15 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า
โดยเนื้อหาในบทความนี้จะขอกล่าวการเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ในระบบ 1 เฟส 2 สาย ของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครับ
ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ระบบ 1 เฟส 2สาย
โดยการเตรียมเอกสารก่อนที่จะไปยื่นคำร้องขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้านั้น หลักฐานที่เพื่อนๆต้องเตรียมก็คือ สำเนาบัตรประชาชน ใบเสร็จค่าไฟฟ้าเดือนสุดท้าย สำเนาทะเบียนบ้านหลังที่ต้องการเพิ่มขนาดมิเตอร์ และ สำเนาทะเบียนบ้านที่อยู่ปัจจุบันของเจ้าของมิเตอร์ครับ
1
เอกสารกรณีเจ้าของมิเตอร์ขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า
ในกรณีที่มอบอำนาจให้คนอื่นทำแทนจะต้องมีเอกสารเพิ่มเติม คือ สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 30 บาท และสัญญาซื้อขาย กรณีเจ้าของบ้านไม่ได้เป็นเจ้าบ้านครับ
เอกสารกรณีเจ้าของมิเตอร์มอบอำนาจ<div></div>
ต่อไปก็จะเป็นส่วนที่เพื่อนๆนั้นจะต้องปรับปรุงสายภายในบ้านของเพื่อนๆ ให้ถูกต้องตามมาตรฐานของการไฟฟ้าครับ โดยส่วนที่เพื่อนๆจะต้องปรับปรุงสายภายในบ้าน หลักๆ 3 ส่วนครับ คือ ขนาดสายเมนไฟฟ้า ขนาดสายดิน และขนาดเมนเบรกเกอร์ในตู้ไฟฟ้าครับ
1
รูปตัวอย่างระบบไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย ในบ้านพักอาศัย
ถ้าที่บ้านของเพื่อนๆ เดินสายเมนไฟฟ้าลอยในอากาศดังรูป
การเดินสายเมนไฟฟ้าลอยในอากาศ
ตารางกำหนดขนาดเบรกเกอร์ , สายเมนไฟฟ้า และขนาดสายดิน
โดยผมจะขอยกตัวอย่างให้เพื่อนๆได้เข้าใจง่ายขึ้นสักเล็กน้อยนะครับ สมมติว่าเพื่อนๆต้องการเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า จากขนาด 5(15A) เป็นขนาด 15(45A) ระบบ 1 เฟส 2 สาย
จากตารางกำหนดขนาดสายเมนไฟฟ้า กรณีเดินสาย IEC01 ลอยในอากาศ
ขนาดมิเตอร์ 15(45A) เพื่อนๆจะต้องใช้สาย IEC01 ขนาด 10 Sq.mm เป็นสายเฟสและสายนิวทรัลครับ ส่วนขนาดสายดิน ก็จะกำหนดให้ใช้สายขนาด 10 Sq.mm ครับ ส่วนขนาดเมนเบรกเกอร์ เพื่อนๆ ก็ต้องใช้เบรกเกอร์ขนาด 50 A ครับ
แต่ถ้าที่บ้านของเพื่อนๆ เดินสายในท่อร้อยสายเกาะกับผนังอาคาร ดังรูปตัวอย่าง
รูปตัวอย่าง การเดินสายเมนไฟฟ้าในท่อร้อยสายเกาะผนังอาคาร
ตารางกำหนดขนาดเบรกเกอร์ , สายเมนไฟฟ้า และขนาดสายดิน
ถ้าเพื่อนๆใช้สาย IEC01 ต้องใช้สายเมนไฟฟ้า ขนาด 16 Sq.mm เป็นสายเฟสและสายนิวทรัลครับ โดยจะร้อยสายในท่อขนาด 20 mm. ครับ ส่วนขนาดสายดิน ก็จะกำหนดให้ใช้สายขนาด 10 Sq.mm ครับ ส่วนขนาดเมนเบรกเกอร์ เพื่อนๆ ก็ต้องใช้เบรกเกอร์ขนาด 50 A ครับ
ตารางแสดงค่าใช้จ่ายในการขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า
หลังจากนั้นเพื่อนๆก็นำเอกสารที่เตรียมไว้ไปติดต่อที่สำนักงานเขตการไฟฟ้าในพื้นที่ เพื่อยื่นคำร้องและชำระค่าธรรมเนียมต่อไปครับ
โดยตารางค่าธรรมเนียมการขอเปลี่ยนแปลงขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งในตารางนี้ในช่องทางด้านซ้ายก็จะเป็นช่องขนาดมิเตอร์ที่เพื่อนๆต้องการจะเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าครับ
ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในเท่านั้นครับ ส่วนค่าใช้จ่ายค่าประกัน ค่าต่อไฟ และค่าส่วนเฉลี่ย ทางการไฟฟ้าไม่ได้มีคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนี้ครับ
เบอร์ติดต่อ สายด่วนการไฟฟ้า
เพื่อนๆสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้จากเบอร์โทรสายด่วนการไฟฟ้าเพิ่มเติมได้ครับ
การไฟฟ้านครหลวง www.mea.or.th
หรือเบอร์โทรสายด่วน call center 1130 ครับ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค www.pea.co.th
หรือเบอร์โทรสายด่วน call center 1129 ครับ
เพื่อนๆ สามารถรับชมเพิ่มเติมได้จาก Link ด้านล่างนี้ครับ
โฆษณา