15 มิ.ย. 2020 เวลา 00:02 • สุขภาพ
💠 วิธีทำซอสแบบอิตาเลียนด้วยมะเขือม่วง 💠
💠 Melanzane al funghetto 💠
สวัสดีค่ะ วันนี้ปูมาทักทายช่วงเช้าๆนะคะ พี่ๆน้องๆ ทานอะไรหรือยังคะเอ่ย อย่าลืมทานอาหารเช้านะคะ ส่วนมื้อเที่ยงหรือมื้อค่ำถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะทานอะไรดี วันนี้ปูมีเมนูพิเศษมาแนะนำค่ะ ช่วงนี้ยังวนเวียนอยู่กับเมนูอาหารอิตาเลียนนะคะ
และที่ปูเอามานำเสนอในวันนี้มีชื่อว่า "Melanzane al funghetto" เป็นชื่อเมนูอาหารอิตาลี ซึ่งมี Melanzane หรือมะเขือม่วงเป็นส่วนประกอบหลักค่ะ
เมนูนี้เป็นเมนูอาหารประจำจังหวัด Napolitana ทางตอนใต้ของอิตาลีค่ะ แต่ก็ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วประเทศ เพราะเป็นเมนูที่อร่อย ทำง่ายโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน แทบทุกครัวเรือนที่มีพื้นที่ปลูกผักสวนครัวไว้ทานเอง
มะเขือม่วงหรือ Melanzane นี้จะมีในแทบทุกสวนผักเลยค่ะ เพราะฉะนั้นก็ไม่แปลกที่เมนู "Melanzane al funghetto" จะเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมในช่วงหน้าร้อนเช่นกันค่ะ
สำหรับ Melanzane นี้รสชาติคล้าย ๆ กับ มะเขือม่วงบ้านเราค่ะ ที่นี่เขาจะมีหลายขนาด มีทั้งแบบเรียวยาว และแบบกลม ที่ปูนำมาใช้จะเป็นขนาดใหญ่กลม เพราะรสชาติจะขมน้อยกว่าแบบเรียวยาว
เวลานำมาปรุงก็ไม่ต้องโรยเกลือให้ความขมออกก่อน แต่ถ้าซื้อแบบเรียวยาวมาทำ ปูจะต้องนำไปโรยเกลือแล้วเพื่อให้รสขมจางลงก่อนค่ะ ปูนาน ๆ ทีถึงจะทำเมนูนี้ค่ะ เวลาได้ทำก็ทำเยอะ ๆ เลย
ถ้าเหลือจากมื้อนั้น ๆ แล้วเนี่ยก็จะเก็บใส่กระปุกไว้ทานมื้อต่อ ๆ ไป เวลาเรานึกอยากทานก็แค่เปิดกระปุก แล้วก็มาทำใส่สปาเก็ตตี พาสต้าหรือทำเป็นรีซ๊อตโตก็ได้เช่นกันค่ะ
สำหรับเมนูนี้แรก ๆ ปูก็ไม่ค่อยชอบนะคะ เพราะว่าเป็นอาหารที่ปรุงมาในรูปแบบที่เราไม่คุ้นลิ้นเลย เพราะปรกติถ้าเป็นมะเขือ เราก็จะทำซุปมะเขือ ตามแบบฉบับอีสาน หรือไม่ก็มาทำเป็นแกงเผ็ด หรือกินกับน้ำพริกไปอย่างนั้นค่ะ
จะเอามาทำเป็นซอส ทานกับสปาเก็ตตีแบบนี้ยอมรับจริง ๆ ว่าแรก ๆ ก็อย่างที่บอกว่าไม่ชอบเลย แต่พอนานเข้าได้กินบ่อย ๆ ก็เกิดชอบ และที่สำคัญทำง่ายด้วยค่ะ เครื่องปรุงมีไม่เยอะ
ยิ่งช่วงหน้าร้อนนะคะ ที่บ้านจะปลูกทุกปี เวลามีมะเขือ เมนูหลัก ๆ ที่ปูจะเอามาทำก็คือซอสค่ะ
"Melanzane al funghetto" ที่ปูเอาวิธีทำมาฝากทุกคนในวันนี้ เวลาทำทีเราก็จะได้หลายกระปุกเอาไว้กินหน้าหนาวเลยก็ได้นะคะ ถ้าเราปิดดี ๆ สามารถกินได้นานเลย นอกจากเมนูที่ปูจะมาแนะนำในวันนี้
