20 ก.ค. 2020 เวลา 05:00 • การศึกษา
⚽ 5 VOCABULARY IN FOOTBALL PART 6 ⚽
🙏 สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เราก็จะมาต่อกันอีกแล้วนะครับ กับคำศัพท์ในวงการฟุตบอลที่น่าสนใจ ไปชมกันได้เลยยย 🙏
1. Final whistle คือ การเป่านกหวีดหมดเวลา
👉 การเป่านกหวีดสุดท้ายนี้จะเป่าก็ต่อเมื่อเกมการแข่งขันฟุตบอลเตะกันมาจนครบ 90 นาทีแล้วก็รวมช่วงทดเวลาบาดเจ็บแล้วนะครับ เมื่อกรรมการได้มีการเป่านกหวีดสุดท้ายนี้แล้ว
นั้นหมายคงามว่าสิ้นสุดการแข่งขันลงแล้วล่ะ
2. Allowance for time lost คือ ช่วงทดเวลา
👉 เมื่อการแข่งขันฟุตบอลได้ดำเนินมาจนถึงนาทีที่ 90 แล้วนั้นจะมีการทดเวลาบาดเจ็บเพิ่มนัันเอง ในแต่ละเกมการทดเวลาก็จะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับว่ากรรมการจะนับ จังหวะเวลาที่เกมต้องหยุดไปนานเท่าไหร่
👉 ที่เกมต้องหยุดไปก็จะเป็นเพราะว่า การเปลี่ยนตัวผู้เล่น อาการบาดเจ็บของผู้เล่น การทะเลาะกันอย่างดุเดือดของผู้เล่นที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ เป็นต้น
3. Blow the whistle คือ การเป่านกหวีด
👉 ในการเป่านกหวีดนั้น ผู้ที่มีหน้าที่เป่าได้ก็คือกรรมการนั่นเอง การเป่านกหวีดของกรรมการนั้นจะมีการเป่าแทบจะตลอดเวลาในการแขางขันเลยก็ว่าได้
👉 ไม่ว่าจะเป็น การเป่าเริ่มการแข่งขัน,
การเป่าฟาวล์, การเป่าลูกเตะมุม,
การเป่าลูกฟรีคิก, การเป่าลูกจุดโทษ,
การเป่าเวลาผู้เล่นเกิดมีเรื่องกันในสนาม,
การเป่าให้สัญญาณในการเปลี่ยนตัว,
การเป่าล้ำหน้า, การเป่าเมื่อมีประตูเกิดขึ้น,
การเป่าจบการแข่งขัน เป็นต้น
4. Referee คือ กรรมการ/ผู้ตัดสิน
👉 กรรมการหรือผู้ตัดสินมีหน้าที่ในการเป่านกหวีดตัดสิน ในการทำการแข่งขันฟุตบอลในทุกๆ ที่ที่มีเกมการแข่งขันฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตาม ที่มีการแข่งขันฟุตบอล จะต้องมีกรรมการเป็นผู้ชี้ขาดในการแข่งขันฟุตบอลทุกครั้งทุกเกม ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ใครจะเป็นผู้แพ้
5. Linesman คือ ผู้กำกับเส้น
👉 เอ๊ะๆ ทำไมชื่อนี้มันคุ้นๆ จังเลยน้า อ้อนึกออกแล้วคือ พี่ๆที่เขาคอยมาส่งอาหารที่เราอยากกินให้เราได้กินกันนี้เอง ❌ใช่ที่ไหนกันเล่า ไม่ใช่นะครับคุณผู้ชม ในวงการฟุตบอลเนี่ย ไลน์แมนคือ ผู้ช่วยกรรมการในการยืนกำกับเส้น
👉 มีหน้าที่สะบัดธง เมื่อมีการลำหน้ากันเกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลนั้นเอง หรือจะมีการเห็นว่ามีผู้เล่นทำฟาวล์เกิดขึ้นในจุดที่กรรมการในสนามมองไม่เห็น ไลน์แมนก็จะยกธงส่งสัญญาณครับว่ามีการทำฟาวล์กันเกิดขึ้นนั้นเองยังไงล่ะครับ
🙏 หวังว่าทุกท่านจะชอบกันนะครับ 🙏
โฆษณา