16 มิ.ย. 2020 เวลา 14:44 • ปรัชญา
ไอ้โบ้..กับการตัดสินใจ..ของผม
เคยมีใครนึกสงสัยกันบ้างไหม...
ว่าวันๆ นึง คนเรามี การตัดสินใจ กันวันละกี่ครั้ง?
มีใครเคยทำวิจัยกันออกมาบ้างหรือเปล่านะ
เรื่องนี้น่าสนใจ..
ทันใดนั้นโดยไม่คาดฝัน
ก็มีเสียงหนึ่งดังขึ้นเตือนสติ
"เฮ้ย..พี่ตี๋ มึงบ้าหรือเปล่า มึงว่างมากใช่ไหมครับ"
๊"ผมว่าพี่เอาเวลาอันมีค่าของพี่ มาคิดดีกว่านะว่า"
"ทำอย่างไร การตัดสินใจ ของคนเรา ถึงจะเป็น
การตัดสินใจที่ ถูกต้อง เหมาะเหม็ง ดีงาม น่ะ"
เสียงไอ้โบ้..เพื่อนที่ทำงาน ทักท้วงขึ้น
เอ่อ..จริงของมันว่ะ ..ผมรำพึงในใจ
เอาล่ะ แบบนี้ก็ถึงเวลาต้องใช้ หมอง นั่ง สมาธิ
อีกแล้วซิ
Tik Tok.. TiK Tok..TikTok..ไม่ใช่เล่นแอพ นะครับ
เป็นการตั้งสมาธิของผมน่ะ
Tik Tok.. TiK Tok.. Tik Tok.. TiK Tok....
ติ๊ง....เสียงใส ประหนึ่งเสียงสวรรค์
อ่า..ได้การล่ะครับ คราวนี้
ข้าวเที่ยงที่ผมเอาไปอุ่น ใส่ไมโครเวฟไว้ ได้ที่แล้ว
กินข้าวแล้วเดี๋ยวค่อยมานึกต่อละกัน..
หลังจากอิ่มหนำสำราญ มาพอสมควร
ความคิดก็ย้อนกลับขึ้นมา อีกครั้ง
ทำอย่างไร การตัดสินใจ ของเรา
จึงจะเรียกได้ว่า ถูกต้อง ดีงาม เหมาะสม
เราจะเอาอะไร? มาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ
หรือ อะไร?จะเป็นเครื่องบอกว่า อะไรถูก/อะไรผิด
อะไรเหมาะ/ ไม่เหมาะ อะไรควร / ไม่ควร
สำหรับ การตัดสินใจ ครั้งต่อไปของคนเรา..
ไอ้โบ้.! เพื่อนที่โยนระเบิดคำถามเอาไว้ ..
ก็ออกไปข้างนอกซะแล้ว
ว่าจะลอก..เอ้ย..ขอความคิดจากมันซะหน่อย
เอาวะเรา ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
คิดเอง เออเอง ก็ได้เฟ้ย
ในความเป็นจริงแล้ว (ทำเสียงหล่อ)
คนเรามี การตัดสินใจอยู่ ตลอดเวลา
ทุกครั้ง ที่เรา คิด พูด หรือ ลงมือทำอะไร ก็ตาม
เราล้วนทำไปตาม : เจตนา :
เจตนา นั้นคือ ผลการตัดสินใจ ของเราแล้ว
เพียงแต่บางครั้งเราไม่รู้ตัว
เช่น การตัดสินใจ ทำสิ่งใดไป ด้วยความเคยชิน
เพราะทำอยู่เป็นประจำ
เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่านี่คือ การตัดสินใจ แล้ว
 
เพราะมันเป็นความเคยชิน
สติ จึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับมัน
คล้ายๆ เหมือนกับ ปล่อยมันผ่านไป
สติไม่ได้ระลึกนึก หรือ ไม่สนใจมัน
แต่ทุกครั้ง ที่เราตั้งสติกำกับ ในเรื่องใด เรื่องหนึ่ง
ถูก(ด่า)เตือนสติ หรือ สติ ถูกกระตุ้น ขึ้นมาทำงาน
