17 มิ.ย. 2020 เวลา 11:30 • ธุรกิจ
ถอดรหัส PDCA ยิ่งเก่ายิ่งขลัง แต่กำลังถูกลืม
เดินเข้าโรงงานตอนนี้ มีสารพัดสารพันหลักการ วิธีการ เครื่องมือ ที่ทั้งโลกตะวันออกและตะวันตกเคยใช้ กำลังใช้ หรือเลิกใช้ กระจัดกระจายอยู่ในโรงงานบ้านเราเต็มไปหมด
บางโรงงานใช้มาครบ จบหลักสูตร ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งอันนี้ผมว่าคือสิ่งที่หน้าเป็นห่วงสำหรับผู้ประกอบการโรงงานทั้งหลาย แน่นอนครับเอามาใช้แล้วมันไม่สำเร็จ มันยังไม่ทำให้คุณเจ๊งทันทีหรอกครับ แต่คุณอาจไม่รู้ว่ามันมีผลกระทบทางอ้อมที่ซ่อนอยู่สองข้อ ตือข้อแรกคุณเสียเวลา หรือกำลังสร้าง in-productive behavior และสองคือคุณกำลังสร้างความเชื่อที่ผิดให้กับผู้ปฏิบัติงาน ว่าโรงงานทำตามกระแสนิยม มีอะไรมาใหม่ก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำๆกันไปเดี๋ยวก็เปลี่ยนอีก หรือแม้แต่ตัวผู้บริหารเองก็คิดเช่นกัน
มองเห็นเรื่องราวแบบนี้มามาก อดไม่ได้ที่จะย้อนนึกถึงหลักการที่เป็นมูลฐานให้กับแทบทุกเครื่องมือทางการจัดการก็ว่าได้ คือ Deming Cycle หรือที่เรารู้จักกันดีใน PDCA แต่น่าเสียดายว่าหลายต่อหลายคนรู้จัก PDCA เพียงแค่คำแปล (Plan-Do-Check-Act) แต่กลับไม่ได้เข้าใจลงไปถึงเเก่นหรือเจตจำนงค์ที่แท้จริงของ Deming เพื่อนำมาปรับใช้สู่การปฏิบัติในรูปแบบของตนเองให้เกิดผล
วันนี้เลยถือโอกาสมาถอดรหัส ของสิ่งที่ซ่อนหรือฝังตัวอยู่ในDNA ของ PDCA ให้ทุกคนมองเห็น ว่าถ้าไม่ขลังจริงคงไม่เป็นแม่บทให้กับเกือบทุกเครื่องมือทางการจัดการได้แน่นอน
ถอดรหัส มองลึกลงไปภายใต้ PDCA คุณจะพบว่า
1. คิดก่อนทำ ไม่ใช่ทำก่อนคิด เพราะ Plan มาก่อน Do 555
2. ความดีไม่มีที่สิ้นสุด สิ่งที่ดีกว่ามีอยู่เสมอและคุณทำมันได้
3. ใช้ความชัดเจน และถูกต้องตั้งแต่แรก หากตั้งต้นผิดสิ่งที่ตามมาจะไม่ถูก เพราะว่ามันเป็นอนุกรมที่เรียงต่อกันเหมือนกระบวนการการไหล P-->D-->C-->A
4. ระวังผิดพลาด ความเสี่ยงมีอยู่ทุกที่ ก่อนทำในสเกลใหญ่ต้องทดลองให้แน่ใจ (Do) ในสเกลเล็กๆหรือขอบเขตควบคุม
5. สิ่งที่คิดอาจไม่ใช่ อย่าประมาทจึงต้องหมั่นตรวจสอบให้เห็นกับตา และข้อมูลที่ชัดเจน (Check) และเป็นตัวอนุญาติให้เราไปต่อหรือให้เราหยุด
6. จงยึดหยุ่น (Flexible) หากไม่ใช่คุณสามารถกลับตัวเพื่อมาวางแผนและลงมือทำได้ใหม่ทันที
7. อย่าหยุดการพัฒนา เพราะเมื่อไรที่คุณหยุดวงล้อมันจะตีกลับและไหลกลับไปต่ำกว่าจัดเดิม เชื่อสิ!!!
ถ้าโรงงานยังเข้าไม่ถึง พวก Modern Tools ต่างๆ ผมยังคิดว่าหากนำการถอดรหัสไปปรับใช้ เพื่อช่วยเป็นแนวทางสร้างวิธีการทำงานในแบบของคุณเอง ก็รับรองได้ว่าได้ผลไม่ทิ้งจากเครื่องมือสมัยใหม่เลยทีเดียว
โฆษณา