16 มิ.ย. 2020 เวลา 22:42
...หงิง หงิง หงิง เสียงร้องครวญครางของเจ้าหมาน้อย ขาตะเกียกตะกายพื้นไปมา พร้อมสะบัดหัวราวกับวิงเวียนโลกใบใหญ่ที่หมุนคว้างในอากาศเช่นนี้ ใช่แล้วมันกำลังรำคาญอะไรสักอย่าง ที่เกาะติด แกะไม่ออกที่บริเวณใบหูของมัน...
ช่วงหน้าฝนอย่างนี้ใครเลี้ยงสุนัขจะรู้ซึ้งค่ะ ถ้าเลี้ยงนอกบ้านมันจะมาพร้อมกับเห็บค่ะ เค้าว่ากันว่า
"เห็นเห็บ ห้ามบี้เห็บ" อ้าว ทำไมล่ะคะ เพราะมันอาจจะไปเจอแจ็คพ็อตเป็นแม่เห็บที่มีไข่อยู่เต็มท้อง เหยียบหรือบี้จนเลือดสาดกระเซ็นอาจได้ความสะใจ แต่ผลที่ตามมานั้นไซร้คือลูกเห็บอีกนับร้อยตัว 🤣
✳ การกำจัดเห็บจึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย สำหรับคนรักสุนัขอย่างเรา (พี่โน่ก็รักสัตว์ไม่รู้ว่าเจอปัญหานี้มั้ยนะคะ) รู้สึกสงสาร และกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับมันอีกด้วย เพราะ บางตัวอาจแพ้น้ำลายเห็บได้ค่ะ และการฆ่าเห็บนอกจากเห็บจะตายแล้ว สุนัขของเราก็พลอยเสี่ยงตายไปด้วยค่ะ😅
การกำจัดเห็บที่ถูกต้องทำอย่างไร
✳ หากคุณกำลังเก็บเห็บที่กำลังนอนดูดเลือดสบายใจบนตัวสุนัขของคุณ
คุณควรจับมันไปถ่วงน้ำ ห้ามบี้เด็ดขาด เพราะอาจไปช่วยมันขยายพันธุ์แทนค่ะ ทำได้หากมีไม่กี่ตัวหรือเพิ่งเริ่มขึ้นที่ตัวสุนัข แต่นั่นไม่ได้กำจัดที่ต้นเหตุ
🔆 ลองมาทำความเข้าใจวงจรชีวิตของเห็บก่อนค่ะ ความจริงแล้วเห็บไม่ได้อาศัยอยู่บนตัวหมาเห็บแค่อาศัยหมาเป็นแหล่งหากินและใช้เป็นที่สำหรับผสมพันธุ์เท่านั้น
เมื่อถึงเวลาเห็บก็จะลงจากตัวไปเพื่อหาที่ซุกซ่อนสำหรับการลอกคราบเพื่อการเติบโต ลอกคราบเสร็จก็กลับมาหากินบนตัวหมาต่อ
เมื่อผสมพันธุ์แล้วเห็บตัวเมียก็จะลงจากตัวหมาเพื่อไปหาที่วางไข่ วางไข่เสร็จตัวแม่ก็กลับเข้ามาวงจรเดิมคืออาศัยหมาเป็นที่หากินและผสมพันธุ์
🔆ส่วนไข่เห็บที่ถูกวางไว้ตามซอกหลืบ ฯลฯ เมื่อถึงเวลาเป็นตัวก็จะเริ่มหาสัตว์เลือดอุ่นเพื่อเกาะหากินต่อไป
✳ ฉะนั้นหากต้องการกำจัดเห็บให้สิ้นซากก็ต้องกำจัดเห็บในพื้นที่อยู่อาศัยด้วย ยาหยด ยาฉีดหรือยากิน แป้งโรยสำหรับฆ่าเห็บจะทำงานก็ต่อเมื่อเห็บมาเกาะและกัดกินเลือดหมาเท่านั้น
🔆 อาจใช้ผงซักฟอกผสมไฮเตอร์ล้างบริเวณพื้น หรือกรงที่สุนัขนอน จะเป็นการตัดวงจรเห็บที่จะมาหากินบนตัวน้องหมาของเราค่ะ
✳ เมื่อทุกอย่างรู้สาเหตุและที่มาเราก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ค่ะ
Write sara & มุมมองชวนคิดอีกมุมหนึ่ง หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ
#ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีอีกวันสำหรับทุกคนนะคะ
บันทึก Write sara❤😍
17/06/63
===============================
ขอบคุณข้อมูล
ภาพสวย pixabay,google
โฆษณา