12 ก.ค. 2020 เวลา 05:00 • การศึกษา
⚽ 5 VOCABULARY IN FOOTBALL PART 2 ⚽
🙏 สวัสดีครับทุกท่าน เรามาต่อกันเลยกับ คำศัพท์ในวงการฟุตบอลที่น่าสนใจ นะครับ ไปชมกันเลย 🙏
1. Substitute คือ ตัวสำรอง
👉 ตัวสำรองนั้นจะอยู่บริเวณม้านั่งสำรองที่ข้างสนาม ไม่ได้อยู่ในสนาม หน้าที่หลัก ๆ ของตัวสำรองก็คือ ลงไปแทนนักเตะตัวจริงที่อยู่ในสนามนั้นเอง
👉 ในกรณีที่ตัวจริงในสนาม มีอาการบาดเจ็บจนเล่นต่อไม่ไหว หรือเปลี่ยนลงไปเพื่อเปลี่ยนวิธีการเล่นของทีมนั้นเอง เป็นต้น และสามารถเปลี่ยนตัวสำรองได้ทั้งหมด 3 คนเท่านั้นตามกฎของโลกฟุตบอลน่ะครับ
2. Field คือ สนามหญ้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
👉 ซึ่งก็คือสนามฟุตบอล ที่มีการปลูกหญ้าเป็นพื้นของสนาม ใช้ในการทำการแข่งขันกันในโลกของฟุตบอลนั้นเอง บนสนามฟุตบอลจะมีเส้นสีขาวใช้เพื่อกำหนดขอบเขตของสนาม
👉 โดยเส้นสี่เหลี่ยมรอบนอกจะเป็นเส้นขอบสนาม ถ้าลูกฟุตบอลยังอยู่บนเส้นหรือลอยเหนือเส้น ยังถือว่าลูกฟุตบอลอยู่ในสนาม เช่นเดียวกับการยิงประตู จะนับว่าเป็นประตูก็ต่อเมื่อลูกฟุตบอลลอยข้ามเส้นประตูไปทั้งลูกแล้วเท่านั้น
👉 ตำแหน่งวงกลมตรงกลางสนามจะเป็นจุดเขี่ยบอลเพื่อเริ่มต้นของการแข่งขัน โดยลูกฟุตบอลจะถูกวางไว้ตรงกลางของวงกลม สำหรับกรอบสี่เหลี่ยมที่อยู่ปลายทั้งสองข้างของสนามคือ กรอบเขตโทษ และจะมีจุดโทษอยู่ภายในสำหรับวางตำแหน่งของลูกฟุตบอลใน การยิงลูกโทษ
3. Dimensions คือ ขนาดของสนาม
👉 ตามมาตรฐาน สนามฟุตบอลจะต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่มีความยาวอย่างน้อย 90 เมตร และไม่เกิน 120 เมตร ความกว้างก็จะต้องไม่แคบกว่า 45 เมตร และไม่กว้างเกินไปกว่า 90 เมตร
👉 โดยสนามฟุตบอลมาตราฐาน ขนาด 105 เมตร (115หลา) ต่อ 68 เมตร(74หลา) เป็นขนาดที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำหรับสนามหญ้าของทีมฟุตบอลอาชีพ
4. Goal คือ ประตู
👉 โกลหรือประตู ก็คือ เป้าหมายของนักฟุตบอลทุกคนที่ทำการแข่งขันกันอยู่ในสนาม ซึ่งจะมี 2 ฝั่ง ของสนาม ซึ่งฝ่ายใดที่สามารถยิงประตูได้มากกว่า ก็จะทำให้เป็นผู้ชนะในการแข่งขันนั้น ๆ นั้นเอง
5. Shin guard / Shin pad คือ สนับแข้ง
👉 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สวมใส่เพื่อป้องกันลำแข้งของนักกีฬา โดยปกติมักจะใช้ในกีฬาฟุตบอล เบสบอล ฮอกกีน้ำแข็ง ฮอกกีสนาม ลาคลอสส์ รักบี้ คริกเกต และอื่น ๆ และการสวมใส่สนับแข้งนั้นเอง ก็มีอยู่ในข้อบังคับ กติกาของ กีฬาหลายชนิดหรือจะสวมโดยสมัครใจเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บก็ได้
🙏 หวังว่าทุกท่านจะชอบกันนะครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา