12 มิ.ย. 2020 เวลา 04:14 • ข่าว
ตลาดหุ้น dow jones ร่วงหนักกว่า 1800 จุดสะท้อนให้เห็นถึงอะไร
cr.morningstar
อย่างที่เราทราบกันดีว่าเมื่อวานนี้ตลาดหุ้น dow jones ของสหรัฐอเมริกาได้ร่วงหนักเกือบ 7% และNASDAQที่ร่วงลงมา 527 หรือคิดเป็นประมาณ 5.27% สาเหตุมาจากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญจากหลายๆรัฐของอเมริกา
ส่วนตัวผมเห็นว่าตลาดหุ้นยังคงเป็นแหล่งรวมความหวัง ความกลัว และความโลภอยู่เช่นเคย โดยผมขอเปรียบเหมือนกับคนที่ตกลงไปในหุบเหวอันมืดมิด เมื่อแสงสว่างเพียงเล็กน้อยก็กลายเป็นความหวังอันยิ่งใหญ่ได้ เพียงแค่แสงเพียงเล็กน้อยนี้ก็ทำให้ผู้คนที่กำลังสิ้นหวังพยายามปีนขึ้นไปยังแสงนั้นด้วยความหวัง แต่เมื่อแสงกลับริบหรี่ลง ผู้คนที่มองขึ้นไปด้วยความหวังกลับหมดหวังและตกลงไปสู่จุดที่ต่ำลงไปกว่าเดิมซะอีก
สำหรับผมคิดว่าการมีความหวังนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เราต้องควบคุมมันให้ได้ครับ โดยการมีสติอยู่ตลอดเวลาจะช่วยให้เรามองมันได้อย่างใจเย็นขึ้น โดยในช่วงที่ตลาดขึ้นมาอย่างดุเดือดผมก็ได้พบกับคอมเม้นจากลายๆท่านประมาณว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในวิกฤตครั้งนี้คือความหวัง !" "ถ้าช้าจะตกรถนะ !" ซึ่งผมเองก็คิดว่ามันไม่ได้ผิดแต่อย่างใด เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต่างพูดถึงเรื่องอนาคตกันทั้งนั้น ซึ่งมันอยู่เหนือสิ่งที่มนุษย์จะคาดการได้
โดยปัจจุบันที่ผมเขียนบทความนี้ ทางตลาดของไทยก็ร่วงลงมาบ้างแล้วเหมือนกัน โดยร่วงลงไปที่ประมาณ 1350 จุดก่อนจะขึ้นไปอยู่ประมาณ 1370 อีกครั้ง
สุดท้ายผมคิดว่าการจะผ่านวิกฤตครั้งนี้นั้นไม่ใช่การเอาชนะ แต่เป็นการเอาตัวรอดให้ได้ครับ ซึ่งหากเรามองให้กว้างขึ้นเราจะเห็นผู้ที่ได้ประโยชน์โดยตรงอย่าง amazon หรือจะเป็น zoom หรือ netflix ก็ตาม แต่ก็อย่างที่เรารู้ๆว่าราคานั้นได้พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็วเช่นกัน หากมองในมุมกลับถ้าเรามองหาบริษัทที่มีศักยภาพสามารถเอาชีวิตรอดจากเหตุการครั้งนี้ได้ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวเหมือนกันครับ
สิ่งที่ทำให้มนุษยชาติมาได้ไกลถึงทุกวันนี้อาจจะไม่ใช่เพราะเราเอาชนะวิกฤตหรือธรรมชาติผู้สร้างได้ แต่อาจจะเป็นเพราะเราสามารถปรับตัวได้ดีกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นต่างหาก
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุดผมอยากจะบอกว่านี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับ ซึ่งผมเชื่อว่ามีหลายๆคนที่เห็นต่างกับผมมากมาย ซึ่งผมเองก็พยายามทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วเพื่อรับเอาความคิดใหม่ๆเข้ามาเสมอ หากใครที่เห็นต่างหรือเห็นด้วยก็ลองคอมเม้นเข้ามาได้นะครับ ><
โฆษณา