16 มิ.ย. 2020 เวลา 14:31 • ไลฟ์สไตล์
เตรียมยาไซรัปให้เด็กน้อย
เรื่องดีดี รอบตัว รอบวัน วันนี้
วันนี้เวรบ่าย ห้องยาผู้ป่วยใน วันนี้มีออเดอร์แพทย์ให้เตรียมยาซิลดีนาฟิลซิเตรทไซรัป สำหรับเด็กแรกเกิด ที่มีภาวะหลอดเลือดแดงในปอดสูง น้องเภสัชกรที่ขึ้นเวรคู่กันเป็นเตรียมยาตามจ๊อบที่ได้รับมอบหมาย ด้วยความกระตือรือล้น
ยานี้ไม่มีขายเป็นยาน้ำครับ ต้องเอายาเม็ดมาเตรียมตามสูตรตำรับที่มีการจัดเตรียมไว้ และเนื่องจากยานี้เป็นยาสำคัญในเด็กน้อย แต่นานๆจะมีมาซักที ยานี้จึงไม่ได้อยู่ในบัญชียาของโรงพยาบาล เรื่องที่ทำให้รู้สึกดีอย่างแรกก็ตรงนี้ ที่รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ที่ท่านเปิดคลินิกส่วนตัว ท่านเป็นคนให้ยาที่ร้านของท่านแก่ผู้ป่วยเด็กทุกครั้ง ท่านบอกว่าไม่ต้องซื้อมาหรอก บริหารจัดการคลังยายาก นานๆมาที ถ้าจะใช้ไปเอาที่ร้านผมก็ได้ ไม่คิดตังค์ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ยา ๒ เม็ดที่ส่งมาให้เภสัชกรเตรียมยาก็มาจากร้านของอาจารย์ครับ
ผมเห็นน้องเภสัชกรเตรียมยาด้วยความมุ่งมั่น ลงมือเตรียมยาให้ทันทีที่ได้รับยามาที่ห้องยา อุปกรณ์เตรียมยาถูกนำมาวางแบะลงมือบดยา เติมนั่น นู่น นี่ตามสูตร เมื่อเสร็จแล้วก็รียโทรบอกหอผู้ป่วยทันที ให้มารับยา เพราะรู้ว่ายิ่งผู้ป่วยได้ยาเร็วเพียงใด ยิ่งดีกับผู้ป่วยเท่านั้น
ที่รู้สึกดีเพราะเห็นคนรายล้อมรอบกายมีแต่คนจิตใจดี เสียสละ ให้ผู้ป่วย ทั้งอาจารย์รองแพทย์ น้องเภสัชกรที่เตรียมยา รวมไปถึงพยาบาลที่รีบนำยาส่งมาให้ น้องเจ้าพนักงานเภสัชกรรมที่รีบบันทึกข้อมูล พิมพ์ฉลากยา ทุกคนทำงานด้วยหัวใจ ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับผู้ป่วย
นี่จึงเป็นเรื่องดีดี รอบตัว รอบวัน ของผมในเวรบ่ายวันนี้
สวัสดีครับ
โฆษณา