมษา(เราคงจํากันได้ว่า ราคาติดลบช่วงนั้นและเป็นที่ถกเถียงกันถึงที่มาของราคาติดลบ). สัญญา WTI เดือนก.ย. ปิดลดลง 7.9% และลดลงถึง 10% ณ จุดเวลาหนึ่งด้วยปริมาณการซื้อขายอย่างหนาแน่น
ข่าวพาดหัวให้สาเหตุว่า “การกลับมาของโควิดอีกระลอกในอเมริกา และ การคาดการณ์ถึงเศรษฐกิจที่ดูไม่สู้ดีโดยเฟด เป็นปัจจัยที่ทําให้เกิดการขายออกในน้ำมัน”
ในมุมของ BarracudaStocks เราคิดว่าหลังจากที่นํ้ามันได้ขึ้นมาถึง 9 ใน 10 ของวันที่เทรด และทำกำไรมาถึง 24% ก็ถือว่าได้เลยเวลาสำหรับ market correction มาพอสมควร เราได้เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วในบทความ (“PTTEP-Mind the gap”) ว่าหากราคาเกิน $40 hedgersโดยเฉพาะ shale oil จะเร่งกลับเข้ามาในตลาด เมื่อบ่อนํ้ามันหลายแห่งที่ปิดตัวในเดือนเมษายนกลับมาทํากําไร
กราฟแสดงแนวรับราคานํามัน 3 รอบที่ $35.5/barrel
ถึงแม้ว่าในทางเทคนิค ดูเหมือนว่านํ้ามันดิบยังคงเป็นขาขึ้น (uptrend) เมื่อวานจาก ชาร์ต 60 นาที มีการกลับตัวก่อนที่จะทดสอบ (แนวรับ 3 รอบ) ที่ 35.50 บาท เป็นไปได้มากที่จะมีการรีบาวด์ 1-2 ดอลลาร์ แต่การที่ฝั่งขายยังคงงุนงงกับภาวะของการขายออกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและยังคงหาโอกาสขาย เป็นเหมือนกับสัญญาณเตือน ว่านํ้ามันอาจจะสามารถฟื้นตัวได้แค่จนกระทั่งถึงจุดที่คนรู้ตัวว่ายังคงจะใช้ชีวิตแบบ new normal ต่อไป และใช้พลังงานน้อยลง นอกจากนั้น ซาอุฯ ก็จะยกเลิก ‘การตัดกําลังการผลิต’ (ส่วนพิเศษ) นอกเหนือจากส่วนที่เคยตกลงไว้ในดีลโอเปค ภายในสิ้นเดือนนี้อีกด้วย
#WTI #ราคานํามัน
#นํ้ามันดิบ #crudeoil
#ฟิวเจอร์สนํ้ามัน #oilfutures
โฆษณา