14 มิ.ย. 2020 เวลา 07:09
AIDA’s DIY กิจกรรมเด็ก Ep.1 สบู่ทุเรียน กลิ่นน้ำนมข้าว
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
ช่วงนี้โรงเรียนปิด จากสถานการณ์ COVID-19 คุณพ่อคุณแม่ จึงมีเวลาทำกิจกรรมกับลูกได้มากขึ้น วันนี้อยากชวนมาทำกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ และครอบครัว สามารถทำร่วมกันได้ และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงอีกด้วย นั่นคือ การทำสบู่ทุเรียนกลิ่นน้ำนมข้าว นอกจากทำง่าย สามารถทำใช้เอง หรือทำขาย สร้างแบรนด์ให้เด็ก ๆ ได้ภาคภูมิใจในผลงานของตัวเองได้อีกด้วย
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
ภาพที่คุณเห็นอยู่นี้ คือสบู่ทุเรียนกลิ่นน้ำนมข้าว ไม่ใช่ทุเรียนจริง เมื่อลองจัดสบู่ใส่จานแล้วเหมือนทุเรียนจริงเลยใช่ไหมคะ แต่รับประทานไม่ได้นะ อยากรู้แล้วว่าทำอย่างไร เราไปเตรียมอุปกรณ์กันค่ะ
วัสดุและอุปกรณ์
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
เบสสบู่แบบขุ่น 120 -130 กรัม
แม่พิมพ์รูปทุเรียนขนาด 100 กรัม
สีผสมอาหารสีเหลือง 2-3 หยด
หัวน้ำหอมกลิ่นน้ำนมข้าว 2-3 หยด
เครื่องชั่งดิจิตอล
หม้อใบใหญ่
หม้อใบเล็ก
ช้อน
ขั้นตอนการทำ
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
1. ชั่งเบสสบู่ ประมาณ 120- 130 กรัม เนื่องจากแม่พิมพ์มีขนาด 100 กรัม ชั่งเผื่อไว้นิดหน่อย เผื่อละลายสบู่แล้วตอนเทสบู่ใส่แม่พิมพ์ สบู่อาจติดที่หม้อตุ๋น
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
2. นำเบสสบู่มาใส่หม้อเล็ก และใส่น้ำเปล่าหม้อใหญ่ปริมาณครึ่งหม้อ แล้วเอาหม้อเล็กลงไปตุ๋นในหม้อใหญ่ จะไม่ใช้วิธีการให้หม้อเล็กโดนไฟโดยตรงเพราะจะทำให้เบสสบู่ไหม้ติดหม้อ เราจึงใช้ไอน้ำจากน้ำที่เดือดในหม้อใหญ่แทน
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
3. ทำการตุ๋นเบสสบู่ ประมาณ 3-5 นาที ใช้ช้อนคนเป็นระยะเพื่อให้เบสสบู่ละลาย ระวังอย่าให้น้ำในหม้อใหญ่เข้าไปในหม้อเล็กเด็ดขาด ถ้าน้ำเดือดมากให้ลดไฟเป็นระยะ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าหม้อเล็ก
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
4. เมื่อเบสสบู่ละลายแล้ว ปิดเตาแก๊ส ยกมาวางไว้ และตักเบสสบู่สีขาวใส่แม่พิมพ์ ตรงบริเวณขั้วของทุเรียน เอียงพิมพ์เล็กน้อย รอให้เบสสบู่สีขาวแข็งตัว ประมาณ 1-2 นาที
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
5. เติมน้ำหอมกลิ่นน้ำนมข้าว ประมาณ 2-3 หยด และสีผสมอาหารสีเหลือง 2-3 หยด คนให้เข้ากัน (ควรใส่น้ำหอมในขั้นตอนนี้ เพราะเบสสบู่ไม่ร้อนจนเกินไป ไม่ควรใส่น้ำหอมในขั้นตอนตุ๋น เพราะจะทำให้กลิ่นมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อถูกความร้อนสูงเกินไป)
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
6. ใช้ช้อนตักเบสสบู่สีเหลืองใส่แม่พิมพ์จนเต็ม ระวังอย่างให้เกิดฟองอากาศ
7. ทิ้งไว้ให้เย็นและแข็ง ประมาณ 30-40 นาที
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
8. แกะแม่พิมพ์ออก จะได้สบู่ทุเรียน กลิ่นน้ำนมข้าวที่สวยงาม
สบู่ทุเรียนกลิ่นน้ำนมข้าว เด็ก ๆ สามารถทำเองได้ โดยมีผู้ปกครองดูแลอยู่ใกล้ ๆ กิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในขั้นตอนที่ไม่ใช้ความร้อน คือ การเตรียมอุปกรณ์ ขั้นตอนการชั่งเบสสบู่ การตักสบู่ลงแม่พิมพ์ และการแกะแม่พิมพ์ เด็กจะตื่นเต้นไปกับการเปลี่ยนแปลงสี จากสีขาวเป็นสีเหลือง เห็นเปลี่ยนแปลงรูปทรงจากของเหลวเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง และสามารถนำสบู่ที่ตนเองทำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ใช้อาบน้ำ ล้างมือ มอบเป็นของขวัญให้คนใกล้ชิด หรือนำไปขายสร้างรายได้ สร้างความภาคภูมิใจให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย
AIDA’s DIY EP.1 สบู่ทุเรียน
ลองชวนน้อง ๆ หนู ๆ มาทำสบู่ทุเรียน กลิ่นน้ำนมข้าวกันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา