12 มิ.ย. 2020 เวลา 02:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่เคยเดินทางไปถึง รู้ได้อย่างไรว่ากาแล็กซีมีอยู่จริง?
ชมคลิปและภาพกาแลกซีสวยๆที่นี้
คุณเคยสงสัยหรือเปล่า?
กาแล็กซีมีอยู่จริงหรือเปล่า?
เรารู้ได้อย่างไรว่ากาแล็กซีมีอยู่จริง?
ทั้งๆ ที่บางกาแล็กซี เราไม่เคยเดินทางไป
เมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ทั้งหมดที่เรารู้ก็มีเพียงแค่กาแล็กซีทางช้างเผือกของเรา เรามีเพียงกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกลที่พอจะสังเกตท้องฟ้าได้
คุณสามารถเห็นแสงจากดวงดาวและกาแล็กซีโดยไม่ถูกรบกวน แต่เมื่อแสงเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าการหักเหของบรรยากาศ แสงถูกสะท้อนกลับโดยอนุภาคที่ชั้นบรรยากาศของโลกและแสงที่คลุมเครือบางส่วนคือเนบิวลา
เนบิวลาคือกลุ่มก้อนของแก๊สที่เราสามารถมองเห็นได้ เปล่งประกายสีสวยเพราะรังสีอัลตราไวโอเลต
เมื่อเอ็ดวิน ฮับเบิลประกาศว่าเนบิวลาชนิดก้นหอยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทางช้างเผือกแต่กลุ่มก้อนของแก๊สอยู่ห่างไกลออกไปจึงพิสูจน์ได้ว่าจักรวาลมีขนาดใหญ่และทฤษฎีนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ฮับเบิลนำมาใช้ในการพิสูจน์ว่าจักรวาลของเรากำลังขยายตัวออกไป
นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน เฮนเรียตตา ลีวิต เธอเริ่มทำงานที่หอดูดาวฮาร์วาร์ด
สมัยนั้นผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้กล้องโทรทรรศน์
ลองเดากันดูซิเฮนเรียตตา ลีวิตทำงานอย่างไร
เธอดูภาพถ่ายและจำแนกดาวตามความสว่าง เธอค้นพบว่าแสงบางดวงของดวงดาวแตกต่างกันออกไปเป็นระยะๆ ลีวิตค้นพบดาวแปรแสงประมาณ 2,400 ดวง แต่มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านั้น
ลีวิตพบว่าระยะเวลาหนึ่งรอบของความสว่างสู่ความสลัวและกลับสู่ความสว่างนั้นไม่สัมพันธ์กับระยะทางของดาวฤกษ์ แต่สัมพันธ์กับขนาด
กล่าวอีกนัยหนึ่งว่าเวลาที่ดาวดวงหายไปจากแสงจ้าและกลับมาอีกครั้งเกี่ยวข้องกับขนาดที่แท้จริง
เเอ็ดวิน ฮับเบิลดูสิ่งที่ลีวิตค้นพบ
ฮับเบิลเริ่มวิเคราะห์แสงจากดาวตัวแปรภายในเนบิวลานอกกาแลกซีเหล่านี้ เขามองไปที่ดาวแปรแสงเรียกว่า V1 และวัดรอบความสว่างของมันเป็นวันและสัปดาห์ จากนั้นฮับเบิลคำนวณระยะทาง V1 โดยใช้สมการเดียวกันและพบว่า V1 นั้นไกลกว่าที่คิดไว้มาก ห่างออกไปประมาณ 2 ล้านปีแสง โดยวันนี้เรารู้ว่าดาวแปรแสง V1ตั้งอยู่ในกาแล็กซีเมสสิเยร์ 31 หรือ M31หรือที่เรียกว่าดาราจักรแอนดรอเมดาซึ่งแอนดรอเมดาเป็นกาแลคซีที่ใกล้กับกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรามากที่สุดนั่นหมายถึงว่า แอนดรอเมดาเป็นกาแล็กซีเพื่อนบ้าน
กล้องโทรทัศน์แบบออปติคัล
ศตวรรษที่ 21กล้องโทรทรรศน์เข้ามามีบทบาทสำคัญ เช่นกล้องโทรทัศน์ขนาดยักษ์บนเกาะคานารี ประเทศสเปนและอีกกล้องโทรทัศน์ในรัฐแอริโซนาสหรัฐอเมริกา
