16 มิ.ย. 2020 เวลา 08:25 • สุขภาพ
พ่อบ้านพยากรณ์ 'Second Wave' มาชัวร์หรือไม่
เสี่ยงแค่ไหน รุนแรงเพียงใด มาคุยกันครับ
ปัจจุบันยังคงมีผู้ติดเชื้อ Covid-19 สะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นทะลุ 8 ล้านรายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยที่ผ่านมาเพื่อนๆ อาจจะเห็นว่ามีหลายประเทศที่รับมือกับการระบาดได้ดีทำให้สถานการณ์ในประเทศคลี่คลายได้อย่างรวดเร็ว
ในขณะที่อีกหลายประเทศนั้นมีมาตรการรับมือที่ถือว่ายังไม่เข้มข้นนัก ทำให้ยังคงมีเคสผู้ติดเชื้อภายในประเทศใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม พวกเราชาวโลกเองที่เริ่มจะเคยชินสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว กลับต้องพบเจอกับความกังวลครั้งใหม่
จากเหตุการณ์การระบาดระลอก 2 ในกรุงปักกิ่ง ตามมาด้วยข่าวสารที่มีความน่ากังวลจากทั่วโลก ซึ่งผมขออนุญาตสรุปไว้เป็นข้อๆ ดังนี้
(1) ประเทศจีนตรวจพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 รอบใหม่กว่า 50 รายโดยมีจุดศูนย์กลางมาจากตลาดค้าส่ง Xinfandi ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของกรุงปักกิ่ง
ส่งผลให้หลายพื้นที่ในกรุงปักกิ่ง ชุมชนใกล้เคียง และสถานศึกษา ต้องเข้าสู่มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง นอกจากนี้ล่าสุดยังมีการระบาดเกิดขึ้นอีกจุดหนึ่งที่ตลาด Tiantao Honglian
โดยมีการคาดการณ์ว่าผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจจะทะลุ 100 รายไปแล้ว และถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในรอบ 2 เดือนเลยทีเดียว
(2) ประเทศอินเดีย เริ่มคลายล็อคดาวน์และหยุดสนับสนุนงบสำหรับสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 รวมถึงผู้นำประเทศยังแนะนำให้ชาวเมือง 'เรียนรู้ที่จะอยู่กับไวรัส'
กรณีนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนเกิดความกังวล และมีการคาดการณ์ว่าถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียอาจจะทะลุ 8 แสนรายภายใน 15 ก.ค. 63
ขณะนี้ประเทศอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 332,424 รายซึ่งถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์หมายความว่า ยอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นราว 2.5 เท่าภายในเดือนเดียว
(3) ประเทศนิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 รายหลังจากสั่งคลายล็อคดาวน์และยกเลิก Social Distancing ได้ไม่นาน
โดยกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ กล่าวว่ากรณีผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งสองคนนี้อาจติดเชื้อจากการเดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักร
จากเหตุการณ์เหล่านี้ สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเชื่อมโยงของความเสี่ยงในแต่ละประเทศก็คือ 'การคลายความกังวล' ครับ
เพราะการกลับมาใช้ชีวิตปกติที่เร็วเกินไป โดยที่สถานการณ์โดยรอบยังไม่มั่นคง ก็ย่อมทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นธรรมดา
สิ่งที่ผมกล่าวมาข้างต้น ก็ทำให้ผมมองเห็นโอกาสของการระบาดระลอก 2 อยู่เหมือนกัน เป็นไปได้ที่จะเกิด Second Wave เฉพาะบางประเทศ รวมถึงโอกาสเกิดทั้งโลกเลยก็มีเช่นกัน
ความคิดเห็น : ถ้าเกิดการระบาดระลอก 2 ขึ้นจริง อาจเกิดความเสียหายที่รุนแรงกว่าการระบาดครั้งแรกในหลายแง่มุม เช่น
เศรษฐกิจจะพังทลาย : ตอนนี้เศรษฐกิจถูกพยุงไว้ด้วยนโยบายของธนาคารกลาง และความเชื่อมั่นของนักลงทุนถ้าเกิดการระบาดระลอกที่ 2 มีโอกาสที่เศรษฐกิจจะพังทลายอยู่มากทีเดียว
ความล่าช้าของวัคซีน : โคโรน่าไวรัสเป็นเชื้อที่เราได้ยินข่าวการพัฒนาสายพันธุ์ของมันอยู่เรื่อยๆ
ถ้าโลกเราไปถึงการระบาดระลอก 2 เมื่อไหร่ สิ่งนี้จะทำให้การพัฒนาวัคซีนต้องล่าช้าออกไปอีกเพื่อพัฒนาให้ตัวยากำจัดไวรัสได้ทุกสายพันธุ์จริงๆ
อัตราการเสียชีวิตที่มากขึ้น : การพัฒนาของเชื้อมักจะอันตรายมากขึ้น ระยะฟักตัวนานขึ้นเรื่อยๆ เพื่อแพร่กระจายสู่คนได้เป็นจำนวนมาก ทำให้การระบาดระลอกที่ 2 อาจเกิดการสูญเสียที่รุนแรงกว่าเดิม
ผมเชื่อว่าขณะนี้ทุกฝ่ายก็ต่างทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วที่สุด
แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่อยู่เหนือการคาดการณ์ขึ้นเราก็ควรมีแผนพร้อมรับมือเพื่อที่จะผ่านวิกฤตไปให้ได้ครับ
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา