15 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • สุขภาพ
สุขภาพดีทั้งกายและใจคุณสามารถทำได้ง่าย ๆ มุ่งสู่ชีวิตเรียบง่ายแต่เปี่ยมสุขล้นหลาม
เราทุกคนรู้ว่าถ้าเรากินและดื่มอย่างดีเราจะนำวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี อย่างไรก็ตามมีหลายวิธีในการดูแลสุขภาพจิตและร่างกายที่เราไม่เพียงแค่กินดี แต่ยังมีการปฏิบัติเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่นำมาซึ่งสุขภาพกายและจิตที่ดี
เมื่อเราโตขึ้น เรามักจะมุ่งเน้นไปที่การดูแลผู้อื่น เราต้องการที่จะดูแลและปกป้องคนที่เรารักและเห็นพวกเขาเติบโตและพัฒนาในเชิงที่ดีขึ้น
มีไม่กี่คนที่ให้ความสำคัญกับตัวเองและสร้างความแน่ใจว่า ดูแลสุขภาพทางอารมณ์จิตใจและร่างกายของตัวเองดีแล้ว
แล้วราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเราดูแลตนเองพอแล้ว?
อย่างไรก็ตามมีหลายวิธีในการปรับปรุงสุขภาพจิตและร่างกายของเราที่ไม่เพียงแค่กินของดี แต่ยังมีการกระทำเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สำคัญในชีวิตประจำวันของเราเช่น
1. ตื่นเช้า
เราคิดว่าการที่ได้นอนเยอะๆและตื่นสายนั้นดีต่อตัวคุณ แต่คุณคิดผิด การทำแบบนั้นมันทำให้ร่างกายคุณสับสนในเวลานอนและเวตื่นที่แท้จริง และก่อให้ความเครียดได้ง่าย มันอาจจะเป็นหนทางในการนอนหลับเพิ่ม แต่มันเป็นวิธีที่แย่ที่สุดวิธีหนึ่งในการเริ่มต้นวันใหม่ของคุณเลยล่ะ
หากตื่นเช้าพอที่จะคิดเกี่ยวกับวันนี้ว่าต้องทำอะไรบ้าง วางแผนล่วงหน้าไว้ มีเวลาทำสมาธิหรือเตรียตัวพร้อมก่อนจะเริ่มใช้ชีวิตวันนี้ มันทำให้คุณไม่พลาดสิ่งดีๆได้
2. กินของมีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ
ดื่มน้ำสักแก้วเมื่อคุณตื่นเช้ามา มเพื่อเริ่มต้นร่างกายของคุณในวันนี้ กินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ทำให้แน่ใจว่าคุณได้รับประทานอาหารที่ดีในตอนเช้า ทำให้แน่ใจว่าคุณมีพลังงานเพียงกับกิจกรรมที่ทำจนถึงมื้อถัดไป คุณจะรู้สึกตื่นตัวมากขึ้นและพร้อมรับความท้าทายที่เข้ามา
แนะนำให้คุณกินอาหารที่สดใหม่ตามฤดูกาล ปลอดสารเคมี
3. มีสติ
เมื่อใดที่คุณรู้สึกเครียด โกรธ หรืออารมณ์ด้านลบต่างๆ ให้คุณคิดเสมอว่าผลการกระทำจากสิ่งเหล่านั้นมันไม่ดีแน่ ให้คุณตั้งสติ รู้จักควบคุมตัวเองให้ได้
เวลาคุณทำสิ่งใด ก็ต้องมีสติ มีใจจดจ่อ ทำให้สิ่งที่คุณทำออกมาเป็นที่น่าพอใจ และสิ่งนั้นจะเป็นที่จดจำในระยะเวลานานขึิน
4. รู้จักที่จะหักห้ามตัวเอง
คุณจะทำอะไรตามใจต้องการทุกอย่างไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของต่างๆที่คุณต้องการเช่นเครื่องประดับสวยๆ คุณมีเงินเก็บที่สะสมมานานแล้ว คุณซื้อมันได้ถ้าต้องการ แต่มันจะดีกว่ามั้ยถ้าคุณใช้เงินส่วนนั้นกับสิ่งที่จำเป็นกว่านี้
อาหารการกิน พิซซ่า เบอเกอร์ ลูกชิน ของทอด เนื้อมัน ๆ เยิ้ม ๆ ของหวานอร่อยๆ สิ่งเหล่านี้หากทานบ่อยเกิน แทนที่จะให้ประโยชน์ทางใจแล้ว มันจะให้โทษทางกายอีก
คุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขกับสิ่งที่ไม่ดีต่อชีวิตหรือสุขภาพของคุณใด้ ดังนั้นคุณต้องมีความอดทนต่อความต้องการที่เกินพอดี