ปรกติแล้ว "Melanzane" หรือมะเขือเนี่ย เราสามารถทำได้อีกหลากหลายเมนูนะคะ หลาย ๆ คนคงรู้จัก และเคยทาน "Lasagna" กันบ้างแล้ว มีใครรู้บ้างเอ่ย ว่ามะเขือเนี่ยเอามาทำเมนู คล้าย ๆ กับลาซานญ่าก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ
ซึ่งเมนูที่ว่านี้มีชื่อว่า "Melanzane Parmigiane" เดี๋ยวเอาไว้คราวหน้านะคะ ปูจะนำวิธีทำมาฝากค่ะ เครื่องปรุงก็ไม่เยอะ ส่วนอีกเมนูนึงก็ง่ายเช่นกัน แค่เอามาย่างไฟแล้วก็ทานเลย เป็นผักย่างอันนี้นิยมทำเป็นเครื่องเคียงเวลาทานสเต็กค่ะ
คนที่นี่ถ้าสั่งสเต็กมาทาน ก็จะมีเครื่องเคียงเป็นผักย่าง ไม่ว่าจะเป็นพริกหยวก สุกีนี่หรือ Melanzane เอาล่ะค่ะตอนนี้ปูก็เกริ่นมาพอสมควรแล้วนะคะ เรามาดูกันเลยค่ะ ว่าเมนู "Melanzane al funghetto" เนี่ยมีเครื่องปรุงอะไรบ้างนะคะ
💠 เครื่องปรุง 💠
1. Melanzana
2. เนื้อมะเขือเทศสด หรือแบบกระป๋อง
3. กระเทียม
4. ใบ Presley (Plezzemolo)
5. พริกไทย
6. เกลือ
7. น้ำมันมะกอก
8. ไวน์ขาว
💠 การเตรียมเครื่องปรุง 💠
1. นำผักไปล้างให้สะอาด
2. ปอกเปลือก Melanzane ด้วยมีดสองคม
3. หั่น Melanzane เป็นลูกเต๋าชิ้นเล็ก ๆ
4. นำใบ Presley มาสับ โดยไม่ให้ละเอียดมากนัก
💠 วิธีปรุง 💠
1. นำกะทะตั้งไฟให้ร้อน
2. เทน้ำมันมะกอกลงไป
3. ตามด้วยกระเทียมทั้งกลีบผัดพอหอม
4. ใส่ Melanzane ที่เราหั่นเตรียมไว้
5. เติมเกลือ, พริกไทย (ตามชอบ)
6. ผัดให้เครื่องปรุงเข้ากัน
7. เมื่อกะทะเริ่มแห้งให้เติมไวน์ขาว
8. ผัดต่อจนไวน์ระเหยหมด
9. ตามด้วยเนื้อมะเขือเทศสด หรือแบบกระป๋อง
10. คนให้เครื่องปรุงเข้ากัน
11. ปิดฝาหม้อ หรี่ไฟใช้ไฟอ่อน
(หมายเหตุ: ใช้เวลาในการปรุงไม่เกิน 30 นาที)
สำหรับวันนี้ปูเลือกพาสต้าเส้น linguine มาปรุงกับซอส Melanzane al funghetto นะคะ เส้นประเภทนี้จะมีรูปร่างแบน ต่างจากเส้นสปาเก็ตตีที่มีรูปร่างกลมค่ะ
หรือถ้าใครชื่นชอบเส้นแบบไหน จะเป็นเพนเน่ก็อร่อยเหมือนกันค่ะ เพียงแค่เรามีซอสอร่อย ๆ ที่เตรียมไว้รอแล้ว มื้ออาหารของเราก็อร่อยแน่นอนค่ะ
💠 การตกแต่ง 💠
1. ปูใช้จานสีขาว, ใบใหญ่ ทรงแบนซึ่งบางคนพอจะทราบแล้วนะคะว่าปูตั้งชื่อจานใบนี้ว่า "จานสารพัดนึกค่ะ"
2. ตัก Linguine ซอส Melanzane al funghetto ลงบนจาน
3. ตามด้วยพาเมซานชีส
4. ใช้ใบ Presley สับ โรยรอบจาน
แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ถ้าใครยังไม่มีเมนูสำหรับมื้อถัดไป ลอง Melanzane al funghetto ดูนะคะ ได้ผลอย่างไรแวะมาแบ่งปันปูบ้างนะคะ
วันนี้ปูต้องขอขอบคุณทุกคนที่แวะมาทักทาย และอยู่เป็นเพื่อนปูจนถึงตอนนี้ ขอให้ทุกคนมีความสุขในทุก ๆ นะคะ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ
เพจ: Diary On Tour
YouTube: Diary On Tour
โฆษณา