15 มิ.ย. 2020 เวลา 10:23 • ธุรกิจ
###ทำไม Work life harmony หรือ ความสุขสงบจากภายในใจของชีวิตและการทำงาน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรค้นหา###
1
แทนที่จะเป็น work life balance หรือความสมดุลของชีวิตและงาน
เมื่อสัก1-2 ปีก่อนเราคงเคยได้ยินคำว่า Work life balance ซึ่งเป็นเหมือนกับสิ่งที่ทุกคนพูดถึง เรื่องการค้นหาสมดุลชีวิต และการทำงาน
แต่มหาเศรษฐี Jeff Bezos แห่ง Amazon กล่าวโดยสรุปว่าแทนที่จะหา Work life balance หรือความสมดุล ของชีวิต เราควรจะค้นหา Work life Harmony ซึ่งเป็นการสร้างความสงบสุขทางจิตใจ หรือเป็น inner ตัวตนของเรามากกว่า
1
Work Life balance คือการแบ่งหน้าที่แต่ละส่วน ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว การทำงาน เพื่อนฝูง สุขภาพ ความสัมพันธ์
work life balance
เพราะการหาสมดุล เหมือนเป็นการ trade- off ( การแลกเปลี่ยน) เพื่อที่จะได้มาซึ่งความสมดุล เราต้องยอมเสียอะไรบางอย่างไป จริงๆแล้วเราไม่ควรแยกออกจากกัน ถ้าเรามีความสุข สร้างพลังบวกกับการทำงาน และเพื่อนร่วมงาน เราก็สามารถสร้างพลังบวก และนำความสุขมาแบ่งปันคนที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องแบ่งเวลาระหว่างแต่ละด้าน
เพราะในชีวิตจริง ชีวิตมันไม่แบ่งเป็นสัดส่วนได้ง่ายๆในแต่ละบทบาทแบบนั้น เราจึงต้องรักในสิ่งที่เราเป็น รักในสิ่งที่เราทำ ออกมาจากตัวตนภายในของเรามากกว่า
เราไม่อาจเล่นบทพ่อ แม่ที่ดี แต่เป็นเจ้านายที่แย่ หรือ เป็นสามี หรือภรรยาที่ดี แต่เป็นลูกที่แย่ หรือมีฐานะมั่งคั่งแต่ไม่รักษาสุขภาพเลย ทุกอย่างมันมาจากการเป็นของเรา
Work life harmony หรือ Integrated สร้างบริบทโดยรวมไม่ต้องจัดลำดับก่อนหลังหรือแบ่งเป็นสัดส่วน จึงน่าจะเหมาะกว่า
6 ข้อที่จะทำให้ Work -life harmony สำเร็จ
2
1. หยุดหาความสมดุล : จงตระหนักว่า แท้จริงแล้ว มันเป็นเรื่องยากมากที่จะหาความสมดุล และยังจะกลายเป็นกดดันตัวเราเองอีก
2
2.จงอยู่กับปัจจุบัน: โฟกัสเวลานี้ เดี๋ยวนี้ ทำสิ่งที่ต้องรับมือจัดการตรงหน้าและทำออกมาจากใจจริง สนใจอย่างแท้จริง
3
3. วางแผนในแต่สัปดาห์/ 2 สัปดาห์ล่วงหน้า : สร้าง To do list ในแต่ละวันและทบทวนก่อนนอนว่าได้ทำอะไรมาบ้าง เพื่อจัดระเบียบเป้าหมายในแต่ละวัน หรืออาจจะแบ่งจัดลำดับความสำคัญ ทำให้รวบรวมเป้าหมายงานและชีวิตได้อย่างควบคู่กัน
1
วางแผนรอบๆสิ่งที่สำคัญแทนที่จะทำ To-do list อย่างเดียว
4. จัดสรรตัวเลือกอย่างมีเหตุผลและชาญฉลาด : เลือกลงตารางธุรกิจ โดยพิจารณาไม่ให้ผลกระทบระหว่างความสัมพันธ์ในครอบครัวและเวลาสำหรับสุขภาพเสียไป และทำในสิ่งกลับกันด้วย
1
5. Active อย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายเพื่อปรับสมดุลทางอารมณ์และสุขภาพ
2
6. พักผ่อนให้เพียงพอ ทำให้จิตใจผ่องใส และเบิกบาน
1
เท่านี้ความสงบสุขในใจก็จะบังเกิด สะสมและสร้างเป็นพลังบวกต่อไป ขอให้มาฝึกฝนกันนะครับ
1
อ้างอิง:
โฆษณา