6 ก.ค. 2020 เวลา 05:00 • การศึกษา
🚩 เรื่องของหมา ตอน เวลช์ คอร์กี้ 🚩
👉 ในปัจจุบันนี้โลกของเรามีสุนัขหลายสายพันธุ์มาก ๆ เลยที่น่าสนใจ น่ารัก น่าเลี้ยง ซึ่งทุกสายพันธุ์ก็มีความน่ารักเฉพาะตัวของแต่ละสายพันธุ์นะครับ
👉 และในวันนี้ผู้เขียนอยากจะมานำเสนอสุนัขสายพันธุ์หนึ่งที่มีความน่ารักมาก ๆ ขาสั้น ๆ ตัวเตี้ย ๆ มีหูตั้ง ๆ และชอบวิ่งสายตูดดุ๊กดิ๊ก ๆ แหมบอกลักษณะเฉพาะตัวแบบนี้มาแล้ว
👉 เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักสุนัขสายพันธุ์นี้อย่างแน่นอนเลย นั้นก็คือสุนัขสายพันธุ์ คอร์กี้ นั้นเอง ผู้เขียนจะเรียก “น้องคอร์กี้” สั้น ๆ ว่า “น้องกี้” นะครับ😁
สวัสดีงับ ผมน้องกี้เอง...
👉 เวลช์ คอร์กี้ (Welsh Corgi) หรือ คอร์กี้ (Corgi) ที่เรารู้จักกันนั้นแหละ น้องกี้เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่กว่า 3000 ปีเลยทีเดียวจากรัฐ เพ็มโบรคเชียร์ ในประเทศอังกฤษ ในยุคปัจจุบันนี้น้องกี้ของเราเป็นที่นิยมอย่างมากแพร่หลายไปทั่วโลกเลยล่ะ
👉 เพราะด้วยลักษณะที่มีความน่ารัก ขาสั้น ๆ ตัวเตี้ย ๆ หูตั้ง ๆ และเวลาวิ่งก็จะส่ายตูด ดุ๊กดิ๊ก ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเลย ว่าทำไมถึงมีคนรักน้องกี้มากมายขนาดนี้
👉 ถือว่าน้องกี้นั้นเป็นขวัญใจของเหล่า “ทาสหมา” ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ และน้องกี้ยังได้ถูกแต่งตั้งโดย องค์กร U.K. Kennel Club ให้เป็นพันธุ์สุนัขอันล้ำค่าของสหราชอาณาจักรเลยด้วยล่ะ สุดยอดไปเลย
👉 น้องกี้มีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์นะครับเพราะ น้องกี้ มีขนสีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลแดง สีชา รวมไปถึง สีดำปนกับขนสีขาว ตัวของน้องกี้เอง มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับขนมปังก้อนกลม ๆ ด้วยแหละนะ
👉 ส่วนหัวของน้องกี้ มีลักษณะหูตั้ง ๆ คล้าย ๆ กับสุนัขจิ้งจอก และอีกส่วนนึงที่ทำให้ น้องกี้ ได้ขโมยหัวใจของเหล่าทาสหมาไปได้แบบเต็ม ๆ เลยก็คือ ส่วนหางของ น้องกี้ นั่นเอง ซึ่งหางของน้องกี้จะมีลักษณะกลม ๆ เล็ก ๆ บางทีที่เคยเห็นมาก็จะมีรูปหัวใจด้วยน้า น่าฟัดน่ากอดจริง ๆ เลยนะ น้องกี้เนี่ย
ผมโหดนะ...สมัยอดีตง่ะ
👉 คุณรู้อะไรไหมหน้าตาน่ารัก ๆ แบบนี้ แต่ในอดีตนั้น น้องกี้ของเรา ก็เคยเป็นขาโหด กับเขามาก่อนด้วยล่ะนะ เพราะในสมัยก่อนนั้น น้องกี้ ได้ติดมากับเรือของพวกไวกิ้งด้วยยังไงล่ะ
👉 และได้ถูกเลี้ยงไว้เป็นสุนัขไล่ต้อนพี่วัว พี่แกะ พี่เป็ด พี่ม้า และคอยจัดการกับเหล่าสัตว์ที่เป็นศัตรูพืชทั้งหลายทั้งปวงและชื่อเสียงของน้องกี้ก็ได้เป็นที่กระฉ่อนกันว่าน้องกี้ เป็นสายพันธุ์ของหมาต้อนสัตว์ที่เก่าแก่มากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งของโลกเลยทีเดียว
👉 โดยน้องกี้ จะมีหน้าที่คอยเห่าและคอยไล่ เพื่อต้อนให้ พี่วัว พี่แกะ พี่เป็ด พี่ม้า กลับเข้าฟาร์มซึ่งขนาดของลำตัวกับขาสั้น ๆ นี้เอง กลับเป็นข้อที่ทำให้ น้องกี้ ได้เปรียบซะงั้น
👉 เนื่องจากสามารถใช้ขาสั้น ๆ วิ่งดุ๊กดิ๊ก ๆ หลบหลีก การโดนพี่วัวเตะได้อย่างสบาย ๆ เลยล่ะ และยังมีความปราดเปรียวอย่างมากเลยด้วย เป็นไงล่ะ น้องกี้ โหดใช่เล่นเลยใช่ไหมล่ะ
ต้องเอาผมให้อยู่หมัดน้า...
👉 น้องกี้มีความมั่นใจสูงเกิ๊น น้องกี้เป็นน้องหมาพี่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มีความเป็นตัวของตัวเอง หวงตัว ติดครอบครัว จึงมีนิสัยที่ชอบเรียกร้องความสนใจ ถ้าคุณคิดจะเป็นเจ้าของน้องกี้แล้วล่ะก็จะต้องควบคุมความเย่อหยิ่ง ไม่ยอมใคร และเอาแต่ใจของน้องกี้ให้อยู่หมัดให้ได้น้า
👉 น้องกี้มีความเป็นมิตรอย่างมากเลย อีกทั้งยังอ่อนโยนและเชื่อฟังคำสั่งเจ้านายอย่างดีเยี่ยมด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ยากนักที่จะฝึกน้องกี้ ให้ทำตามคำสั่งของเรา
👉 น้องกี้ของเรามีอีกมุมนึงที่น่าสนใจมากเลยก็คือ น้องกี้ มีนิสัยที่กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว และติดเจ้าของเป็นที่สุด ซึ่งถ้าเราอยากจะทำตัวเป็นเจ้านายที่ดีของ น้องกี้ นั้นเราก็ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดี
👉 หาเวลาพาน้องกี้ออกไปเดินเล่นบ้างเพื่อให้ตูดกลม ๆ ของน้องกี้ ได้โยกย้ายส่ายสะโพกบ้าง และเป็นการฝึกขาสั้น ๆ ของน้องกี้ให้มีความแข็งแรงอีกด้วย
ดูแลผมดี ๆ หน่อยน้างับ...
👉 ผู้เป็นเจ้านายจะต้องคอยเทคแคร์ดูแล
น้องกี้ ให้ดี ๆ นะครับถึงแม้น้องกี้จะดูแข็งแรงบึกบึนแต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าน้องกี้ ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ไม่น้อยเลยล่ะ
👉 ถ้าปล่อยให้น้องกี้วิ่งมากจนเกินไปอาจจะทำให้เจ็บตัวได้อย่างง่ายดายเนื่องจากน้องกี้นี้ มักมีปัญหาที่สะโพกและกระดูกสันหลังและหากปล่อยให้น้ำหนักของ น้องกี้ มากจนเกินไปอาจทำให้น้องกี้ของเราอ้วนจนทำให้ข้อเท้าโก่งได้นะ
👉 ดังนั้นการเดินเล่นถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดและอย่าลืมที่จะเตรียมน้ำไว้ให้น้องกี้กินบ่อย ๆ ด้วยล่ะ และคอยรักษาอุณหภูมิไม่ให้ร้อนหรือเย็นเกินไปหลังออกกำลังกายด้วย
👉 นอกจากนี้ผู้เป็นนายของน้องกี้ยังต้องคอยระวังเรื่องสายตาอย่างเช่นโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคผิวหนังด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งเลยที่จะต้องคอยอาบน้ำรักษาความสะอาดอย่างพอดีให้กับน้องกี้
👉 น้องกี้อาจจะมีปัญหาขนร่วงด้วยจึงแนะนำให้แปรงขนเป็นประจำถ้าเป็นไปได้ก็อย่าลืมเลือกอาหารที่ดีให้ทานด้วยล่ะ ถ้าออกกำลังกายสม่ำเสมอน้องกี้จะมีความสุขมาก และอยู่ข้างกายของเจ้าของไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว
ผมเฟี้ยวป่ะล่ะงับ...