เมื่อนั้นเราจะให้ ความสำคัญ กับ ” เรื่อง ” ต่างๆ เหล่านั้น เป็นพิเศษ
ยกมาเป็นเรื่องที่จะต้อง เอามาคิดทบทวน พิจารณา
เพื่อจะ ตัดสินใจ ว่าจะเอาอย่างไรดี
นี่คือ ความหมาย การตัดสินใจ ที่เราเข้าใจกันทั่วไป
แม้แต่เรื่องที่ทำจนเคยชินประจำ ถ้าถูก เตือนสติ
ถูกทักท้วง ก็จะเกิดความสำคัญ
เช่น เจ้านายเตือนว่ามาทำงานสายทุกวัน
เมียด่าเรื่องกลับบ้านดึกเป็นประจำ
เรื่องที่เคยชินนั้น ก็จะถูกดึงขึ้นมา เพื่อพิจารณาไตร่ตรอง เป็น การตัดสินใจ เช่นกัน
แล้วเราจะใช้ หลักการ กฎเกณฑ์ อะไร
มาช่วย ทำให้ การตัดสินใจ ของเรา ไม่พลาด
ได้ผลออกมาถูกต้อง เหมาะสม ดีงาม
หลักธรรมชาติ อีกเช่นเดิม..แต่เป็นธรรมชาติ
ของมนุษย์ ในขั้นหยาบๆ ไม่ได้ละเอียดลึกซึ้งอะไร
หลักธรรมชาติที่คนเรา ใช้ยึดถือ ในการตัดสินใจ
คือ ผลประโยชน์ ที่ตัวเองจะได้ จากการตัดสินใจนั้นๆ
สำหรับ มนุษย์ ก็หนีไม่พ้น เรื่องของ
ความสุข ความทุกข์ หรือ ไม่สุขไม่ทุกข์เฉยๆ
เราตัดสินใจ เพื่อให้ได้ ผลประโยชน์ ที่ชอบใจ
ที่ต้องการ เป็นความสุข ให้มากที่สุด
เราตัดสินใจ เพื่อให้ได้ หลุดพ้น ปลอดภัย
จากสิ่งที่ไม่ชอบใจ ไม่ต้องการ เป็นทุกข์น้อยที่สุด
เป็นการตัดสินใจ ที่เป็นธรรมชาติ ไม่ซับซ้อน
ทางไหน ที่ตัวเองได้ประโยชน์มากที่สุด
หรือ อย่างน้อยๆ ก็ให้ เสียประโยชน์น้อยที่สุด
ก็เลือกทางนั้น
ซึ่งเชื่อได้เลยว่าไม่มีใคร เลือกตัดสินใจ
พิสดารพันลึก ไปกว่านี้แน่นอน
“เอ๊ะ แล้วแบบนี้ เราจะมาคิด เรื่องการตัดสินใจ ทำไมให้มันวุ่นวาย วกวนไปเพื่ออะไร กันเนี่ย
แค่ใช้ เซ้นส์ ของคนเราพื้นๆ ก็คิดได้แล้ว"
เจี๊ยะป้า บ่อสื่อ.. (กินอิ่มแล้วไม่มีอะไรจะทำ)
จริงๆ เลยเรา
จากนั้นซักพัก เสียงโทรศัพท์มือถือของผมก็ดังขึ้น
ปรากฏว่าเป็นไอ้โบ้ เพื่อนเกลอ โทรมาบอกว่า
เย็นนี้ ไม่ได้กลับเข้าออฟฟิศ ไม่ต้องรอ
ส่วนไอ้เรื่อง การตัดสินใจ ที่ดี อะไรนั่น
เดี๋ยวรอพรุ่งนี้ มันจะมาเหลาให้ฟัง
มันบอกว่า ไม่อยากรบกวน คนสติปัญญาระดับผม
ไม่อยากให้ผมคิด..กลัวผมเหนื่อย..
ผมจึงตัดสินใจ ถามมันกลับไปด้วยความรัก ว่า
ทำไมผมต้องรอมึงด้วย มึงเป็นพ่อผมหรือ?
ไอ้โบ้ ไม่ได้ตอบคำถาม
ได้ยินแต่เสียงมันเอ่ยเรียกใครบางคน ? ก็ไม่ทราบ แล้วมันก็วางสายไป
ทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า
ไอ้โบ้ มันอยู่กับใคร? ผมรู้จักหรือเปล่า?
อืมนะ.!.ว่าแต่ ไอ้สาดดดด..ที่มันเรียก นี่มันใครว่ะ?
โฆษณา