13 มิ.ย. 2020 เวลา 08:54 • ปรัชญา
**การนินทาว่าร้ายตำหนิติเตียนเป็นของคู่โลก
ในโลกมนุษย์นี้ เราจะหนีไม่พ้นกับคำนินทาว่าร้าย
ติเตียนของเพื่อนมนุษย์ไปไม่ได้ ยิ่งสมัยนี้ข้อมูลใน social media ไปถึงกันอย่างรวดเร็วและสะดวกง่ายขึ้น การทะเลาะวิวาทกันด้วยคำพูดก็มีให้เห็นอยู่ในโลก social บ่อยครั้ง...
แม้แต่ในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าสมณโคดมเองก็ยังมีบุคคลที่ไปด่าพระองค์ ครั้งหนึ่ง นางมาคันทิยานารี บุตรีพราหมณ์ ผู้มีโฉมเลอเลิศเป็นที่หมายปองของบุรุษตระกูลสูงทั่วไป ผูกใจเจ็บพระสมณโคดมที่ไม่หลงรูปงามของตน ได้ว่าจ้างข้าทาสบริวารให้เที่ยวตามด่าพระศาสดาไปทั่วทุกมุมเมืองโกสัมพีด้วยถ้อยคำเสียดสี ผรุสวาทล่วงเกินอย่างรุนแรง แม้จนถึงพระคันธกุฎีที่ประทับในวัดโฆสิตาราม
1
พระอานนท์ร้อนใจ ทูลให้พระพุทธองค์เสด็จไปเสียจากเมืองนั้น แต่พระพุทธเจ้าทรงมีพระมโนหนักแน่น สงบนิ่ง เยือกเย็น ประหนึ่งช้างศึกกลางสนามรบ อดทนลูกศรจากทุุกสารทิศ
 
" อานนท์.....ผู้อดทนต่อคำกล่าวล่วงเกินของผู้สูงกว่าก็เพราะความกลัว อดทนต่อคำล่วงเกินของผู้เสมอกัน ก็เพราะเห็นว่ากำลังพอกัน ยังอาจทำร้ายกันได้ แต่ผู้อดทนต่อคำล่วงเกินของผู้ต่ำต้อยกว่าตน เรียกว่าอดทนสูงสุด
ผู้มีความอดทนและมีเมตตาย่อมอยู่เป็นสุข เปิดประตูความสงบได้โดยง่าย และขุดมูลเหตุแห่งการทะเลาะวิวาทเสียได้ "
พระพุทธองค์มิได้ทรงตอบ มิได้ทรงโต้ ทั้งมิได้ทรงหนี แต่ทรงระงับเหตุร้ายทั้งปวงด้วยพระปัญญา พระกรุณาและพระบริสุทธิคุณ
" คนพอใจอย่างไรก็พูดไปอย่างนั้น มนุษย์เราจะไม่ให้คนรักคนชังย่อมเป็นไปไม่ได้ อานนท์ ถ้าจะต้องหนีไปทุกที่ เราก็จะไม่มีแผ่นดินอยู่ เรื่องเกิดที่ใดควรให้ระงับลงที่นั้นเสียก่อน แล้วจึงค่อยไป "
ในที่สุด เสียงด่าว่าที่กระทบกับศิลาแท่งทึบที่ไม่หวั่นไหว ก็เงียบหายไปเอง ดั่งที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้คราวหนึ่งว่า
" จดหมายที่ส่งแล้วไม่มีผู้รับ ก็ยังเป็นของผู้ส่งฉันใด คำพูดด่าทอที่เราไม่รับก็ยังเป็นของผู้พูดฉันนั้น"
และดังที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสเป็นพุทธภาษิตไว้ว่า "นัตถิ โลเก อนินทิโต"แปลว่า"คนที่ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก"
คนเราอยู่ร่วมกัน หากต่างทำหน้าที่ของตนต้องรู้จักเลือกส่งและรับถ้อยคำ ไม่ต้องรับคำพูดที่ไม่ควรรับ ไม่ต้องพูดคำที่ไม่ควรพูด ไม่เคลือบแฝงด้วยอกุศลเจตนาต่อกัน ถึงจะต่างกันในพื้นฐานจิตใจเราก็อยู่ร่วมกันได้โดยสันติสุขคะ
อ้างอิง: รูป www.Shutterstock.com
- หนังสือ ชีวิตงาม กองทุนศูนย์สืบอายุพระพุทธศาสนา
โฆษณา