14 มิ.ย. 2020 เวลา 12:08 • กีฬา
(บทต่อ)
จงจำไว้ว่าการกินตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามหนึ่งตัวไม่ว่าจะเป็นตัวใดๆก็ตาม นั่นคือการเสียเวลาในการเดินหมากของฝ่ายเราเองหนึ่งตาเหมือนกัน เว้นแต่สิ่งที่เราได้มานั้นคุ้มค่ากว่าและเราต้องยอมที่เสียเวลาที่จะกินหมากตัวนี้.....
จงตั้งเป้าหมายและจินตนาการมองให้เห็นถึงเป้าหมาย(นั่นคือตัวขุนของฝ่ายตรงข้าม) ถึงแม้ว่ามันจะไม่ชัดเจนตั้งแต่แรกและยังมองไม่เห็นหนทางเดินตั้งแต่แรก แต่จงกำหนดให้เป็นเป้าหมายใหญ่ไว้ในใจก่อน ในขณะเดียวกันก็ต้องปรับเปลี่ยนและเคลื่อนไหวไปตามรูปหมากของคู่ต่อสู้ที่บุกรุกและกดดันเข้ามา..
ใช้หลักคิดว่าของฟรีๆ ไม่มีในโลกนี้ การที่จะได้กินตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามตัวใดๆก็ตามได้ฟรีๆ จะต้องตรวจสอบให้รอบครอบ ไม่หยุดคิดหรือเกิดความประมาท ถ้ารีบกินหรือตะครุบไว้ มันอาจจะเป็นยาพิษหรือกระดูกชิ้นโต
จำไว้ว่าเราจะไม่กินแลกตัวหมากโดยไม่จำเป็น นอกจากเสียว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว ม้าหรือเรือหรือหมากตัวอื่นๆที่มีศักดิ์เท่ากันนั้นมันจะมีค่าที่แตกต่างกันอย่างมากเวลาที่มันอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญ(จุดยุทธศาสตร์)ในสนามรบบนกระดาน หากตัวหมากของฝ่ายเราเริ่มไม่ทำงานหรือไม่มีค่าแล้วคือไม่เกี่ยวกับการรบก็ให้รีบแลกกับฝ่ายของคู่ต่อสู้ ถ้าแลกได้ถือว่าดี เหมือนว่าสิ่งของสิ่งไหนไม่มีประโยชน์ก็กับเราแล้วก็ขายทิ้งไม่เก็บไว้ให้รกรุงรัง
ให้สร้างความพร้อม เตรียมฝ่ายสนับสนุนให้พร้อม คิดแผนหนึ่งแผนสองหรือแผนสามเสมอ ทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มทำสิ่งใดๆก็ตาม
การรบ การเอาชนะคู่ต่อสู้ไม่จำเป็นต้องใช้การแลกตัวแลกชีวิตเสมอไป ให้ใช้หลักการรบโดยที่ไม่ใช้กำลังหรือมีชัยโดยที่ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อหรือพลทหาร นั่นคือการใช้ความกดดันคู่ต่อสู้ ค่อยๆสร้างความกดดันในหลายๆด้าน
ในบางครั้งบางจังหวะเวลา การรอคอย การเดินเพื่อรอจังหวะในการเข้ากระทำหรือโจมตีคู่ต่อสู้ก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำและนิ่งไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำเป็นเบี่ยงเบนคุ่ต่อสู้หรือลวงคุ่ต่อสู้ว่าจะทำการเป็นอย่างอื่น ทำให้ฝ่ายตรงข้ามปรับเปลียนโยกย้าย แล้วก็กลับตัวไม่ทันก็เสียทีแก่เรา (มีต่อวันหน้านะครับ)
โฆษณา