👉 คุณรู้ไหมว่าน้องกี้นั้นเป็นสุนัขข้างกายของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรด้วยน้า ซึ่งพระองค์ทรงโปรด น้องกี้ เป็นอย่างมากเพราะทรงเลี้ยงน้องกี้ถึง 9 ตัวตั้งแต่ที่พระองค์พระชนมายุเพียง 18 ปีเท่านั้น
👉 โดยน้องกี้ตัวแรกมีชื่อว่าคุณซูซาน หลังจากนั้น คุณซูซาน ก็ได้ให้กำเนิดลูกหลานอีกหลายรุ่นต่อหลายรุ่น จนถึงน้องกี้ตัวสุดท้ายที่มีชื่อว่าคุณวินโลล์ พี่พึ่งจะจากไปในปี 2018 นี้เอง
👉 แสดงให้เห็นเลยว่าควีนอลิซาเบธทรงรักน้องกี้ อย่างมากเพราะไม่เพียงแต่จะมอบที่นอนสุดแสนสบาย และอาหารเลิศรสเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่มีน้องกี้ที่ทรงเลี้ยงไว้ตัวใดตายจากไปพระองค์จะทรงเศร้าโศกอย่างมากเลยทีเดียว
👉 น้องกี้ไม่ค่อยชอบเด็กน้อยมากนัก ถึงแม้
น้องกี้จะเป็นหมาที่น่ารักเป็นมิตรกับคนในครอบครัวและกับเด็ก ๆ แต่น้องกี้มีความมั่นใจสูง ชอบแสดงอำนาจเหนือกว่า แล้วยังเป็นนักล่ารุ่นเก่าอีกด้วย
👉 เวลาที่เขาเห็นเด็กตัวเล็ก ๆ ที่เขาไม่ได้สนิทด้วยที่ไม่ใช่คนในครอบครัว เดินหรือวิ่งเล่นก็จะเกิดอาการอยากจะวิ่งเข้าหา ที่จริงน้องกี้ก็ไม่ได้รังเกียจเด็กน้อยนะ แต่ชอบเด็กมากจนอยากคาบมาไว้ใกล้ตัวและเล่นให้เพลินเลยมากกว่า
👉 เพราะฉะนั้นถ้าพาน้องกี้ออกไปนอกบ้าน ก็ควรใส่สายจูงทุกครั้งเพื่อป้องกันการวิ่งไล่เด็กหรือถ้าจะให้พวกเขาเลิกขาดกับนิสัยนักล่าเด็กเหล่านี้ ควรพาออกสังคมบ่อย ๆ ให้น้องกี้ คุ้นชินจะได้รู้ว่าเด็กไม่ใช่สิ่งมีชีวิตจำพวก หนู นกหรือกระต่ายน้า
เอาของเล่นมาน้าา...
👉 น้องกี้ขี้เบื่อ เนื่องจากมีพลังงานสูงตามแบบฉบับหมาน้อยต้อนสัตว์ในอดีตนั้นเอง ตัวน้องกี้เอง สามารถวิ่งได้รอบทุ่งหญ้า และเนินเขาเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรได้ใน 1 วันเลยทีเดียว
👉 การที่มาอยู่ในเมืองอยู่ในบ้านก็อาจทำให้พลังงานของน้องกี้มีเหลือล้นอย่างมาก ด้วยการที่เอาแต่นั่งและนอนอยู่กับบ้านน่าเบื่อหน่าย รู้สึกหงุดหงิดอารมณ์เสียง่ายจึงอยากหาอะไรมากัดมาแทะเล่น
👉 ถ้าขืนปล่อย น้องกี้ ไว้ภายในบ้านเพียงลำพังนะบ้านทั้งหลังเสร็จแน่นอน เละแน่นอนครับดังนั้นต้องหาของเล่นให้น้องกี้เล่นบ้าง เมื่อต้องอยู่แต่ในบ้านจะสามารถช่วยลดอาการเบื่อหน่ายของน้องให้น้อยลงได้
👉 ถ้าเจ้าของมีเวลาอยู่บ้านกับน้องกี้ก็ให้หากิจกรรมเล่นกัน ฝึกเทคนิคต่าง ๆ พร้อมให้ขนมเป็นคำชมและต้องพาไปออกกำลังเพื่อเผาผลาญพลังงานที่มีอยู่เหลือล้นของน้องกี้ด้วยน้า
ต้องพาผมเข้าสังคมบ่อย ๆ น้าา...
