18 มิ.ย. 2020 เวลา 08:39 • ปรัชญา
“ เมื่อถึงเวลาเดี่ยวความสำเร็จก็เปล่งเสียงเอง “
เคยสงสัยกันมั้ยครับ ในวันที่เรากำลังลงมือทำไขว่คว่าล่าความสำเร็จชีวิตกันอยู่นั้น
เมื่อเวลาผ่าน เรากับตั้งคำถามให้กับตัวเองว่า "เมื่อไหร่จะประสบความสำเร็จสักที " "อีกนานมั้ย กว่าจะได้สิ่งที่เราตั้งใจ"
ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ตั้งคำถามเหล่านี้กับตัวเองครับ
จนวันนึง ผมมีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่ที่เคารพ ซึ่งพี่คนนี้เองก็ทำธุรกิจประสบความสำเร็จระดับนึง
ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ ชอบหาคำตอบในเรื่องที่เราสงสัย บวกกับการที่ตัวเราอายุยังน้อยและมีไฟที่อยากประสบความสำเร็จแบบรวดเร็ว เลยถาม
คำถามเหล่านี้กับพี่ท่านนี้
" พี่ ครับ ผมลงมือสร้างความสำเร็จมาสักระยะนึงแล้วครับ เมื่อไหร่ผมจะประสบความสำเร็จสักที "
ผมถามคำถามนี้ด้วยอารมณ์ที่อยากประสบความสำเร็จให้ไว
พี่เขายิ้มเบาๆ และหัวเราะออกมา พร้อมบอกกับผมว่า
" อยากประสบความสำเร็จแบบไหนล่ะ"
" สำเร็จแบบมั่นคงและยาวนานครับ และอยากประสบความสำเร็จเร็วๆด้วย" ผมตอบ
" ดีมีไฟดี อย่างงี้ยังไงก็สำเร็จได้ แต่ต้องมีอีกอย่างนึงด้วย ถ้าอยากประสบความสำเร็จ " พี่เขาตอบ
"อะไรครับพี่ที่ผมต้องมี " ผมถามด้วยความสงสัย
พี่เขาตอบสั้นๆมาว่า "ต้องรอได้"
ผมงงกับคำตอบของพี่ท่านนี้
ด้วยความที่พี่ท่านนี้ชอบอ่านหนังสือประวัติศ่าสตร์ เลยเล่าเรื่องราวเรื่องหนึ่งให้ฟัง เป็นเรื่องราวของซามูไรสามคนครับ
เรื่องราวว่าด้วยซามูไรสามคน
1.โอดะ โนบุนากะ
2.โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
3.โตกุกาวะ อิเอยาสึ
โดยเป็นเรื่องราวที่ว่าด้วย ทัศนคติและแนวคิด ของทั้งสามซามูไร โดยมีโจทย์มาให้ว่า จะทำอย่างไร ให้ "นกน้อยร้องเพลงออกมา"
คนแรก โอดะ โนบุนากะ
เขากล่าวว่า “หากนกน้อยไม่ร้องเพลง ฉันจะฆ่ามัน” ซามูไรคนนี้สามารถขยายดินแดนได้รวดเร็วแต่ไม่สามารถรวบรวมประเทศได้ สุดท้ายเขาก็ถูกฆ่าตายโดยลูกน้องของตัวเอง
คนที่สอง โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
เขากล่าวว่า “หากนกน้อยไม่ร้องเพลง ฉันจะบังคับให้มันร้อง” โดยซามูไรคนนี้เขาทุ่มเทเงินทองทั้งข่มขู่และเกลี้ยกล่อมศัตรูให้ยอมจำนน จนสามารถยุติสงครามได้เกือบทั้งแผ่นดิน ทว่า ท้ายที่สุดแล้วเมื่อตัวเขาสิ้นชีวิตลง เหล่าพันธมิตรที่เขาทุ่มเทผูกสัมพันธ์กันมา ก็ก่อสงครามขึ้นอีกครั้ง
คนสุดท้าย โตกุกาวะ อิเอยาสึ
เขากล่าวว่า “หากนกน้อยไม่ร้องเพลง ฉันจะรอจนกว่ามันจะร้อง” โดยเขาเป็นซามูไร ที่สามารถรวบรวมญี่ปุ่นให้เป็นปึกแผ่นได้อย่างยาวนาน
เมื่อเล่าจบ ผมได้เข้าใจในสิ่งที่พี่ท่านนี้พยายามจะบอกกับผม คือ
หากเราอยากประสบความสำเร็จอย่างยาวนาน เราต้องรอคอยได้
การจะประสบความสำเร็จให้เร็วสามารถทำได้ แต่จะรักษาความสำเร็จให้นาน นี้ คืออีกเรื่องนึง ที่เราต้องสร้างความสำเร็จให้ถูกต้องกับเป้าหมายที่เราต้องการในชีวิต
เหมือนกับซามูไรคนที่สาม
ที่เลือกที่จะรอคอยจนกว่านกน้อยตัวนั้นจะร้องออกมา
"เราต้องร้อนรนต่อการลงมือทำ และ ต้องสามารถรอคอยต่อความสำเร็จได้ "
คำพูดนี้อาจจะเป็นคำพูดที่ตอบในสิ่งที่ เรากำลังสงสัยกับตัวเองอยู่ว่า
"เราจะประสบความสำเร็จ เมื่อไหร่" , "เมื่อไหร่เราจะมีชีวิตที่ดี" ได้อย่างครบถ้วน
สุดท้ายครับ
เมื่อถึงเวลาที่ควรเดี่ยวความสำเร็จก็เปล่งเสียงออกมาครับ
ขอบคุณครับ
#เราเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้
โฆษณา