14 มิ.ย. 2020 เวลา 04:43 • ไลฟ์สไตล์
บทความนี้เป็นบทความแรกนะคะ😊 มาทำความรู้จักกันก่อนเนอะ
ข้อตกลงเบื้องต้น : ในบทความอาจพบเจอคำว่า เนอะ เนาะ บ่อยๆ หน่อย มีสุขกับคำแบบนี้ของตัวเองค่ะ😁
นิยามศัพท์ที่ควรรู้ : ผู้เขียนขอแทนตัวเองว่า พี่วิช นะคะเนื่องจากวัยผ่านมาหลายฝนอยู่...🙏
มา!เริ่มส่งความสุขกันเลยดีกว่า ว่ากันด้วยเรื่อง Flip Feeling🤔
จริงๆไม่ใช่อยู่ๆจะออกมาเขียนถึงเรื่องนี้เลยนะ พี่วิชค้นพบเรื่องนี้จากความล้มเหลวในความคาดหวังนะคะ ก่อนจะมามีความรู้เรื่องความสุขได้ ไว้โอกาสต่อๆไปจะมาเล่าว่าคาดหวังอะไรกันนะ ถึงได้รับความรู้ใหม่ๆ(สำหรับตัวเอง)โปรยไว้เพื่อให้ติดตามเด้อ😆
จากที่ความคาดหวังทำให้ผิดหวังแหล่ะ เลยพยายามค้นหาวิธีทำให้ตัวเองกลับมามีความสุขผ่านพ้นช่วงเวลาที่ "ไม่โอเค" ไปได้ เอ..เราจะทำยังไงดีน๊าาา
ความสงสัยผลักดันให้เราไปค้นหา เคยศึกษาเรื่องFilb album , Flip classroom มาก่อน
แหล่ะนะ คำๆนี้ผ่านมาในชีวิต แต่ไม่คิดว่าเอามาใช้กับเรื่องอื่นๆได้ ก็มีบางสิ่งเกิดขึ้นเพื่อให้เราพัฒนาตัวเองแล้วไอ้การที่เราอยากหลุดพ้นจากความรู้สึก "ไม่โอเค" อะไรทั้งหลายทั้งปวง ก็คิดถึงคำนี้ขึ้นมาว่า กับความรู้สึกตัวเอง เราก็น่าที่จะ Flip มันได้เช่นกัน...ว่าแล้วก็ลงมือเลยค่ะ จัดการFlip Feeling ซะ ในความคิดของพี่วิชคือ การกลับด้านของความรู้สึก เช่น เหนื่อย ท้อ เศร้าหมอง ทุกข์ใจ พลังงานความสุขเราลดลง หรือ แม้แต่ความรู้สึก มึนๆ อึนๆ ต่างๆนั้น มันมีวิธีแบบนี้ค่ะ มาฟังกัน
1.ให้เรารับรู้ความรู้สึกนั้นก่อน ยอมรับความรู้สึกนั้นอย่างมีสติ ย้ำนะ ยอมรับว่าเราทุกข์ใจ เราเศร้านะ ถ้าเราโกหกตัวเองอยู่ ว่า เฮ้ยไม่เศร้าซะหน่อย ไม่เห็นทุกข์เลย🤪 เราจะแก้ไขไม่ได้นะ อันนี้ต้องบอกก่อน
สำหรับพี่วิชจะยังไม่รีบปัดออกไปนะ เพราะค้นพบว่า มันจะไม่หายไปจริงๆ ถ้าเราทำเช่นนั้น เมื่อเรายอมรับได้แล้วก็เข้าใจ ยินดี ขอบคุณตัวเองที่รับรู้ความรู้สึกและอารมณ์นั้น ทีนี้ก็ Flip เลยค่ะ!💓
2.กลับด้านให้มันเป็นความสนุก ความสุขทันที💃 พลังงานท้อ กลับด้านให้เป็นสู้ พลังเหนื่อยก็พลิกให้มาเป็นหายเหนื่อย เศร้าอยู่ พลังมีแค่ไหน ดันเหมือนเราผลักตัวปรับโวลุ่มให้ไปทางตรงข้ามเลยทันที🎚 สุขเลยค่ะยิ้มกับตัวเอง Feel แบบชนะในเกม🏆
เยสสสส! 🎉
แรกๆ มันไม่ง่ายค่ะ แต่พี่วิช ทำบ่อยๆทำกับทุกเรื่องในชีวิต มันจะง่ายขึ้น ง่ายขึ้น ต้องฝึกฝนเหมือนความรู้ทุกอย่างบนโลกค่ะ แต่ครั้งนี้เราเรียนรู้เรื่องความสุขกับตัวเราเอง อ้อ มีคำแนะนำเพิ่มเติม...ตามมาเล้ย
ถ้าใจเราฝึกยาก ทำกับกายก่อนค่ะ เมื่อเหนื่อย ท้อ เศร้า ลุกขึ้นยืนค่ะ! เดิน เดิน ไม่หาย กระโดดตบ🤸 ค่ะ เพื่อให้ร่างกายเราตื่น หัวใจสูบฉีด เป็นไงคะ หัวใจเต้นแรงขึ้น พองโต กระฉับกระเฉง เลือดสูบฉีด แล้วมองตัวเองในกระจกค่ะ ยิ้ม 😊และหัวเราะกับตัวเอง 😆พลิกความรู้สึกตัวเอง เหมือนเด็กน้อยๆ ที่โดนแย่งขนมก็ร้องไห้จ้า แต่พอหาของเล่นมาให้ เด็กก็ลืมความเสียใจ กลับมาจ้องของเล่นตาแป๋ว แล้วมายิ้มได้ทันทีที่ได้ของเล่น เราเองก็ทำแบบนั้นได้ค่ะ
3.อย่าอยู่กับความทุกข์นาน ลองดูนะคะ Flip Feeling ให้มาเป็นความสุข Feel good ฉับพลัน...พี่วิช ทำแล้วได้ผลค่ะ อยากแบ่งปัน แล้วจะรู้ว่า ความสุขมันเกิดขึ้นได้ง่ายมากๆ ค่ะ แชร์ด้วยใจ💖
ถ้าชอบหรือถ้าใช่ ยังมีเรื่องราวดีดี เกี่ยวกับความสุขมาเสริฟให้อีกนะคะ คราวหน้าจะมาเล่าเรื่อง การสร้างความสุขง่ายกว่า ความทุกข์ โดยใช้กฎหรือเงื่อนไข มาฝากน๊าาา
รอติดตามตอนต่อไปค่ะ
พี่วิช...เลิฟ🤟
โฆษณา