15 มิ.ย. 2020 เวลา 01:37 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่ะ หากใครกำลังเป็นแม่ลูกอ่อน หรือเคยเป็นย่อมมีช่วงหนึ่งของการเลี้ยงลูกที่นึกสงสัยในวิธีการของตัวเองใช่ไหมคะ เพราะคนโน้นพูดอย่าง คนนี้พูดอย่าง พอทำตามหนังสือหรือคำคนแนะนำ เด็กก็งอแงต่อต้านซะอย่างนั้น ทำให้มีความสงสัยลึก ๆ ว่า เอ หรือว่าที่เรากำลังทำนี้มันไม่ถูก มันมีวิธีที่ดีกว่านี้หรือเปล่า หรือว่าควรจะเชื่อคำแนะนำของใครกันแน่
วันนี้แม่พราวเลยจะมารีวิวหนังสือเรื่อง จิตวิทยาเด็ก หนังสือที่นำเสนอทฤษฎี และบทสรุปการเลี้ยงลูก และการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย ซึ่งเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ มีการทดลองจริงแล้ว และจัดลำดับมาได้อย่างถูกต้องลึกซึ้ง คนธรรมดาอ่านแล้วเข้าใจได้ค่ะ
ปก ความหนา กระดาษ ราคา
สำหรับเล่มนี้ถือว่าเป็นหนังสือเล่มเล็กค่ะ ขนาดตัวเล่มเล็กกว่ากระดาษเอ 5 และมีความหนาเพียง 230 หน้า รวมประวัติผู้เขียนและผู้แปลค่ะ ซึ่งเล่มนี้ราคาปกอยู่ที่ 285 บาท ซึ่งถ้าวัดตามขนาดหนังสือถือว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าวัดตามคุณภาพเนื้อหาด้านใน ถือว่าราคาโอเคเลยค่ะ ไม่แพง เพราะเนื้อหาเป็นทฤษฎีเน้น ๆ ไม่มีน้ำเลย แทบจะไม่มีรูปประกอบ ไม่มีการ์ตูนตกแต่งเลยด้วยค่ะ
เล่มนี้ของสำนักพิมพ์ Bookscape ค่ะ พิมพ์ครั้งที่ 1 เดือน มีนาคม 2562 ไม่นานมานี้เอง เขียนโดย Usha Goswami ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิททยาศาสตร์ ด้านพัฒนาการทางสติปัญญา ผู้อำนวยการศูนย์ประสาทวิทยาศาสตร์ด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้ได้รับรางวัลในสาขาวิชาชีพมากมาย ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยโดย สุภลักษณ์ ลวดลายและวรัญญู กองชัยมงคง จะเห็นได้ว่ามีผู้แปลถึงสองคน แสดงถึงความละเอียดลึกซึ้งของเนื้อหาด้านในค่ะ
เนื้อหา สารบัญ
หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 7 บทดังนี้ค่ะ
ว่าด้วยทารกและสิ่งที่พวกเขารู้
การเรียนรู้โลกภายนอก
การเรียนรู้ด้านภาษา
มิตรภาพ ครอบครัว การเล่มสมมติ และจินตนาการ
การเรียนรู้และความจำ การอ่านและจำนวน
การเรียนรู้ของสมอง
ทฤษฎีและประสาทชีววิทยาของพัฒนาการ
ซึ่งตรงส่วนท้ายเล่มจะมีอีก 4 บทคือ แหล่งอ้างอิง หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประวัติผู้เขียน และประวัติผู้แปลค่ะ
ความคิดเห็น
โดยส่วนตัวคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกคนที่ต้องการเข้าใจเด็ก ไม่ใช่เฉพาะพ่อแม่ หรือครอบครัวที่กำลังมีลูกอยู่ค่ะ เนื่องจากเนื้อหาในเล่มจะเน้นทฤษฎีซะเป็นส่วนใหญ่ ต้องใช้เวลาอ่านและทำความเข้าใจค่อนข้างนาน จึงไม่แนะนำให้แม่ลูกอ่อนอ่านนะคะ
แต่หากคุณกำลังตั้งครรภ์ เล่มนี้อาจจะเป็นเล่มที่คุณควรจะอ่านเล่มแรก ๆ เพื่อให้เข้าใจถึงการพัฒนาการ เพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อน ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ปประโยชน์สูงสุดค่ะ
โฆษณา