14 มิ.ย. 2020 เวลา 10:35 • สุขภาพ
ทำความเข้าใจกับ "New Normal" วิถีชีวิตรูปแบบใหม่หลังโควิด-19
หลายคนอาจจะสงสัยกับความหมายของคำว่า New Normal วิถีชีวิตรูปแบบใหม่หลังโควิด-19 เพราะว่าช่วงนี้เห็นผ่านตากันในข่าวสารหรือฟีดตามโซเชียลบ่อยครั้ง หลายคนจึงเกิดความสงสัยและพยายามที่จะค้นหากับคำศัพท์นี้ว่ามันคืออะไรกันแน่ สำหรับคำศัพท์ New Normal นี้ได้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และหลายคนต่างก็ให้ความสนใจกับคำ ๆ นี้กันมากจริง ๆ วันนี้เรารวบรวมข้อมูลเพื่อไขข้อข้องใจให้กับทุกคน ทำให้เข้าใจกับศัพท์ใหม่นี้ เพื่อทุกคนจะได้นำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเอง
ทุกคนคงทราบดีว่า ตั้งแต่การระบาดของโคโรนา ได้มีศัพท์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นหลายคำมาก ไม่ว่าจะเป็น Social Distancing การกักตัว Work From Home ฯลฯ และหนึ่งคำที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งก็คือ New Normal โดยความหมายอย่างเป็นทางการของคำนี้ คือ
"New Normal" หมายถึง ความปรกติใหม่ ฐานวิถีชีวิตใหม่ หรือ วิถีชีวิตแบบใหม่ที่ทำเป็นปกติ - ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติศัพท์
ถือเป็นคำที่ได้รับการบัญญัติไว้เรียบร้อยแล้ว แต่หลายคนก็ยังคงรู้สึกแคลงใจอยู่พอสมควร ว่าตัวคุณหรือผู้คนรอบตัว ใครที่เป็น New Normal หรือใครที่ไม่ใช่ New Normal หรือพวกเราทุกคนคือ New Normal ยิ่งคิดก็ยิ่ง "งง" งั้นเราทุกคนมาร่วมหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย โดยเราจะพยายามสรุปทุกประเด็นให้สั้น ๆ และได้ใจความมากที่สุดก็แล้วกันนะทุกคน
สำหรับ New normal ความหมายรวม ๆ แบบที่นักวิชาการหรือผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับคำนี้ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ หรือสิ่งผิดปกติที่ไม่ได้ทำในแต่ก่อน แต่ต้องทำในปัจจุบันและอาจจะทำแบบนี้ในอนาคตด้วย
เรามาดูวิถี New Normal แบบชัด ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันกันเลย
1. ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเป็นปกติในชีวิตประจำวัน
2. รับประทานอาหารคนเดียว
3. กำหนดระยะห่างของบุคคล
4. ไม่ถือเงินสด ใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน
5. ดูแลสุขภาพมากยิ่งขี้น
6. ร้านค้าจะปรับตัวเข้าสู่ระบบออนไลน์
7. สินค้าออนไลน์จะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพตฟอร์มใหญ่ ๆ
8. นักเรียน/นักศึกษา จะเรียนออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น
9. ธุรกิจออฟฟิศให้เช่าอาจจะประสบปัญหา เพราะบางบริษัทจะ WFH
10. แหล่งชุมชนผู้คนจะน้อยลง ผู้คนจะใช้เวลากับพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้นและทำกิจกรรมที่บ้านมากขี้น เช่น ทำอาหาร จัดสวน ตกแต่งบ้าน ฯลฯ
อาจจะกล่าวได้ว่าวิถีชีวิตของผู้คนหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง การใช้ชีวิตแบบเก่า ๆ จะมีการปรับเปลี่ยนอย่างมาก
สำหรับทางด้านการใช้เงิน ผู้คนก็จะมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม รู้จักการออมเงินและใช้จ่ายกับสินค้าฟุ่มเฟือยน้อยลง เพราะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คนที่ไม่มีเงินเก็บประสบปัญหาอย่างมาก
เรียกว่าผู้คนจะมีวินัยทางด้านการเงินมากยิ่งขึ้น และจะใช้เงินสดน้อยลง
ตอนนี้หลายสิ่งหลายอย่างได้เปลี่ยนไป การใช้ชีวิตทุกสิ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไป โดยทั้งหมดนี้เรียกว่าวิถีชีวิตแบบ New normal หรือ วิถีชีวิตที่เมื่อก่อนเราไม่เคยทำ อย่างเช่น ใส่หน้ากากอนามัยออกจากบ้านทุกครั้ง หรือเช็ดมือด้วยแอลกอฮอล์ เพราะถ้ามีใครทำแบบนี้เมื่อปีที่แล้วรับรองเลยว่า คุณจะถูกจ้องมองเป็นสายตาเดียว แต่ในปัจจุบันแม้คุณใส่ชุด PPE ก็ไม่มีคนตกใจสักเท่าไหร่ อะไรที่เคยมองว่าแปลกในอดีตแล้วในปัจจุบันคุณทำเป็นปกติ นี่แหละมนุษย์ New normal หลังโควิด-19
และหลังจากนี้ คุณก็คงจะต้องนั่งกินข้าวคนเดียว ดูหนังคนเดียว นั่งรถเมล์คนเดียว นั่ง BTS คนเดียว เป็นเรื่องปกติไปเลย แล้วคนในเมืองอาจจะนั่งรถส่วนตัวมากกว่ารถสาธารณะ ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นเฉพาะในช่วงนี้หรือตลอดไปเลยก็ได้
วิถี New normal ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงจนเป็นการกระทำที่เป็นปกติในการใช้ชีวิต กำลังจะเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่ทางการได้คลายล็อคดาวน์ ผู้คนได้ออกไปทำงานกันตามปกติ และต่อไปนี้ การใส่หน้ากากเข้าหากัน จะไม่ใช่คำเปรียบเปรยอีกต่อไป เพราะมันจะต้องเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นและอยู่คู่คนไทยจนเป็นนิสัยอย่างแน่นอน
โฆษณา