5. รู้จักผ่อนคลาย
พักความเครียดขึง หายใจลึก ๆ และทำสิ่งที่คุณทำได้ มีสติในการกระทำ
เมื่อต้องประสบความเครียด แต่ละคนย่อมมีวิธีผ่อนความเครียดในแบบตัวเอง เช่น ไปเดินเล่น ฟังเพลง จิบกาแฟ คิดถึงครอบครัวและคนรัก
6. คิดบวก
พยายามหาข้อดีในสิ่งที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ชวนเครียดแค่ใหน คิดเสียว่าทุกอย่างมันมีสองด้าน มีข้อดีข้อเสียที่บางครั้งเราอาจจะยังไม่ค้นพพ มันจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองและและมีกำลังใจในการใช้ชีวิต
7. จัดการกับความรู้สึกของคุณ
หากจะรู้สึกเศร้า หดหู่ วิตกกังวล เหงาหรือมีความสุข มีเวลานั่งซึมซาบกับความจริงของชีวิต จมลงในความรู้สึกดีหรือแย่ คุณก็ควรมีวิธีจัดการอารมณ์เหล่านั้น เมื่อคุณรู้สึกแย่ ก็ให้นึกถึงวันพรุ่งนี้ที่จะมีความสุขจนสามารถผ่านเรื่องแย่ๆ หากคุณรู้สึกมีความสุข ก็อย่าลืมหวนนึกถึงวันแย่ๆจนคุณต้องหาทางรักษาความสุขให้นานขึ้น
8. ทำอะไรด้วยตัวคุณเอง
ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การเขียน การไปเที่ยวพักผ่อนหรือทำกิจกรรมที่คุณสามารถเพลิดเพลินได้ คุณไม่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศเพื่อไปเที่ยวพักผ่อน คุณสามารถไปเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองหรือพื้นที่โดยรอบตัวคุณเอง หากจะเป็นสถานที่น่าเบื่อ แต่หากคุณจดจ่อกับการผ่อนคลายและดื่มกับบรรยากาศรอบ ๆ ได้ก็พอแล้ว
9. เวลาว่าง
ในหนึ่งสัปดาห์ของคุณอย่างน้อยก็ต้องมีเวลาว่า เพื่อให้คุณนั่งทบทวนตัวเอง นั่งคิดเรื่องไร้สาระ มีเวลาใช้ชีวิตเหมือนตัวเองเป็นเพียงอากาศ ตัดขาดสิ่งแวดล้อมเพื่อนั่งว่าง ๆ การทำแบบนี้มันทำให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้นได้น่ะ
10. ติดต่อพูดคุยคุยกับเพื่อน
เรามักจะขาดการติดต่อกับผู้คนในวัยเด็กของเรายามที่เราโตและต้องแยกจาก พบกับผู้คนที่แตกต่างและหลากหลายขึ้นจนบางครั้งคุณก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง บางครั้งการได้พบกับคนที่คุณคุ้นเคยและสนิทใจด้วย พูดคุยเกี่ยวกับเวลาและความทรงจำเก่า ๆ เมื่อยามชีวิตเรียบง่าย มันทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและเป็นตัวเอง
11. ความสำเร็จของคุณ
คุณอาจคิดว่าคุณยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ถ้าคุณนั่งลงและมาคิดว่าคุณมาไกลแค่ไหนแล้วตอนนี้ คุณจะล้มเลิกกลางคันไม่ได้ ให้คิดว่าคุณตอนนี้ก็ประสบความสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ คุณต้องดิ้นรนเพื่อคว้าความสำเร็จที่สมบูรณ!
12. เปลี่ยนสภาพแวดล้อม
สิ่งใหนที่คุณไม่ใช้แล้วให้คุณจัดการมันด้วยการทิ้ง ขายหรือบริจาค
หากคุณใช้ชีวิตในสภาพที่อยู่เดิม ๆ มันจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อและความคิดตัน ทำไมคุณไม่ลองปรับเปลี่ยนมันล่ะ ไม่ว่าจะย้ายเฟอนิเจอร์ เปลี่ยนข้าวของ เปลี่ยนสี หรือการหาอะไรมาตกแต่งเพิ่มเติม ทำให้ที่อยู่คุณน่าอยู่ และกระตุ้นความรู้สึกให้แปลกใหม่ปราศจากความหดหู่
บทความนี้เน้นไปทางชีวิตที่สงบสุข เรียบง่ายที่ใครๆก็ทำได้
...ด้วยรัก..
by : one_way05
โฆษณา