17 มิ.ย. 2020 เวลา 00:49 • ธุรกิจ
#ร้อนวิชา
หลังจากที่มาทำงานขาย เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว
ผมต้องล้มลุกคลุกคลานเป็นปี...
จนสุดท้าย... ผมคิดว่า ถ้าขืนทำอยู่แบบเดิม แล้วค่อยค่อยๆ เรียนรู้จากการลงมือทำด้วยตนเอง ทักษะการขายก็คงไม่ก้าวหน้าไปได้แน่นอน
ผมจึงตััดสินใจวิ่งทางลัด คือ ไปเรียนรู้จากประสบการณ์และความผิดพลาดของคนอื่น
ผมตัดสินใจลงทุนเรียนเทคนิคการขายด้วยเงินตนเอง
ผมเรียนไป 3-4 คอร์ส (หมดเงินไปหลายหมื่นบาท)
... ผมได้ keyword สำคัญ คือ...
หา "#ลูกค้าที่มีปัญหาแล้วใช้สินค้าหรือบริการของเราไปแก้ปัญหาให้ลูกค้า!!!"
ปรากฏว่า... เวลาไปพบลูกค้า
ด้วยความที่ร้อนวิชา ผมก็พยายามจะถามเพื่อค้นหาว่าลูกค้ามีปัญหาอะไรบ้าง
(เพื่อจะเสนอสินค้าที่ผมขายไปตอบโจทย์ความต้องการของเขา
แต่อนิจา....
ลูกค้าทุกรายตอบเหมือนกัน คือ
"ไม่ได้มีปัญหา"
ลูกค้าบางคนแสดงออกชัดเจน...แบบว่า
เขาคงอยากจะพูดว่า...
"ตอนนี้... กรูไม่ได้มีปัญหาหรอก แต่กำลังจะมีปัญหากับมรึงนี่แหละ" (ฮา)
จากประสบการณ์ของผม
ผมพบว่า...
1. ลูกค้าในอุดมคติ แบบว่า "ลูกค้ามีปัญหา" เราจึงเสนอสินค้าหรือบริการของเราไปแก้ปัญหาให้เขา... หาลูกค้าแบบนี้ได้ยากมาก...
เพราะปัจจุบันเขาก็สามารถดำเนินธุรกิจได้ปกติ และลูกค้าก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเขามีปัญหาอะไร
2. การถามหาปัญหาจากลูกค้าต้องใช้จิตวิทยาพอสมควร และต้องรู้จักถามด้วยคำถามที่ดี เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่า
"ถูกคุกคาม"
ไม่เช่นนั้น... นักขายจะเป็นตัวปัญหาเสียเอง (ฮา)
3. อย่าด่วนสรุปว่า ลูกค้ามีปัญหาอะไร
แต่ต้องค่อยๆ ถามและพูดให้ลูกค้าตระหนักในปัญหาของเขาเอง
ดังนั้น เวลาไปเรียนอะไร ต้องหาวิธีการนำไปประยุกต์ใช้ด้วย...
อย่าพลาดซ้ำแบบผมนะครับ
#วิธีการที่จะทำให้เรารู้ปัญหาของลูกค้าคืออะไร นั่นคือ
"#ต้องถามให้ลูกค้าเล่าเรื่อง/เล่าปัญหาของเขาเอง"
เพราะเมื่อไรที่เขาพูดเอง
เขาจะเชื่อในสิ่งที่เขาพูดออกมา
เราก็แค่กระตุ้นถามให้เขาพูดเองออกมาเยอะๆ
ดังนั้น เวลาไปเรียนอะไรมา อย่าบุ่มบ่ามใช้ แต่ต้องคิดพิจารณาและปรับใช้ให้เหมาะสมด้วยนะครับ
โฆษณา