15 มิ.ย. 2020 เวลา 14:04 • ไลฟ์สไตล์
“The Super Tower” ว่าที่ตึกสูงติดอันดับโลกของไทยหายไปไหน?
หลายคนคงจะคุ้นหูกันดีกับชื่อของ “The Super Tower” ว่าที่ตึกสูงที่สุดในประเทศไทยและสูงที่สุดติดอันดับโลกเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่หลายปีที่ผ่านมาโครงการนี้ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวเท่าไรนัก แล้ว The Super Tower ยังมีแผนที่จะก่อสร้างอยู่หรือไม่?
การเปิดตัวของ The Super Tower ในเดือนตุลาคม 57 ได้สร้างความฮือฮากับวงการอสังหาฯของไทยเป็นอย่างมากโดย The Super Tower เป็นโครงการ mixed-use ขนาดใหญ่ดีไซน์ล้ำสมัยที่ประกอบไปด้วยอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุมและโรงแรม สูงถึง 615 เมตร มีทั้งหมด 125 ชั้น มูลค่าการลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะกลายเป็นตึกสูงที่สุดในประเทศไทยทันที
ความร้อนแรงของ The Super Tower นั้นได้ปลุกทำเลพระราม 9 และอโศก-เพชรบุรี ให้มีความคึกคักกลายเป็นทำเลทองจนหลายคนถึงกับบอกว่าพระราม 9 จะเป็นว่าที่ศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) แห่งใหม่ของกรุงเทพฯต่อจากสุขุมวิท สีลมและสาทรกันเลยทีเดียว นอกจากนี้มูลค่าของที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในย่านนี้ก็ได้พุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยปัจจุบันราคาเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมบริเวณพระราม 9 และอโศก-เพชรบุรี เริ่มต้นอยู่ที่ 100,000 บาทต่อตารางเมตร
นอกจากนี้กระแสของ The Super Tower ยังส่งผลไปถึงวงการอสังหาฯของประเทศเพื่อนบ้านทางใต้อย่างมาเลเซีย โดยว่ากันว่าโครงการ Merdeka PNB 118 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ทำการปรับแบบใหม่โดยต่อเสาอากาศเพิ่มขึ้นไปกว่าร้อยเมตรเพื่อให้ความสูงรวมอยู่ที่ 644 เมตร ชนะ The Super Tower ของกรุงเทพฯที่สูง 615 เมตร (แต่ข้อมูลนี้ไม่ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด)
แต่แล้วโครงการ The Super Tower ที่เดิมมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 64 ก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าไรนักเมื่อทางบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ได้เข้าไปเทคโอเวอร์หุ้นของบริษัท แกรนด์ คาแนลแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND ซึ่งเจ้าของและผู้พัฒนา The Super Tower ในขณะนั้น ด้วยมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาทในสัดส่วน 50%
การที่ทาง CPN เข้ามาเทคโอเวอร์ GLAND นั้นก็เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มธุรกิจ mixed-use จากเดิมที่ทาง CPN เป็นผู้ประกอบการและบริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่อย่าง CentralPlaza เป็นหลัก
แต่ถึงอย่างไรก็ตามทาง CPN ก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยแผนพัฒนาโครงการบนที่ดินของ GLAND โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการ The Super Tower ที่จะเดินหน้าต่อไปหรือนำที่ดินผืนนี้ไปพัฒนาเป็นโครงการอื่นแทนซึ่งเราก็คงจะต้องติดตามกันต่อไป
The Super Tower
โฆษณา