13 มิ.ย. 2020 เวลา 12:00 • ข่าว
อุทยานฯทะเลบันเผยคลิป นกหว้าสุดหายาก รำแพนขนพิชิตสาว ตระการตา! ช่วงปิดโควิด
อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูลเผยคลิปนกหว้า สุดหายาก 2 ตัว ถ่ายโดยเจ้าหน้าที่ขณะออกลาดตระเวน โดยพบตัวผู้กำลังรำแพนขนเพื่อดึงดูดใจตัวเมีย โดยสิ่งนี้เป็นสิ่งยืนยันของความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า
นกหว้าชื่อภาษาอังกฤษ Great argus เป็นนกที่มีขนาดใหญ่จัดอยู่ในสัตว์ปีกจำพวกไก่ฟ้าของไทย ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะแตกต่างกันอย่างเด่นชัด สีขนตามตัวส่วนใหญ่ออกเป็นสีน้ำตาล ไม่มีเดือยที่ขา ตัวผู้มีขนาดตัวยาว ๑๗o – ๒oo ซม. ตัวเมีย มีขนาดตัวยาว ๗๔ – ๗๖ ซม. มีส่วนของหัวและลำคอเป็นหนังเกลี้ยงสีฟ้าคราม
หว้าตัวผู้จะมีลักษณะเป็นแผงขนหนาสีดำเข้มกว่าของตัวเมียและตรงส่วนท้ายของกระหม่อมแผงขนจะยาวกว่าส่วนอื่น มีลักษณะเป็นขนหงอนตั้งเป็นสันขวานขึ้นมา ไม่เป็นพู่หงอนอย่างไก่ฟ้าและนกยูง แต่นกหว้าตัวเมียจะมีแถบขนบริเวณท้ายทอยลงมา เป็นเส้นขนยาวไม่เป็นระเบียบ สีขนไม่ดำเข้ม และเป็นแผงขนหนาอย่างตัวผู้
นกหว้าเป็นนกขี้อาย ปกติชอบอยู่โดดเดี่ยว นอกจากในฤดูผสมพันธุ์ หากินช่วงเช้าและก่อนค่ำ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ อยู่ในช่วงเดือนธันวาคม-กรกฎาคม นกหว้าตัวผู้จะทำลานไว้สำหรับรำแพนขนปีกอวดตัวเมีย เรียกว่า “ ลานนกหว้า” ที่ลานนั้นมันจะรักษาความสะอาดอย่างดี เก็บกิ่งไม้ใบไม้ออกหมดตลอดเวลา
สำหรับแหล่งอาศัยพบในป่าของเกาะบอร์เนียว, เกาะสุมาตรา และ คาบสมุทรมลายูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยพบทางภาคใต้ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ลงไปตลอดแหลมมลายู เป็นนกประจำถิ่นซึ่งค่อนข้างหายาก ชอบอาศัยอยู่ตามป่าทึบและป่าลึก
สถานภาพทางกฏหมาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
ที่มา
ติดตามกันได้ที่
โฆษณา