12 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • ข่าว
[ ข่าวยาใหม่] เจลคุมกำเนิดทาช่องคลอด ไม่มีฮอร์โมน ไม่ต้องใช้ทุกวัน ใช้เมื่อถึงเวลาเท่านั้้น
[ข่าว] อย.สหรัฐ อนุมัติ Phexxi ยาคุมกำเนิดชนิดเจลทาช่องคลอด(ไม่มีฮอร์โมน)
PHEXXI™[1] (lactic acid, citric acid and potassium bitartrate) VAGINAL GEL
อ.ย.สหรัฐได้อนุมัติ เจลคุมกำเนิดชนิดทาแบบไม่มีฮอร์โมนตัวแรก [ใช้โดยการทาช่องคลอด]
เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2020 บริษัท Evofem Biosciences, Inc. ประกาศถึงความสำเร็จ ได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายยาคุมกำเนิดชนิดเจลทาช่องคลอดโดยมีส่วนประกอบสำคัญคือ
กรดแลคติค, กรดซิตริค และโพแทสเซียม ไบทาเทรต
Phexxi เป็นยาคุมกำเนิดที่ไม่มีส่วนประกอบของฮอร์โมน อยู่ในรูปแบบเจลสอดทาช่องคลอดโดยใช้หลักการควบคุม ความเป็นกรดในช่องคลอดทำให้สเปิร์มไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้
ปกติแล้วการคุมกำเนิดสำหรับผู้หญิงมีด้วยกันหลายวิธี แต่วิธีที่นิยมกันมานานคือการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดกิน, ฉีด โดยมีตัวยาเป็นฮอร์โมนไปยับยั้งการตกไข่ หรือทำให้มดลูกไม่เหมาะกับการฝังตัวของตัวอ่อน
ฮอร์โมนคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพการป้องกันการคุมกำเนิด ตั้งแต่ 70-95% ซึ่งถือว่าดีมากแล้วแต่ก็มีปัญหาในผู้หญิงหลายๆคนที่ไม่สามารถใช้ได้เช่น ทนผลข้างเคียงของยาไม่ไหว, และบางคนเชื่อว่าฮอร์โมนอาจมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งเต้านม ฯลฯ นอกจากนั้นการใช้ยาคุมกำเนิดให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดยังจำเป็นต้องใช้ยาคุมให้ถูกวิธี และส่วนใหญ่ก็ต้องกินต่อเนื่องทุกวัน ตลอดเวลาที่ต้องการคุมกำเนิด
แต่ Phexxi ให้ทางเลือกกับผู้หญิงมากขึ้น โดย Phexxi นั้นเป็นชนิดทา ไม่มีฮอร์โมนเป็นส่วนประกอบ ทำให้ผู้หญิงไม่เจอผลข้างเคียงดังกล่าว และไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวัน ใช้ยา Phexxi เมื่อมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น ทำให้ผู้หญิงสะดวกสบายมากขึ้นในการเลือกแผนการคุมกำเนิด
โดยทางบริษัท[2]ประกาศวางจำหน่ายที่สหรัฐอเมริกา ในเดือนกันยายน 2020 ราคา 250USD ต่อ 12 หลอด จากการศึกษาในผู้หญิงวัย 18-35 ปี 1400 ราย พบว่ามีประสิทธิภาพการคุมกำเนิดอยู่ที่ 86%
คำเตือน
จากการศึกษาทดลองของ Phexxi พบว่ามีผู้ใช้ยานี้ 0.36% มีอาการทางเดินปัสสาวะอักเสบติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นผู้หญิงที่มีประวัติติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะไม่ควรใช้ยานี้
Reference
[1] "Phexxi (lactic acid, citric acid and potassium ... - Drugs.com." https://www.drugs.com/history/phexxi.html เข้าถึงเมื่อ 12 มิ.ย.. 2020
[2] "US regulators approve new type of contraceptive ... - ABC News." 22 พ.ค.. 2020, https://abcnews.go.com/Health/wireStory/us-regulators-approve-type-contraceptive-gel-70839257 เข้าถึงเมื่อ 12 มิ.ย.. 2020
โฆษณา