15 มิ.ย. 2020 เวลา 10:02 • ประวัติศาสตร์
" Canadian Caper " การช่วยเหลือตัวประกันที่โด่งดังในประวัติศาสตร์... จาก เรื่องจริงสู่ภาพยนตร์รางวัลออสการ์ในเรื่อง "Argo"
(Cr:www.sanook.com/www.wikipedia/www.Today show)
😊เชื่อว่าผู้ที่หลงรักเรื่องราวในประวัติศาสตร์หลายๆท่าน คงชอบที่จะหาชมภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง(Based on true story )
...ทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากอดีต ที่ส่งผลกระทบมาถึงเหตุการณ์ต่างๆในปัจจุบัน
# เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่อิหร่าน
" Canadian Caper " เป็นปฏิบัติการที่เกิดขึ้นในปีคศ. 1980 เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน 6 คน ที่เป็นเป็นเจ้าหน้าที่การฑูตอเมริกาประจำอิหร่าน โดยการวางแผนร่วมกันระหว่างรัฐบาลแคนาดาและเจ้าหน้าที่ CIA ของสหรัฐอเมริกา
1
ก่อนหน้านั้นย้อนไปยังปี คศ. 1953 หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้เข้าไปสนับสนุนการรัฐประหารภายในอิหร่าน เพื่อล้มล้างรัฐบาล ซึ่งตอนนั้นมีผู้นำคือ " นายโมฮัมหมัด โมซาเดกห์ "อันมีสาเหตุมาจากการดำเนินนโยบายหลายๆเรื่องที่ขัดกับผลประโยชน์ของสหรัฐฯและชาติตะวันตก
ต่อจากนั้นสหรัฐอเมริกาก็สนับสนุนให้ " พระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี " ขึ้มมามีอำนาจแทน
ชาห์องค์สุดท้ายของอิหร่าน-พระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี(Cr:www.th.wikipedia.org)
ภายใต้การปกครองของพระเจ้าชาห์อิหร่านและสหรัฐเมริกามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างยิ่ง ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่าอิหร่านเนื้อหอมแค่ไหนเพราะมีทรัพยากรที่มีค่ายิ่งนั่นก็คือ "น้ำมัน"อยู่ใต้ผืนแผ่นดินแห่งนี้
ต่อมากลุ่มปัญญาชนชาวอิหร่านและพวกนักศึกษาได้มีการเคลื่อนไหวในเรื่องของชาตินิยม ...ด้วยรับรู้ถึงการการถูกเอารัดเอาเปรียบด้านผลประโยชน์จากประเทศของตน จึงเกิดการประท้วงและต่อต้านขึ้น
นำมาสู่การปฏิวัติอิหร่าน ในปี คศ.1979 และประเทศอิหร่านได้เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบกษัตริย์ไปเป็นระบอบสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เป็นเหตุให้พระเจ้าชาห์ต้องลี้ภัยไปพักพิงอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
1
ต่อมา " อะยา ตอลลาห์ โคมัยนี " ผู้นำทางศาสนาและเป็นผู้ที่ชาวอิหร่านเคารพรักยิ่ง ได้เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ( โดย 15 ปีก่อนหน้านั้นโคมัยนีถูกพระเจ้าชาห์เนรเทศออกจากอิหร่านจึงไปอาศัยอยู่ที่ฝรั่งเศส)
อะยา ตอลลาห์ โคมัยนี ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะต์ผู้นำการเปลี่ยนแปลงประเทศอิหร่านเป็นสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (Cr:www.thaigoodview.com)
เมื่อโคมัยนีกลับมาอิหร่าน มีประชาชนและกองกำลังที่รอสนับสนุนเขาอยู่เป็นจำนวนมาก และกลุ่มผู้สนับสนุนเหล่านี้ต่อมาได้ก่อจราจลกับฝ่ายกองทัพและรัฐบาลที่อยู่ข้างเดียวกับสหรัฐอเมริกา
กลุ่มประชาชนชาวอิหร่านที่ไม่พอใจที่สหรัฐฯให้ที่พักพิงแก่พระเจ้าชาห์ ได้เรียกร้องให้ อเมริกาส่งตัวพระเจ้าชาห์กลับมายังอิหร่าน แต่อเมริกาไม่ยอมทำตามข้อเสนอ จึงเกิดเหตุการณ์บานปลายขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน คศ.1979 กลุ่มนักศึกษาบุกเข้าไปยังสถานทูตอเมริกา แล้วได้จับเจ้าหน้าที่การทูตเพื่อเป็นตัวประกันได้จำนวน 52 คน
กลุ่มนักศึกษาอิหร่านกำลังปีนบุกรุกเข้าไปในสถานฑูตอเมริกาประจำอิหร่าน 4 พ.ย. 1979 (www.rcinet.ca)
โดยมีเจ้าหน้าที่การทูต 6 คนที่หลบหนีไปได้ ไปขอความช่วยเหลือและซ่อนตัวอยู่ที่สถานทูตแคนาดา
....ปฎิบัติการวางแผนช่วยเหลือ จนท.ทั้ง 6 คนนั้นออกจากอิหร่านจึงได้เริ่มต้นขึ้น....