👉 น้องกี้ต่อต้านสังคม ส่วนหนึ่งเกิดมาจากนิสัยตามสายพันธุ์ที่ไม่ชอบจะสุงสิงอะไรกับใครอยู่แล้วที่ไม่ใช่คนในครอบครัวของน้องกี้เองหรือคนที่น้องกี้ไว้ใจจริง ๆ
👉 ซึ่งถ้าน้องกี้ไม่ได้ออกสังคมตั้งแต่ยังเล็ก ๆ
ให้อยู่แต่ในบ้านไม่ออกไปไหนเลย หรือว่าพบเจอกับใครเลย หรือมีเพื่อนเล่นที่เป็นน้องหมาด้วยกันเลย หรือเป็นสัตว์อื่น ๆ เลย
👉 จะทำให้น้องกี้เวลาออกสังคมจะ รู้สึกรำคาญเบื่อที่ต้องอยู่กับคนหรือสัตว์อื่นเยอะ ๆ จะหวาดระแวงกลายเป็น น้องกี้ที่เก็บตัว สุดท้ายก็จะแสดงความก้าวร้าวขู่และกัดได้นั่นเอง
👉 น้องกี้ หวงอาเขต ถึงจะไม่ใช่น้องหมาอารักขาก็จริง แต่น้องกี้เองก็เป็นน้องหมาที่อยู่เฝ้าบ้านเรือนเฝ้าฝูงสัตว์ เพราะฉะนั้นจึงเติบโตมาตามเชื้อสาย
👉 เพราะความหวาดระแวงว่าจะมีใครเข้ามาในพื้นที่มาขโมยทรัพย์สินหรือไม่ ด้วยเหตุนี้เองทำให้น้องกี้เป็นน้องหมาที่มักหวงของหรือข่มขู่ใครก็ตามที่เข้ามายังอาณาเขตบ้านของน้องกี้นั้นเอง
ผมเห่าเสียงดังน้าา...บอกให้
👉 น้องกี้ช่างเห่า เห็นตัวเตี้ย ๆ แบบนี้ไม่คิดว่าจะมองเห็นอะไรทำให้เห่าได้บ่อย ๆ นะเนี่ย แต่ด้วยความไวต่อการเคลื่อนไหวตามสัญชาตญาณนักล่าและด้วยทั้งหูที่ใหญ่ตั้งตรงไวต่อเสียงแปลกปลอม และลูกตาที่โตเหมือนเม็ดอัลมอนด์
👉 จึงทำให้มองอะไรได้กว้างมากขึ้นแล้วด้วยความเตี้ยของน้องกี้ นี้เองทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ วิ่งผ่านไปในระดับพื้นได้ค่อนข้างง่ายดายและชัดเจนอีกต่างหาก ถ้ามีสิ่งแปลกปลอมมารบกวนก็จะเห่าเตือนภัยไปตามประสาน้องหมาที่เกิดมาเฝ้าฝูงสัตว์ตามสัญชาตญาณนั้นเอง
👉 และเสียงเห่าของน้องกี้ มีเสียงเห่าที่ค่อนข้างใหญ่และก้อง เหมือนกับหมาพันธุ์ใหญ่ ๆ เลยก็ว่าได้ จึงทำให้มีความกังวานและปวดหูได้ถ้าเกิดเห่านาน ๆ ผู้เลี้ยงควรฝึกให้น้องหยุดเห่าจะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้านน้า
👉 และนี่ก็คือ “เรื่องของหมา ตอน เวลช์ คอร์กี้” นั่นเองครับ จะเห็นได้เลยว่าน้องกี้เนี่ยเป็นน้องหมาตัวเตี้ยที่มีความน่ารักจริง ๆ นะเออ น่าเลี้ยงมาก ๆ อีกด้วย แถมยังป่วนแบบสุด ๆ ไปเลยด้วยล่ะน้า
👉 แต่น้องกี้ก็มีความฉลาด มีความซื่อสัตย์ และเราก็สามารถฝึกน้องกี้ได้อย่างง่าย ๆ ด้วยล่ะนะ และก็ยังเป็นมิตรกับคนในครอบครัวอีกด้วย การพาน้องกี้ไปออกสังคม ไปออกกำลังกาย ไปเดินเล่นบ้างบ่อย ๆ
👉 จะทำให้น้องกี้มีสุขภาพแข็งแรงและอารมณ์ดีมีความสุข อยู่กับเราไปได้แบบนานแสนนานเลยล่ะ แล้วน้องกี้ก็จะไม่ไปสร้างปัญหาให้กับใครอย่างแน่นอน ใครที่ได้อ่านบทความนี้จบแล้วคุณอาจจะอยากเลี้ยงน้องกี้ขึ้นมาเลยก็ได้น้า เพราะผู้เขียนยังอยากเลี้ยงเลย😁
🙏 หวังว่าทุกท่านจะชอบกันนะครับ 🙏
🙏 ขอบคุณที่มาอ่านบทความของผมนะงับ 🙏
รูปภาพจาก pixabay.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา