12 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ข่าว
จับตา 17 มิ.ย.นี้ รัฐเคาะทำ Travel Bubble
จับคู่ประเทศคนเดินทางไม่ต้องกักตัว 14 วัน
นายกรัฐมนตรี ประชุมศูนย์ ศบค.
กำลังได้รับความสนใจจากสาธุชนคนธรรมดา ไปจนถึงคนบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล อย่างนายกรัฐมนตรี “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นอย่างมาก กับ Travel Bubble หรือ การจับคู่ประเทศที่จัดการกับโควิดได้ดีเยี่ยมให้สามารถเดินทางไปมาหากันได้โดยไม่ถูกกักตัว
ล่าสุดเรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาคุยเป็นวาระหนึ่งของการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 หรือศูนย์ ศบค. ชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานหัวโต๊ะ นำเสนอโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข
“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวภายหลังการประชุม ศบค. เสร็จสิ้น ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแล้ว ถึงการทำเรื่องดังกล่าว ตามข้อเสนอที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงาน
โดย นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตั้งคณะทำงานร่วม 4 กระทรวง คือ กระทวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ไปคุยกันให้ได้ข้อสรุปถึงการจัดทำ Travel Bubble
1
ทั้งนี้คณะทำงานชุดที่ตั้งขึ้น ต้องไปดูรายละเอียดให้ชัด ทั้งการเจรจาประเทศอะไรบ้าง และแนวทางปฏิบัติเมื่อเดินทางเข้ามาแล้ว จากนั้นเมื่อมีรายละเอียดชัดๆ แล้ว ก็ให้รวบรวมมาเสนอให้ ศบค.ชุดเฉพาะกิจ ที่จะประชุมกันในวันที่ 17 มิ.ย.พิจารณาต่อไป
สำหรับการเจรจาจับคู่ประเทศ ขั้นแรกจะค่อยๆ เปิดให้นักธุรกิจ และผู้ที่เข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ในไทยเข้ามาก่อน โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงจากประเทศต้นทาง
เบื้องต้นมีประเทศเป้าหมาย คือ จีน (รวมฮ่องกง และมาเก๊า) เวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศในตะวันออกกลาง
เขายอมรับว่า การเปิด Travel Bubble น่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป โดยประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากประเทศที่ร่วมกันเจรจาเข้ามาประมาณวันละ 1,000 คน
จากนั้นจึงทำการประเมินผลเมื่อพ้น 1 เดือนไปแล้ว หากไม่มีการแพร่ระบาด อาจเปิดให้กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ เข้ามาเพิ่ม โดยมองไว้ที่กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเป็นหลัก แต่เปิดให้ไปเที่ยวเฉพาะบางพื้นที่ เช่น ภูเก็ต กระบี่ เกาะสมุย และเกาะพะงัน เท่านั้น
จากนี้ไปคงต้อมาช่วยกันลุ้นต่อว่า ในแนวทางการจัดทำ Travel Bubble ครั้งนี้ จะประสบผลสำเร็จอย่างไร?
เที่ยวละข่าว
โฆษณา