15 มิ.ย. 2020 เวลา 12:19 • ไลฟ์สไตล์
หนามมันแหลม ทิ่มแล้วเจ็บนะ🌵
บ่ายๆวันอาทิตย์มีเวลาว่างนิดๆ เดินดูต้นไม้รอบตัวบ้าน เดินไปคิดไป ประหนึ่งว่าเดินจงกลมท่ามกลางแสงจันทร์ (เพลินแค่ไหนลองคิดตามนะคะ)😄
เพลินกับต้นไม้เขียวๆ เรื่อยๆ เอื่อยๆ แล้วก็มาสะดุดตากับต้นแคคตัสที่มีหนามแหลม ช่วงนี้ฝนตกน้ำขังในถาดรองกระถาง ด้วยความห่วงกลัวน้ำจะท่วมรากตาย เลยรีบจับกระถางเพื่อเทน้ำในจานรองทิ้ง...แป๊บ...😫😭
เรียนรู้ความสุขจากหนามแคคตัส🌵
โดนหนามทิ่มเข้าแล้ว เจ็บพอสะดุ้งและแล้วสติก็กลับมา ได้แต่บอกตัวเองว่า "เห็นไม๊ ทำอะไรไม่ระวังรีบร้อนเจ็บตัวเลย คราวหน้าต้องระวังกว่านี้นะวิช" 😓
พอบอกตัวเองแบบนี้ก็หวนนึกถึงเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เอาจริงๆ ก็มีเรื่องที่ทำให้เจ็บอยู่หลายครั้งเหมือนกันนะ แล้วเราเคยเรียนรู้ที่จะรักษาอาการบาดเจ็บยังไงบ้าง...
กฎความสุขและความทุกข์...
เคยไหม? ทุกข์ใจกับบางเรื่องและคิดไม่ได้ว่าจะจัดการกับความรู้สึกอย่างไร จนมาได้ฟัง อ.วันชัยในยูทูป พูดถึงเรื่อง กฎความสุขและความทุกข์ เนื้อหามีประมาณว่า คนเราชอบตั้งกฎของความสุขไว้ยากเกินไป เช่น ต้องถูกหวยรางวัลที่1 ถึงจะมีความสุข หรือ ลูกเรียนจบปริญญาตรีถึงจะมีความสุข
การบอกตัวเองแบบนี้ มันเหมือนเป็นการตั้งกฎมันเลยทำให้เรามีความสุขยาก กว่าจะสุขได้ อาจต้องใช้เวลาหลายปี
ในขณะที่เรื่องเล็กๆน้อยๆ เราก็ทุกข์กับมันได้ อกหัก ผิดหวัง เสียใจ ก็ร้องไห้น้ำตาเป็นสายเลือด😭 เราควรตั้งกฎความทุกข์ไว้ยากๆ จนเกือบจะเกิดขึ้นไม่ได้ เช่น อกหัก5000ครั้ง💔 ถึงจะเสียใจแบบนี้เราจะไม่มีโอกาสเสียใจเพราะอกหักเลย หรือ น้ำท่วมทั้งประเทศมีคนล้มหายตายจากพร้อมกัน50ล้านคน ถึงจะทุกข์ใจ
ถ้าตั้งกฎแบบนี้ เราจะทุกข์ใจยากขึ้น จนถึงไม่มีอะไรทำให้เราทุกข์ใจได้เลย...☺️
ส่วนทางด้านกฎของความสุขตั้งให้ง่ายๆเข้าไว้ เอาละลองเริ่มกับตัวเองดู ส่วนกฎความสุขของพี่วิชตั้งง่ายๆเลยค่ะ เช่น แค่แดดออกในวันฝนตกก็มีความสุขแล้ว แค่เห็นดอกไม้ที่ปลูกออกดอกก็มีความสุข แค่ขับรถแล้วเห็นไฟเขียวก็มีความสุข แค่ แค่ แค่...
หรือแม้แต่ตอนนี้...ที่เห็นหนามแคคตัสสู้กับแดดยามบ่ายๆแบบนี้ก็มีความสุขแล้ว😁
หนามมันแหลม ทิ่มแล้วเจ็บนะ🌵
ส่วนความทุกข์ยังไม่ตั้งกฎไว้ดีกว่า...เพราะตั้งแต่หันมาสนใจเรื่องการสร้างสุขด้วยตัวเอง ก็ยังไม่ทุกข์เลยค่ะ😄
ถามใจตัวเองค่ะถ้าวันนี้มีความสุขกับตัวเองดีบทความนี้ก็เป็นเรื่องเล่าธรรมดาๆ
แต่ถ้าวันใด อยากได้กำลังใจ...พี่วิชอยู่ตรงนี้ค่ะ
รอส่งกำลังใจให้เสมอ💓💗💕
พี่วิช...เลิฟ🤟
โฆษณา