16 มิ.ย. 2020 เวลา 12:30 • ความคิดเห็น
เกาหลีเหนือเปิดฉาก บึ้ม! สำนักงานประสานงานระหว่าง
สองเกาหลี
เกาหลีเหนือได้ทำลายสำนักงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่อยู่ในเขตเกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคาร เวลาท้องถิ่น 14:50 นาฬิกาที่ผ่านมา
หลังจากที่ความตึงเครียดของทั้งสองประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา น้องสาวคึมจองอึนผู้นำของเกาหลีเหนือ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “อีกไม่นานจะได้เห็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายสะเทือนขวัญ ที่สำนักงานระหว่างสองเกาหลี ซึ่งไร้ประโยชน์แห่งนี้ จะพังพินาศเร็วๆนี้”
มีรายงานจากฝั่งเกาหลีใต้ ติดตามการรื้อถอนของสำนักงานดังกล่าวแต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีก็บึ้มง่ายกว่า
สำนักงานประสานงานในเมืองชายแดนของเกาหลีเหนือของ Kaesong
สำนักงานทั้งสองเกาหลีตั้งอยู่ ที่เมืองแคซ็องในเกาหลีเหนือ ติดใกล้กับเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศ
หลังจากที่ถูกปิดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสตั้งแต่เดือนมกราคม เกาหลีเหนือกล่าวว่าสำนักงานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์อีกต่อไปแล้ว
โดยความตึงเครียดเริ่มมาจากการตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาเกาหลีเหนือกล่าวว่า สหรัฐไม่ทำตามสนธิสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะลดการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือลง และรุนแรงขึ้นหลังจากที่มีผู้อพยพจากเกาหลีเหนือไปยังเกาหลีใต้
(ผู้แปรพักตร์)จะมีการส่งใบปลิวที่มีถ้อยคำรุนแรงข้ามชายแดนเกาหลีเรื่อยๆ เรื่องนี้ทำให้ทางเกาหลีเหนือไม่พอใจอย่างหนัก
แถมเกาหลีใต้ ยังไม่สามารถดำเนินนโยบายที่ตกลงกันไว้ระหว่างสองประเทศเนื่องจากการคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐ
สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีระอุขึ้น เมื่อทางเกาหลีเหนือประกาศว่าจะส่งทหารไปยังเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศ ทางเกาหลีใต้ก็ตอบกลับว่าสั่งทหารเตรียมพร้อมยกระดับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด
ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือก็ยุติการเจรจากับเกาหลีใต้ทั้งหมด
จากการที่เกาหลีเหนือยุติความสัมพันธ์กับสหรัฐ และขู่ว่าจะป่วนการเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ ในปลายปีนี้ เพื่อเป็นการแก้แค้นที่สหรัฐไม่ยอมทำตามข้อตกลง มันเริ่มขึ้นแล้ว
ความรุนแรงระหว่างสองคาบสมุทรเกาหลีรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากการก้าวเข้ามามีอำนำอย่างเต็มตัวของของน้องสาวคิมจองอึน ผู้ที่อาจจะเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของสองประเทศไปตลอดกาล
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
References
โฆษณา