16 มิ.ย. 2020 เวลา 03:17 • ไลฟ์สไตล์
Yusuf John beneth (นามสมมุติ)
เขาเป็นคนตาบอดลูกศิษย์ผม เรียนไม้เท้าขาว Orientations and Mobility (O&M)
Yusuf เป็นคนเชื่อสายอังกฤษ พ่อของเขาเป็นทหารอังกฤษที่ปฏิบัติหน้าที่สมัยอังกฤษยึดครองพม่า วันเวลาล่วงเลยไป กองทัพอังกฤษ ถอนตัวออกจากพม่าปลอยให้พม่ามีอิสระในการปกครองตนเอง แต่การถอนทัพของอังกฤษในครั้งนี้ พ่อYusufมิได้กลับไปพร้อมกับกองทัพ พ่อยูโส๊บตกลงรักแม่Yusufซึ่งเป็นเฉลยเชื่อสายปากีอินเดีย ที่ถูกนำมาในสมัยนั้น ทั้งสองก็ตกลงใช้ชีวิตในพม่า
เมื่อกองทัพอังกฤษให้เอกราชแก่พม่าในการปกครอง พม่าก็เริ่มจัดระเบียบการปกครองประเทศ เริ่มตั้งแต่การทำรายชื่อพลเมือง ความชัดเจนในเขตการปกครองกับประเทศเพื่อนบ้าน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ IR ซึ่งส่วนหนึ่งของพื้นที่ระหว่างพม่ากับไทยคือพื้นที่ติดกับจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตของพ่อยูโส๊บ ด้วยภาวะสถานการณ์ในตอนนั้นกลายเป็นว่าครอบครัวเขาเป็นคนที่อาศัยในประเทศไทย จนกระทั้งพ่อเขาเป็นพลเมืองไทย ณ ปัจจุบัน
Yusuf เกิดที่ จังหวัดระนอง มีพี่น้องห้าคน เขาเป็นพี่คนโต วันเวลาผ่านไปยูโส๊บเติบโตเป็นหนุ่มใหญ่ ด้วยตักเดร โชคชตา อัลลอฮฺกำหนดให้เขาได้พบรักสาวเมืองพัทลุง เชกเช่นดังละครและโชคชตาตระกูลของเขาที่รอนแรมมาจากพื้นที่อันไกลโพ้น พ่อเป็นทหารจากอังกฤษ แม่เป็นเฉลยมาจากปากีสถาน ชีวิตเขาเองก็น่าติดตามไม่แพ้กัน
เมื่อชีวิตมีคนที่ต้องรับผิดชอบ เรื่องปากท้องจึ่งเป็นสิ่งสำคัญ Yusuf มาอาศัยอยู่ที่อำเภอรัตภูมิ ทำงานเป็นกรรมกรแบกหามไม้ แต่ด้วยนิสัยส่วนตัวมีความทะเยอทะยาน มีความฝัน ตั้งเป้าหมายท้าทายตังเองเป็นนิสัย Yusuf ก็ตั้งใจว่าจะยกระดับชีวิตตนเองจากเป็นกรรมกรแบกหามไม้ มาเป็นช่างเลื่อยไม้ Yusuf พูดว่า “จะเป็นช่างเลื่อยไม้ไม่ยากวิธีการไม่สับซ้อน คือทำไวก็ได้ให้มีเลื่อยยนต์ก่อนเป็นอันดับเเรก เรื่องใช้เป็นไม่เป็นฝึกกันได้ มันจะไม่เป็นสักกี่ครั้งกัน” พร้อมสีหน้าที่มั่นใจกับความคิดของตนเองและต่อด้วยเสียงหัวเราะห์
Yusuf เล่าต่ออีกว่า อัลฮัมดุลิลาฮฺ ขอบคุณพระเจ้า ความตั้งใจของผมในวันนั้นเป็นผล ผมสามารถทำงานจนซื้อเลื่อยยนต์มือสองจนได้ เขายังเล่าอีกว่าตอนตัดสินใจซื้อเลื่อนยนต์ครั้งภรรยาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ภรรยายังบอกให้เขาไปคืนเจ้าของเดิม ครั้งเมื่อผมทำงานเลื่อยไม้มีรายได้ดีกว่าเดิมจนทำให้การเงินของครอบครัวดีขึ้น เพื่อนที่ขายเลื่อยยนต์ ยอกทำถ้าว่าจะซื้อกลับ ภรรยารีบห้ามทันใดกลัวว่า Yusuf จะขายเลื่อยยนต์ไปจริงๆ
เมื่อYusuf เริ่มมีรายได้ที่ดีขึ้น เขาเริ่มตั้งความฝันใหม่ ความท้าทายใหม่ เขาตั้งใจเปิดโรงเลื่อย ฝันครั้งนี้เป็นก็เป็นฝันที่เป็นจริงเขาสามารถเปิดโรงเลื่อยที่ อำเภอ แห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เปิดรับซื้อไม้มาแปรรูปขายสร้างรายได้ให้เขาอย่างเป็นล่ำเป็นสัน
แต่ความสำเร็จในครั้งนั้นมันมาพร้อมกับภัยพิบัติในชีวิตของผมเลย เมื่อเราทำการค้าเราจึงมีคู่แข่งทางการค้า มีโรงเลื่อยอีกโรงที่เป็นคูแข่งกับผม การเป็นคู่แข่งในครั้งนั้นมันทำให้คู่แข่งของผมตัดสินใจใช้วิธีไม่ดีกับผม
ก่อนหน้าผม(ผู้เขียน)จะคุยเรื่องราวลึกซึ่งผมถามเขาว่าเขาบอดเพราะอะไรเขาบอกว่าโดนยิงคนยิงผิดตัวเลยโดนหัวจนทำให้เขาตาบอด พูดจบแก่ก็หัวเราะห์ 555
หลังจากที่เขาโดนยิง ก็มีคนพาเขาไปโรงพยาบาล เขาเล่าว่าผมอาการสาหัสเป็นตายเท่ากัน อัลฮัมดุลิลาฮฺ ท้ายที่สุดผมรอด แต่การรอดในครั้งนี้ผมต้องสูญเสียการเห็นแบบถาวร ผมเหลือการเห็นเพียงน้อยนิด ในขณะที่พูดถึงตรงนี้ ยูโส๊บก็ขออนุญาตดูหน้าผมใกล้ชนิดที่ว่าจมูกที่โด่งๆของเขาแทบจะชนกับจมูกของผมใช้เวลาพักหนึ่ง แล้วแก่ก็บอกว่าผมจำได้แล้ว
แล้วแก่ก็เล่าต่อว่า “คนที่ทำผมๆทำอะไรเขาไม่ได้ อัลลอฮฺไม่อนุญาตให้เราตอบโต้” สิ่งที่เราตอบโต้เขาได้คือดูอาอฺ การขอพรต่ออัลลอฮฺ เท่านั้นเอง
ชีวิตหลังจากตาบอดก็เริ่มสู้ใหม่ “ผมไม่เคยหมดความหวังจากอัลลอฮฺ” ผมเริ่มหัดใช้ชีวิตภายใต้ความมืด ทำตัวให้คุ้นชินกับสภาพพิการทางการเห็น พัฒนาตัวเองเรื่อยมาจนมาเป็นหมอนวดในวันนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตในระหว่างที่คุยมีสายโทรหาเขาอยู่เรื่อยๆ เขาก็บอกว่าลูกค้าโทร ผมถามเขาว่าวันหนึ่งมีลูกค้าน้อยสุดกี่คน เขาบอกว่าสามคนขึ้นไป คนละ 150-300 บาท
ในช่วงท้ายของการสนทนาเราสนทนากันแบบเหมือนคนรู้จักกันมานานไม่ได้เจอกันเลยมานานเลยคุยกันนาน ผมก็บอกเขาว่ายินดีที่ได้รู้จัก
พร้อมกับจับมือและกอดกัน
Yusuf John benneth
นักเรียนไม่เท้าขาวของผม ผมจะจำคุณไปตลอด
ในวันที่ศิษย์ได้ก้าวเท้าเข้าสวรรค์ได้โปรดเรียกครูไปกับท่านด้วยหากครูคนนี้ไม่ได้อยู่ด้วยกับศิษย์ทั้งหลาย แล้วเราจะได้เจออีกครั้งหนึ่งในสวรรค์ อินชาอัลลอฮฺ
………………
ผู้ใดสนใจนวดติดต่อผ่านผมได้
ลูกศิษย์ในตำนาน
โฆษณา