14 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • สุขภาพ
ใครๆก็อยากรักษาสิว แต่ไม่อยากเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์อุปโภค ทำไมคุณไม่ลองดูวิธีของเราล่ะ?
สำหรับใครบางคนคิดว่าสิวจะเป็นแล้วหายไปเองโดยไม่ต้องทำอะไร แต่สำหรับหลาย ๆ คนอีกนั้นสิวยังทำให้ผิวมีสุขภาพไม่ดี มันทิ้งรอยดำ รอแดง และแผลจากสิวอักเสบ สำหรับบางคนสิวอาจยิ่งแย่ลงกว่าตอนเป็นวัยรุ่น ในความเป็นจริง ประมาณกว่าหนึ่งในห้าของผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 25 และ 44 ปี ได้ประสบปัญหาเรื่องสิว
สิวเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของคุณในสังคม ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ หากคุณกำลังหาทางออกกับสิวที่เกิดขึ้นเป็นประจำ การหาวิธีไปสู่ผิวที่ใสขึ้นและมีสุขภาพดี สามารถช่วยปรับปรุงภาพลักษ์ขอองคุณได้
สาเหตุของการเกิดสิวนั้นมีหลายสาเหตุ และด้วยเหตุนี้จึงไม่มีวิธีที่แน่นอนในการหลีกเลี่ยงหรือควบคุมไม่ให้เกิดสิว สิวนั้นได้รับอิทธิพลมาจากหลายปัจจัยซึ่งบางปัจจัยอยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ คุณสามารถดูแลผิวของคุณได้ ซึ่งมันมีบทบาทสำคัญอย่างมากเช่นกัน
ด้วยการปฏิบัติเพียงเล็กน้อย คุณก็สามารถลดหรือกำจัดการระบาดของสิวที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวบนใบหน้า หลัง ไหล่ คอ หน้าอก แขน ขาหรืออื่น ๆ เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น
1. ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เส้นผมและผิว ตรวจสอบฉลากบนผลิตภัณฑ์เพื่อดูว่าปราศจากน้ำมันและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ให้พิจารณาว่าคุณต้องการผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่คุณใช้อย่างแท้จริงหรือไม่ แม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย "แพทย์ผิวหนังที่ผ่านการทดสอบ" ก็อาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ผมและผิวเช่นครีมนวดผม เจลน้ำมันใส่ผม ผลิตภัณฑ์โกนหนวด เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดดและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีน้ำมันอาจทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้เกิดสิวได้ เพียงแค่เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและผิวที่ไม่อุดตันรูขุมขน จะช่วยลดสาเหตุการเกิดสิว เผยผิวใสที่ดีขึ้น
สำหรับบางคน การลดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ให้น้อยที่สุดอาจช่วยลดการเกิดสิวได้อีก และเมื่อคุณออกกำลังกายควรแต่งหน้าให้น้อยที่สุด แม้แต่เครื่องสำอางที่ปราศจากน้ำมันและไม่ทำให้เกิดสิวก็สามารถอุดตันรูขุมขนได้หากใช้ในระหว่างที่ออกกำลังกายหนัก ๆ และร่างกายขับเหงื่อออกมา
2. ใช้วิธีการลดสัมผัสด้วยมือ คุณมักจะเท้าคางหรือแก้มในมือ ใช้มือถูจมูก หรือแตะใบหน้าในสถาณการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง การทำเช่นนี้สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและทำให้เกิดการติดเชื้อในบริเวณที่อักเสบจากสิว คุณควรเข้มงวดกับตัวเองในการลดการสัมผัสบนใบหน้า การบีบสิวที่คุณมักจะรู้สึกคันไม้คันมือยามเห็นมัน สามารถทำให้แบคทีเรียเข้าไปลึกขึ้นในผิวหนังนำไปสู่การอักเสบมากขึ้นและอาจทำให้เกิดแผลเป็นถาวร ดังนั้นคุณต้องพยายามหักห้ามที่จะสัมผัสใบหน้า
3. อย่าปล่อยให้เหงื่อชุ่มผิวเป็นเวลานาน ให้ล้างออกโดยเร็วที่สุดหลังจากที่คุณทำกิจกรรมเสียเหงื่อหรือการออกกำลังกาย การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายร้อนขึ้นทำให้เหงื่อออกมาผสมกับความมันบนผิวร่วมกัน พวกมันดักจับสารและเข้าไปในรูขุมขนของคุณ หากไม่สามารถล้างออกได้ในทันทีก็ให้เช็ดออกแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะหากอยู่ในเสื้อผ้าที่มีเหงื่อออกโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเสื้อผ้าที่มีส่วนรัดแน่น สามารถนำไปสู่สิวที่หน้าอก หลังและส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ ให้หลีกเลี่ยงการสวมหมวกที่รัดแน่นหรือหมวกที่ถูกับส่วนผิวของคุณ หากคุณสวมหมวกนิรภัยหรืออุปกรณ์นิรภัยอื่น ๆ ที่มีสายรัดอย่าลืมล้างสายบ่อยๆเพื่อลดแบคทีเรียด้วย
4. หลีกเลี่ยงการขัดผิวที่ไม่จำเป็นและรุนแรง สิวไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรกอย่างเดียว การล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์แรงเป็นประจำเช่นผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ จะไม่ช่วยแก้ปัญหา ในความเป็นจริง อาจทำให้มันแย่ลงเพราะไปกระตุ้นการผลิตน้ำมันส่วนเกินและเกิดสิวมากขึ้น ดูแลผิวหน้าของคุณโดยการล้างเบา ๆ จากใต้กรามไปยังเส้นผมด้วยสบู่อ่อน ๆ วันละครั้งหรือสองครั้ง คุณอาจพบว่าเพียงแค่ล้างด้วยน้ำอุ่นและใช้มือที่สะอาดแทนการใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดนั้นดีกว่าสำหรับคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองหรือการอักเสบ ให้ตบเบา ๆ แทนที่จะถู และเช็ดหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ระมัดระวังผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ้างว่าเป็นสูตรสำหรับผิวที่เป็นสิวได้ง่าย เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ผิวมีสุขภาพไม่ดี แห้งและระคายเคือง ควรเลือกที่ไม่มีส่วนประกอบเป็นแอลกอฮอล์
5. ผ่อนคลาย ลดความเครียดของคุณ เมื่อคุณอยู่ในภาวะความเครียด ร่างกายของคุณจะผลิตฮอร์โมนความเครียดเช่นคอร์ติซอลซึ่งสามารถกระตุ้นให้ผลิตน้ำมันมากเกินไปจากต่อมไขมันในผิวหนัง เมื่อน้ำมันส่วนเกินนี้ผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและแบคทีเรีย ก็อาจทำให้เกิดสิวหรือสิวที่มีอยู่แล้วยิ่งแย่ลง หากคุณประสบความเครียดเป็นประจำให้พยายามหยุดพักสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียด เพื่อผ่อนคลายและหายใจเข้าออกลึก ๆ ยาว ๆ การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นอีกวิธีที่ดีในการลดความวิตกกังวลและลดความเครียด
เริ่มต้นดูแลผิวด้วยความเรียบง่าย ในขณะที่ไม่มีวิธีรักษาสิวที่รุนแรง คุณสามารถควบคุมมันได้ด้วยการดูแลผิวและร่างกายที่เหมาะสม เริ่มต้นด้วยการมุ่งเน้นไปที่การปฎิบัติข้อพื้นฐานที่กล่าวถึงด้านบน โปรดทราบว่าการดูแลผิวนั้นต้องมีวินัย ต้องติดตามพฤติกรรมสุขภาพเหล่านี้เป็นเวลาหนึ่งหรือสองเดือนและหากคุณยังไม่เห็นผลลัพธ์ใด ๆ อาจมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ผิวของคุณไม่หายและอาการแย่ลง
การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน (เช่นรอบประจำเดือน การตั้งครรภ์ และการเริ่มหรือหยุดใช้ยาคุมกำเนิด) ผลข้างเคียงของยา ปฏิกิริยาการแพ้อาหารหรือเครื่องสำอางพันธุศาสตร์ เป็นต้น
by one_way05
โฆษณา