14 มิ.ย. 2020 เวลา 05:05 • สุขภาพ
ตุ๋นยาจีนที่มีสรรพคุณไม่ต้มตุ๋น
ตุ๋นยาจีนเมนูเก่าเเก่ที่ยังนิยมทานโดยเชื่อว่าบำรุงร่างกาย ป้องกันกันโรคเป็นเมนูที่คนจียชอบทาน ไทยเราก็เช่นกัน ด้วยคสามที่รวมๆกันเเล่วอร่อย หอม ทานเเล้วสดชื่นทานได้ทุกเพศทุกวัยเมนูนี้มักจะทำให้คนที่กำลังป่วยทานค่ะ ในเมนูนี้มีสมุนไพรเยอะมาก มาดูกันว่าเเต่ละตัวช่วยเรื่องอะไรบ้างค่ะ
เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่
ช่วยดูดซับอนุมูลอิสระในออกซิเจนได้ถึง 25,300 Unite รวมถึงมีสารแอนติออกซิแดนท์ (Antioxidant) ที่สูงกว่าพืชทั่วไป อีกทั้งมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่ช่วยให้เม็ดเลือดแดงไม่ถูกทำลาย มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 500 เท่า มีเบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene) ที่สูงกว่าแคร์รอต นอกจากนี้ยังมีใยอาหารกว่าร้อยละ 20 มีแคลเซียมสูง มีธาตุเหล็ก ทองแดง วินามิน A วิตามิน B2 รวมถึงมีฟอสฟอรัส สังกะสี เจอร์เมเนียม และซีลีเนียม
เง็กเต็ก
มีฤทธิ์เย็นช่วยขับพิษไข้ แก้ร้อนใน แก้ไอ ขับลม และแก้ท้องอืด
โป๊ยกั๊ก
ช่วยกันอาการเหน็บชา อาการปวดหลัง รวมถึงช่วยบรรเทาอาการหวัด อาการไอ มีเสมหะที่สำคัญคือช่วยบรรเทาอาการอักเสบต่างๆ ช่วยแก้ปัญหาปัสสาวะขัด และยังมีสรรพคุณช่วยต้านไวรัสอีกด้วย
ตังกุย
มีสรรพคุณที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ บำรุงมดลูก และรักษาอาการความดันโลหิตสูง อาการหัวใจเต้นผิดปกติ และอาการเจ็บหน้าอก
แปะก๊วย
ช่วยบำรุงปอด รักษาอาการหอบหืด อาการไอ และอาการอักเสบเรื้อรัง
เห็ดหลินจือ
บำรุงกำลัง เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงเม็ดเลือดขาว และเพิ่มเกล็ดเลือด รวมถึงช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศของสตรี
โสม
ช่วยลดความดันโลหิต แก้ตับอักเสบ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ และรักษาโรคภัยอื่นๆ
แปะเจียก
เป็นยาสมุนไพรบำรุงตับ รากที่ปลอกเปลือกเป็นยาบำรุงเลือด รวมถึงช่วยบรรเทาอาการปวด แก้โลหิตจาง แก้อาการปวดหัว ดับร้อน และลดเหงื่อ
ตังเซียม
เป็นสมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงกำลัง บำรุงเลือด แก้อาการอ่อนเพลีย และช่วยให้เจริญอาหาร
ปักคี้ หรือ อึ่งคี้
เป็นพืชสมุนไพรตระกูลถั่ว มีฤทธิ์ร้อน ช่วยลดอาการบวมน้ำ ขับปัสสาวะ ช่วยย่อยอาหาร รวมถึงช่วยรักษาแผลเปื่อยเรื้อรัง และแก้อาการเหงื่อออกง่าย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยแก้อาการท้องร่วง ต้านเชื้อแบคทีเรีย แก้อาการอักเสบต่างๆ ปกป้องการทำงานของตับ ช่วยลดการสูญเสียโปรตีน และช่วยเสริมภูมิต้านทานแก่ร่างกาย
เเต่ละตัวไม่ธรรมดาเลยทีเดียวยิ่งจับมาตุ๋นรวมกันไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะว่าสรรพคุณจะขนาดไหนน
🔆🔆ฝากติดตามเเละเเชร์ด้วยนะ🔆🔆
โฆษณา