14 มิ.ย. 2020 เวลา 15:07 • สุขภาพ
กรุงโตเกียว : การระบาดสูงสุดในรอบ 40 วัน น้องน้องกรุงปักกิ่ง
กรุงโตเกียวซึ่งคุมสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด19 มาได้ดีต่อเนื่องกันมากกว่า 1 เดือน (40 วัน นับจาก 5 พค 2563) ได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายใน 1 วัน จำนวนถึง 47 คน ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 40 วัน ทำให้ผู้ป่วยสะสมของกรุงโตเกียวเพิ่มเป็น 5,544 คน และผู้ป่วยสะสมของประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 17,382 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 924 คน
ที่น่าสนใจก็คือผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18 คน จาก 47 คน ที่ตรวจพบในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563) มีการเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงย่านชินจุกุ เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เกิดการระบาดในช่วงที่ผ่านมาของเกาหลีใต้ก็มีการเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงย่านอีแทวอนของกรุงโซล
โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) ได้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ ณ วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 มีความเชื่อมโยงสถานบันเทิงย่านอีแทวอน 94 คน โดยผู้มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องมีนับพันคน คือมีจำนวนผู้ที่เดินทางไปสถานบันเทิงย่านดังกล่าว 5,517 คน และได้มีการติดตามตัวเข้ารับการตรวจจากเจ้าหน้าที่ จนต้องกักตัวไว้เฝ้าดูอาการ 2,405 คน และรัฐบาลได้สั่งปิดสถานบันเทิงดังกล่าวไปแล้ว
และเช่นกันในประเทศไทยของเรา ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการเที่ยวผับบาร์ย่านทองหล่อจำนวนถึง 57 คน จนต้องมีการปิดผับบาร์ดังกล่าว และต่อมาขยายมาปิดผับบาร์ทุกแห่ง จนบัดนี้ที่มีมาตรการผ่อนคลายระยะ 3 กำลังจะเข้าระยะ 4 ก็ยังคงมาตรการปิดผับบาร์อยู่ต่อไป
จะเห็นได้ว่าหลากหลายประเทศที่ควบคุมการระบาดของโรคโควิด19ได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการทางการควบคุมการระบาดโรคลง แล้วเกิดจุดอ่อนเพียงจุดเล็กๆ ก็สามารถทำให้เกิดการระบาดที่แพร่ขยายออกไป ได้แก่
เกาหลีใต้
นักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการเพียงคนเดียว ไปเที่ยวแหล่งบันเทิงย่านอีแทวอน ทำให้เกิดความเดือดร้อนต้องสอบสวนโรคคนถึง 5,000 คน กักตัวไว้เฝ้าระวัง 2,405 คน และพบผู้ติดเชื้อถึง 94 คน
ไทย
นักท่องเที่ยวที่ไปย่านบันเทิงทองหล่อ สุขุมวิท ทำให้เกิดความเดือดร้อน มีผู้ติดเชื้อถึง 57 คน
ญี่ปุ่น
นักท่องเที่ยวที่ไปย่านชินจุกุ ติดเชื้อในวันเดียวถึง 18 คน และทำให้กรุงโตเกียวมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในวันเดียวถึง 47 คน สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 40 วัน
อะไรเป็นปัจจัยสำคัญทำให้สถานบันเทิงเป็นแหล่งแพร่เชื้อที่รุนแรง รวดเร็ว และกว้างขวาง พอประมวลได้ดังนี้
1) ไวรัสก่อโรคโควิด19 มีลักษณะที่จะแพร่เชื้อได้ง่ายและกว้างขวาง เนื่องมาจากพบว่าผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการจะสามารถแพร่เชื้อได้ ทำให้คนที่มีเชื้อแล้วแต่ยังไม่ป่วย คือ แข็งแรงดี จึงออกมาทำกิจวัตรประจำวันได้ รวมทั้งมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจตามสถานบันเทิงต่างๆด้วย
2) สถานบันเทิงส่วนใหญ่ จะคับแคบ แออัด และการระบายอากาศไม่ดี ไม่สามารถทำให้เกิดระยะห่างทางสังคมได้
3) สถานบันเทิงเกือบทุกแห่ง จะให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการสูบบุหรี่ จึงทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะใส่หน้ากากไว้ตลอดเวลา
4) ผู้ที่เป็นนักท่องราตรี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น มักจะมีความเชื่อว่าเพื่อนนั้น ถ้ารักกันจริง ต้องดื่มเหล้าแก้วเดียวกันได้ สูบบุหรี่มวนเดียวกันได้ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการติดโรค
5) เมื่อดื่มแอลกอฮอล์แล้วก็จะทำให้ระดับสติสัมปชัญญะลดลง จะมีพฤติกรรมต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการถูกเนื้อต้องตัวกัน การกอดจูบ และไปจนกระทั่งการมีเพศสัมพันธ์ในที่สุด
ด้วยเหตุผล 5 ประการข้างต้น สถานบันเทิงที่มีความแออัด และให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงในระดับต้นๆ มีตัวอย่าง ทั้งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทย สมควรที่จะผ่อนคลายในลำดับท้ายที่สุด หรือถ้าให้ดีก็ต้องรอให้มีวัคซีนเสียก่อน
คงต้องเอาใจช่วยชาวกรุงโตเกียว กรุงปักกิ่ง กรุงโซล ให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติการณ์การเริ่มต้นของการระบาดรอบ 2 ไปให้ได้ รวมทั้งเอาใจช่วยคนไทยไม่ให้หลุดเข้าไปอยู่ในวิกฤติการณ์การระบาดโรครอบ 2 เช่นประเทศดังกล่าวข้างต้นครับ
โฆษณา