14 มิ.ย. 2020 เวลา 13:33 • ความคิดเห็น
หลักการเขียนตัวเลขของอินโดนีเซีย...
วันนี้ผมเข้าเรียนออนไลน์ โดยวิชาที่เข้าเรียนวันนี้คือ วิชาการบัญชี มีตัวเลขเต็มไปหมดเลยครับ อย่างที่ทุกคนรู้ คือ อินโดนีเซียจะมีค่าเงินที่อ่อนกว่าเงินบาท ทำให้มีจำนวนตัวเลขเยอะ และอาจสับสนได้
เรียนไปเรียนมาผมเกิดสงสัยกับตัวเลขของอินโดนีเซียครับ ว่าทำไม่เวลาเขียนจากพันถึงล้านถึงใช้จุด ใช่ครับ! ใช้เครื่องหมาย จุด(.) ไม่ได้ใช้จุลภาคหรือลูกน้ำ(,) อย่างที่เราคุ้นเคยกัน
เมื่อเกิดความสงสัย ความอยากรู้จึงบังเกิด ผมเลยไปถามอาจารย์อินโดนีเซีย แล้วท่านก็ได้อธิบายว่า ภาษาเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่ใช้ในการสื่อสารกับประเทศอื่นๆซึ่งแต่ละประเทศมีภาษาที่แตกต่างกันโดยมีลักษณะเด่นตามประเทศนั้นๆ และต้นกำเนิดของตัวเลขก็เช่นกัน
การที่อินโดนีเซีย ใช้จุดเป็นตัวบอกหน่วยนั้นก็เพื่อเป็นเอกลักษณ์ทางภาษาอินโดนีเซียนั้นเอง หรืออีกข้อสันนิษฐานหนึ่ง คือ เนื่องจากสกุลเงินรูเปียห์มีตัวเลขที่เยอะ ทำให้ต้องใช้เวลาในการเขียน พวกเขาจึงเขียนจุดเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับตัวเลขและเพื่อความรวดเร็วในการเขียน
 
ความแตกต่างกันในการเขียนตัวเลขของประเทศอินโดนีเซีย กับ ตัวเลขที่ใช้ทั่วไปในประเทศอื่น (Internasional)
• ในอินโดนีเซียจะใช้เครื่องหมาย จุด(.) เป็นตัวเครื่องหมายหลักพัน ในขณะที่เครื่องหมายจุลภาค(,) ใช้สำหรับตัวเลขทศนิยม
ตัวอย่างเช่น
Indonesia :
200.000
1.000.000
Rp. 5.000,00
สำหรับตัวเลขทศนิยม:
2,5
5,3
6,71
5.721,15
• ในภาษาอังกฤษ(Internasional)จะใช้จุดเป็นเครื่องหมายทศนิยมในขณะที่เครื่องหมายจุลภาคถูกใช้เป็นเครื่องหมายหลายพัน
ตัวอย่างเช่น
Internasional:
200,000
1,000,000
Rp. 5,000.00
สำหรับตัวเลขทศนิยม:
2.5
5.3
6.71
5,721.15
อาจารย์ได้อธิบายจนผมเข้าใจ ทำให้ผมรู้ว่า ภาษานั้นเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นการบอกถึงความเป็นตัวตนของประเทศนั้น ดั่งเช่นประเทศไทยที่มีภาษาไทย และตัวเลขไทยเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยครับ
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "กระเป๋าเดินทาง" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่ใส่กระเป๋ามาให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ
@แอดลอนตอง@แอดชิมอล
##กระเป๋าเดินทาง##
โฆษณา