กล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองหรือแหล่งกำเนิดมลพิษทางแสง เพื่อแสงที่มาจากอวกาศไม่ควรถูกรบกวนจากแหล่งแสงอื่นนั้นเอง
กล้องโทรทรรศน์วิทยุ
กล้องโทรทรรศน์อีกประเภทที่ใช้คลื่นความถี่วิทยุเพื่อสำรวจท้องฟ้า คลื่นวิทยุเป็นส่วนหนึ่งของสนามแม่เหล็กไฟฟ้ากล้องโทรทรรศน์วิทยุมีจานเสาอากาศและตัวรับสัญญาณ
กล้องโทรทรรศน์อวกาศ
กล้องโทรทรรศน์เหล่านี้ไม่ได้อยู่บนโลกเหมือนที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ แต่อยู่ในอวกาศและโคจรรอบโลกอย่างไม่หยุดเป็นเวลาหลายปี
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเหล่านี้สามารถวิเคราะห์การแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศ
กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันชื่อ เอ็ดวิน ฮับเบิล ถูกนำมาตั้งชื่อกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ภาพไม่ถูกรบกวนจากชั้นบรรยากาศ ไม่มีแสงพื้นหลังท้องฟ้าและสามารถสังเกตคลื่นอัลตราไวโอเลตได้โดยไม่ถูกรบกวนจากชั้นโอโซนบนโลก และนี้คืออวกาศห้วงลึกจากกล้องโทรทัศน์อวกาศฮับเบิล ภาพของห้วงอวกาศส่วนหนึ่งในเขตกลุ่มดาวหมีใหญ่ (ชมภาพสวยในคลิป)
กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์
กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ ปล่อยขึ้นสู่อวกาศ 17 ปีแล้วและมีเทคโนโลยีในการค้นหาระบบดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลกว่าระบบสุริยะของเรา กล้องเน้นสำรวจแหล่งกำเนิดอินฟราเรด สำรวจวัตถุอุณหภูมิต่ำ เช่น สเปกตรัมของแสงจากวัตถุประเภทดาวเคราะห์หรือระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ
กล้องโทรทรรศน์จันทรา
กล้องโทรทรรศน์จันทราปล่อยสู่อวกาศเป็นเวลา 21 ปี กล้องโทรทรรศน์จันทราสามารถตรวจจับรังสีเอกซ์ได้จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการศึกษารังสี X-ray ในห้วงอวกาศจากดาวเคราะห์ ดาวแคระ ซูเปอร์โนวาไปจนถึงหลุมดำและสสารมืด
กล้องโทรทรรศน์คือคำตอบทั้งหมดว่าเรารู้ได้อย่างไรว่าที่นั้นมีกาแล็กซีจำนวนมาก
รู้หรือเปล่า?
อะไรที่เราสามารถมองเห็นได้อีกและมองได้ด้วยตาเปล่า?
ดาราจักรแอนดรอเมดา
หากคุณยืนอยู่ท่ามกลางท้องฟ้าในยามค่ำคืนที่มืดมิดห่างจากเมืองและแหล่งกำเนิดแสงอื่น ๆ คุณจะเห็นแสงคลุมเคลือเหล่านั้น ถ้าที่นั่นมีดาราจักรแอนดรอเมดา บริเวณนั้นจะมีกาแลกซี่เมสซเย 31
หากคุณต้องการที่จะเห็นแกนกลางของดาราจักรแอนดรอเมดา คุณต้องมีกล้องส่องทางไกล 50x10 เพื่อจะช่วยให้คุณมองเห็นแกนกลางของดาราจักรแอนดรอเมดา
หากคุณต้องการรายละเอียดชัดกว่าเดิม คุณจะต้องใช้กล้องดูดาวสะท้อนแสง 5 นิ้วจะช่วยให้คุณเห็นแขนของแอนดรอเมด้า
ทั้งนี้คุณสามารถดูจักรวาลจากห้องนั่งเล่นของคุณบน Stellarium software
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณ! พวกคุณคือกำลังใจของเรา
อย่าลืมแบ่งปันคลิปนี้ให้เพื่อนของคุณด้วยนะคะ
โฆษณา