" Ken Taylor " จนท.ฑูตแคนาดาคนสำคัญที่เป็นผู้ช่วยวางแผนปฏิบัติการณ์ Canadian Caperให้สำเร็จ(Cr:www.nationpost.com)
จนท.CIA ของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับมอบหมายให้เดินทางเข้าไปในอิหร่านเพื่อปฏิบัติการช่วยจนท.การฑูตทั้ง 6 คนคือ โทนี่ เมนเดซ(Tony Mendez) ผู้ซึ่งเป็นสายลับที่เชี่ยวชาญในเรื่องการปลอมแปลงเป็นอย่างดี
ภายซ้าย:Tony Mendez ตัวจริง/ภาพขวา: Ben Affleck พระเอกและผู้กำกับเรื่อง Argo (Cr:www.BBC.com)
โดยโทนี่ เมนเดซได้วางแผนปลอมตัวเป็นทีมถ่ายทำภาพยนตร์แนวไซไฟ ซึ่งต้องใช้สถานที่ถ่ายทำที่อิหร่านและได้เตรียมชื่อและเอกสารการเดินทางปลอมทั้งหมดให้แก่จนท.การฑูตทั้ง 6 คนเพื่อลักลอบพาหนีออกจากอิหร่านผ่านทางสนามบิน
จากการสัมภาษณ์ " มาร์ค ลิเจ็ค " จนท. 1 ใน6 คนที่อยู่ในเหตุการณ์จริงนั้น ตอนแรกเขาไม่เชื่อเลยว่า ปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือพวกเขาหนีออกจากอิหร่านโดยการให้ปลอมตัวเป็นทีมถ่ายทำภาพยนตร์จะสำเร็จหรือเป็นไปได้ โดยวิธีเดินทางลักลอบผ่านสนามบิน
จนท.การฑูตทั้ง6 คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากปฏิบัติการณ์ Canadian Caper (Cr:www.theseventhwave.co)
ปฏิบัติการนี้ต้องใช้ความกล้าหาญ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการถูกจับได้ไม่น้อย ในฉากภาพยนตร์เรื่อง Argo ได้แต่งเติมให้ผู้ชมลุ้นระทึกกับปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้ แต่ในความเป็นจริงไม่ได้มากมายขนาดนั้น
1
แต่ถึงอย่างไร โทนี่ เมนเดซ ก็ได้การยกย่องให้เป็นฮีโร่อเมริกันคนหนึ่ง และได้รับคำชมว่าเขาเป็นคนที่สุภาพอ่อนน้อม มีน้ำใจ ไม่ทำตัวเป็นจุดเด่นใดๆ แค่พยายามทำงานให้ดีที่สุดเพื่อรับใช้ประเทศของตน
1
อดีตรองผู้อำนวยการของ CIA อย่าง " ไมเคิล มอเรล" ได้ยกย่องว่า " โทนี่ เมนเดซ " เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ดีที่สุดของ CIA .....สถานการณ์นั้นสร้างวีรบุรุษเสมอนะคะ
ฉากต่างๆในภาพยนตร์เรื่อง Argo (cr:www.rogerbert.com)
และภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงเรื่อง Argo นี้ ก็ได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์ถึง 3 รางวัล
ปัจจุบันโทนี่ เมนเดซได้เสียชีวิตลงในวัย 78 ปีหลังจากป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน(cr:www.Daily Mail)
# ความรู้เพิ่มเติม🌷🌷
จนท.ฑูตทั้ง 6 คนนับว่าโชคดีหลบหนีออกจากอิหร่านได้สำเร็จ จากปฏิบัติการ Canadian Caper
แต่จนท.การทูตสหรัฐฯ 52 คน ที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้น ถูกจับยาวนานถึง 444วัน เพื่อกดดันให้สหรัฐฯส่งตัวพระเจ้าชาห์กลับอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐฯจะส่งปฎิบัติการ " กรงเล็บอินทรีย์ "( Operation Eagle Claw) ...เข้าไปอิหร่านเมื่อวันที่ 24 เมษายน 1980 แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ และต้องสูญเสียกำลังทหาร 8 นาย
อิหร่านยังทำให้สหรัฐฯอับอายไม่ยอมปล่อยตัวประกัน(แม้พระเจ้าชาห์จะเสียชีวิตลงในปี 1980 ) โดยนำตัวประกันมาปิดตา เดินประจาน
เหตุการณ์จับตัวประกันครั้งนี้ได้จุดชนวนทำให้ ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯและอิหร่าน ขาดสะบั้นลง กลายมาเป็นคู่แค้น จนมาถึงยุคสมัยนี้...และต้องคอยติดตามดูว่า 2 ประเทศนี้จะมีการโต้ตอบกันอย่างไรต่อไปในอนาคต
1
ส่วนจนท.การฑูต 52 ชีวิตที่ถูกจับตัวไว้ยาวนาน 444 วันในที่สุดก็ได้รับการปล่อยตัว ด้วยความช่วยเหลือจากการเจรจาลับของเอกอัครราชฑูตเยอรมันตะวันตกประจำกรุงเตหะราน...
😊😊❤️ขอบคุณที่ติดตามอ่านคะ
🙏🏼🌸 ฝากติดตาม และกด like & share
" Knowledge variety " สาระที่มาพร้อมกับความรู้ที่หลากหลายด้วยนะคะ🥰🥰
Dent -jasmine เรียบเรียง
Reference
โฆษณา