16 มิ.ย. 2020 เวลา 04:36 • ท่องเที่ยว
"ไม่ได้รวยเพราะเที่ยวบ่อย แต่ไม่อยากเสียดายตอนแก่เพราะเที่ยวไม่ไหว"
นักเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองไม่ง้อทัวร์
การท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยตนเองถือได้ว่าเป็นประสพการณ์อย่างหนึ่งของการเรียนรู้ การที่เราจะไปเที่ยวต่างประเทศแต่ละครั้ง ก็ต้องมีการวางแผนเอง จองตั๋วเอง จองโรงแรมเอง กำหนดเวลาเที่ยวเอง
แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น! สิ่งที่สำคัญก็คือความกล้าของคุณเอง กล้าพอรึเปล่าที่จะไปเพราะที่ๆเราจะไปผจญกับมันคือ ผู้คนต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ต่างสถานที่
ข้อดีของการไปท่องเที่ยวกับทัวร์คือความสะดวกสบายภาษาไม่ได้ก็ใช้ไกด์ รถส่งถึงที่ก็ลงไปเที่ยว ถึงเวลากินก็ลงไปกิน กลับถึงโรงแรมก็พักผ่อน กินหรูอยู่สบาย นั่นก็แค่การท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวแบบนี้ก็ดี อยู่ที่ความสะดวกของแต่ละคน จริงอยู่ว่าการที่เราไปเที่ยวก็คือการพักผ่อนแต่ประสพการณ์ที่ได้ก็คือ ไปดูไปเห็น ไปถ่ายรูป ไปกินสิ่งที่เค้าเตรียมไว้ให้กิน ซึ่งต่างจากการท่องเที่ยวด้วยตัวเองโดยสิ้นเชิง ซึ่งเราสามารถใช้คำนิยามต่างกันคือ "นักท่องเที่ยวและนักเดินทาง"
การเดินทางด้วยตัวเองค่อนข้างจะมีอุปสรรคหลายเรื่องเข้ามาให้เราแก้ปัญหา สร้างประสพการณ์การเรียนรู้ต่างๆกับปัญหาที่เจอ เช่น การสื่อสารต่างภาษาไม่ใช่ว่าประเทศที่เราไปจะเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษแต่เราก็สามารถสื่อสารกันได้ด้วยภาษาสากลคือภาษามือ และตัวช่วยอย่าง Google Translate , การหลงทาง อันนี้เจอกันทุกคนเพราะไม่คุ้นเคยกับสถานที่ , การเที่ยวที่หลุดแพลนเพราะเวลา ซึ่งเราก็สามารถปรับเปลี่ยนแพลนของเราเองได้โดยตัดบางสถานที่ที่แพลนไว้ออก
สิ่งที่ได้กลับมาค่อนข้างจะคุ้มค่า คือได้สัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนจริงๆ ไม่ใช่จุดเฉพาะบริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่ทัวร์พาไป ได้พูดคุยกับเพื่อนต่างภาษาซึ่งบางทีคุยกันรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง
และที่เล่ามาทั้งหมดก็อยู่ที่ความกล้าของคุณเองว่าจะกล้าออกไปผจญภัยในต่างแดนด้วยตัวคุณเองหรือไม่ เพราะถ้าถึงตอนอายุเยอะไปเที่ยวไม่ไหวแล้ว แล้วจะมาเสียดายทีหลัง ว่ายังไม่ได้ทำ
โฆษณา