15 มิ.ย. 2020 เวลา 08:15 • สุขภาพ
ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญอยู่กับโรคระบาด COVID 19 ที่ได้ระบาดไปทั่วโลก
ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อ100 ปีก่อน ในปี 1918 เราก็เคยเผชิญกับโรคระบาดครั้งใหญ่อย่าง "ไข้หวัดใหญ่สเปน" ที่ได้ระบาดไปทั่วทวีปยุโรปและจากการแพร่ระบาดทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากถึง 40-50 ล้านคนในเวลาเพียงแค่ 2 ปี
อะไรที่ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตมากถึงขนาดนั้น ?
หากเราศึกษาอย่างถี่ถ้วน เราจะพบว่าช่วงเวลาที่พรากชีวิตของคนจำนวนมากคือการระบาดระลอก 2 ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่คนในช่วงนั้นปล่อยปะละเลยจนเกินไปทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่าย อีกปัจจัยหนึ่งคือความไม่พร้อมในการรับมือโรคระบาด ซึ่งหากเราลองย้อนกลับไปเราจะเห็นว่ายาปฏิชีวนะเพิ่งค้นพบในปี 1928 และสามารถแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึงในปี 1940
หากเปรียบเทียบกันแล้วอาจจะนับได้ว่าโลกเราในตอนนี้มีความพร้อมในการรับมือโรคระบาดมากกว่าคนในอดีตมากนัก เราสามารถตรวจจับผู้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วด้วยผลของเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากับมาตรการที่เคร่งครัด และเราอาจจะสามารถค้นพบวัคชีนได้เร็วกว่าที่คิดก็ได้
แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรลืมและนั่นคือการที่เราก็ควรจะปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดนั่นเอง เมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสได้ไปตลาดสดหลังจากที่ปลดล็อกดาว สิ่งที่ผมพบเจอก็คือ เรายังปล่อยปะละเลยมากเกินไป มีหลายคนที่ไม่ใส่หน้ากาก ที่หนักสุดคือผมได้เข้าไปในร้านขายเนื้อครับและข้างๆผมจะมีป้าลูกค้าอีกคนหนึ่ง จากนั้นเจ๊แกก็ไอออกมาแบบสะนั่นไปทั่วร้านเลยครับ
สิ่งที่ผมสงสัยคือ ผ้าปิดปากแกอยู่ตรงที่คางเองครับ แทนที่จะเอาขึ้นมาปิดปากก่อนไอสักหน่อยแต่แกเล่นไอออกมาแบบไม่ปิดปากเลยครับ ซึ่งร้านก็เป็นห้องปิดทำให้ผมต้องรีบออกมาทันทีเลยครับ 555
สุดท้ายนี้ผมคิดว่าเราควรจะให้ความร่วมมือกันครับ หากเราหย่อนยานตอนนี้อาจจะทำให้เกิดระลอก 2 ก็ได้ไม่มีใครรู้ เพราะฉะนั้นไปไหนอย่าลืมใส่หน้ากากและล้างมือบ่อยๆด้วยนะครับ แต่ถ้าไม่มีธุระสำคัญอะไรทางที่ดีที่สุดก็อยู่บ้านดีกว่าครับ ผมขออวยพรให้เราทุกคนผ่านพ้นมันไปได้ครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา