13 มิ.ย. 2020 เวลา 03:05 • สุขภาพ

Judgement Disorder ... โรคตัดสินผู้อื่น

Judgement Disorder ... โรคตัดสินผู้อื่น ... 👊
1
ก่อนอื่นเลย ผมเข้าใจว่า โรคชื่อนี้น่าจะยังไม่ได้ถูกบัญญัติเข้าไปในกลุ่มโรคทางจิตเวชนะครับ (หากมีท่านผู้รู้รายละเอียดตรงนี้ สามารถแบ่งปันกันได้ครับ) แต่ความเป็นจริงแล้ว ผมคิดว่า คนส่วนใหญ่ก็คงเคยมีประสบการณ์ในการตัดสินคนอื่นกันมา หรือ ถูกตัดสินจากคนอื่นมาเช่นกัน 😕
ร้อยทั้งร้อย คงไม่มีใครชอบ ที่จะให้คนอื่นมากล่าวว่าตัดสินเราในแบบที่เราไม่ใช่...เราไม่ได้เป็น... การต้องมายอมรับในสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับเรา มันก็คงดูขัดอกจัดใจกับความรู้สึกเรียลๆ จากข้างในเหมือนกันเนอะ แต่ครั้นจะให้เราไปแก้ต่างจากการกล่าวหาตัดสินของผู้อื่นที่มีต่อเราก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสิทธิทางความคิดอยู่ที่ตัวบุคคล ดังนั้น เขาก็อาจมีสิทธิที่จะคิด และแน่นนอนว่า เราก็มีสิทธิที่จะยอมรับหรือปฏิเสธความคิดนั้นๆ 🙈 🙉 🙊
1
5️⃣ Criterions :
เกณฑ์สำคัญที่ใช้ประเมิน โรคตัดสินผู้อื่น คือ
1) Gossip ... ขี้นินทา
2) Label ... ชอบตีตรา
3) Bias ... มีอคติ
4) Jealous ... อิจฉาริษยา
5) Envy ... อิจฉาตาร้อน
5️⃣ เกณฑ์หลักนี้ อาจผุดขึ้นในใจของมนุษย์เราได้ทุกเมื่อ แต่ถ้าใครไม่เคยสัมผัสเกณฑ์เหล่านี้เลย นับว่าสุดยอดจริงๆ ผมจึงไม่กล้าฟันธงว่า ไม่มีใครที่ไม่เคย เพราะบางคนอาจมีการฝึกจิตฝึกใจให้อยู่กับความจริงที่เป็นกลางได้ ซึ่งเมื่อนั้นจิตเราก็จะสงบและมีทุกข์น้อยที่สุด 😑
ใช่แล้วครับ หากเรามีสัญญาณของอารมณ์ความรู้สึกทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น ... สักวัน ใจเราเองนั่นแหละที่จะรู้สึกรุ่มร้อน ที่ต้องคอยคิดคอยตัดสินผู้คนทั้งที่อยู่รอบข้างและผู้ที่อยู่ห่างไกล และที่สำคัญ มันกำลังหมายความว่า เรายอมรับที่จะแพ้ใจตัวเอง แพ้ในการสูญเสียเวลาที่ควรเอาไปพัฒนาตนเองและทำประโยชน์ให้กับตนเองและสังคมได้ดีกว่านี้ ♂️
หากเรากำลังเป็น #โรคตัดสินผู้อื่น ...
จะว่าไปแล้ว รักษาง่าย ก็อาจใช่ รักษายาก ก็อาจใช่
เพราะเรื่องนี้มันเริ่มต้นที่ใจจริงๆ ... 💌
ในฐานะ #นักจิตวิทยา ของเพจนี้ 🧙
ผมมีกำลังใจให้กับทุกคนเสมอนะครับ
หากสมาชิกอยู่ในช่วงชีวิตที่รู้สึกสับสนกับบางสิ่งบางอย่าง มีความไม่สบายใจกับสถานการณ์ที่ต้องเผชิญอยู่
แวะเข้ามาแบ่งปันเรื่องราวกันนะครับ เผื่อการพูดคุยอาจมีแนวทางที่ดีที่สามารถใช้เป็นทางออกของปัญหาก็จะได้ลองเปิดใจรับรู้ เรียนรู้ และปรับใช้กับชีวิต แต่ถ้าบางสื่งบางอย่างเปลี่ยนแปลงไม่ได้จริงๆ อย่างน้อย เราก็ได้แบ่งเบาความรู้สึกหนักๆ ในใจเราลงไปบ้าง จะได้เคลียร์พื้นที่ใจให้ว่างพอที่จะเริ่มสู้ชีวิตใหม่อีกครั้งนะครับ ✌
#นักจิตวิทยาหนุ่ม
#HnoomPsychologist
#JitterMan
โฆษณา