13 มิ.ย. 2020 เวลา 03:45 • สุขภาพ
5 อาหารบำรุงสายตาสำหรับพนักงานประจำหรือผู้ที่ต้องอยู่หน้าจอตลอดเวลา
ในปัจจุบันนี้เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้และได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำเนินชีวิตไปแล้ว
แต่สิ่งที่ต้องแลกมากับการอยู่กับสิ่งพวกนี้เป็นประจำนั้นก็คือความสามารถในการมองเห็นที่ลดลงนั้นเอง ซึ่งหากเราละเลยมากเกินไป สุดท้ายแล้วเราทุกคนคงต้องจบด้วยการหาแว่นตามาใส่นั่นเอง
เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจะมาแนะนำอาหารที่จะช่วยบำรุงสายตาเพื่อชะลอการลดลงของความสามารถทางการมองเห็นกันครับ
cr. macrovector
1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ต่าง ๆ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีประโยชน์มากมายโดยเฉพาะเรื่องการบำรุงสายตาและยังหาซื้อได้ง่ายและถูกอีกด้วย ซึ่งประโยชน์ของเจ้าเบอร์รี่พวกนี้จะช่วยในการป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลาย ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสื่อมสภาพของจอประสาทตาและยังลดการเกิดโรคต้อกระจกได้อีกด้วย นอกจากเรื่องสายตาแล้วผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ยังมีสารในการต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ซึ่งเราสามารถหาซื้อเป็นแบบน้ำผลไม้ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป
cr. whatwolf
2. ผักใบเขียว
ผักใบเขียวเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งเราสามารถนำมาประกอบอาหารหรือทำเป็นเครื่องเคียงได้ ประโยชน์ที่สำคัญของผักใบเขียวคือการช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตาและการเกิดโรคต้อกระจกได้เหมือนกับเบอร์รี และยังมีสารลูทีนและซีแซนทีนที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย
cr. macrovector
3. ไข่แดง
ไข่ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารที่หาได้ง่ายและถูกอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งไข่หนึ่งสามารถให้พลังงานถึง 155.1kcal ซึ่งถือว่ามากพอสมควรเลย โดยเฉพาะไข่แดงที่มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของการเสื่อมของจอประสาทตาและยังทำให้เซลล์ดวงตาแข็งแรงอยู่เสมออีกด้วย
cr. dashu83
4. แครอท
หากพูดถึงข้าวผัด สิ่งที่เราจะขาดไปไม่ได้เลยนั้นก็คือแครอทครับ ซึ่งเราเองก็รู้ดีว่าเจ้าแครอทมีประโยชน์มากมายและนั่นรวมไปถึงการบำรุงกระจกตาและป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลายจากแสงแดดและรังสีอันตรายต่าง ๆ อีกด้วย แครอทยังเป็นแหล่งรวมของวิตามิน A อีกด้วย
cr. dashu83
5. ปลาที่มีไขมันสูง
สุดท้ายนี้ผมขอปิดท้ายด้วยอาหารประเภทเนื้อกันบ้างครับ หลาย ๆ คนที่ไม่ชอบกินผักหรือไข่อาจจะเอียนกับสิ่งที่ผมกล่าวมาก่อนหน้าทั้งหมด แต่อาหารประเภทปลาที่มีไขมันสูงก็มีประโยชน์ในการบำรุงสายตาเหมือนกัน เช่น ลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล หรือจะเป็นปลาน้ำจืดอย่าง ปลาสวาย เป็นต้น ซึ่งเจ้าปลาพวกนี้เต็มไปด้วยกรดไขมัน DHA ที่จะมีอยู่มากในดวงตาของปลา ซึ่งมันจะช่วยในการซ่อมแซมดวงตาและยังจะมอบน้ำหล่อลื่นทำให้ตาเราไม่แห้งอีกด้วย
เอาล่ะครับสำหรับวันนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้ อาหารทุกชนิดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดและไม่แพงมากจนเกินไปอีกด้วย ซึ่งเราควรจะใส่ใจในการบำรุงสายตาให้มาก ๆ ครับ เพราะเราต่างต้องเจอกับแสงสีฟ้าเป็นประจำอยู่แล้ว หากเราละเลยอาจจะทำให้ดวงตาของเราเสื่อมก่อนวัยได้ครับ
ขอบคุณเนื้อหาดี ๆ จาก thairath
โฆษณา