17 มิ.ย. 2020 เวลา 02:52 • ประวัติศาสตร์
ว่าด้วยเรื่องของ Paramount Leader
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าจริงๆแล้วเติ้งเสี่ยวผิงไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (งงใช่มั้ย! เราก็งงเหมือนกัน 🤣) แต่ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศยาวนาวกว่า10ปี (22 ธันวาคม 1978 - 9 พฤศจิกายน 1989) เราค่อนข้างสนใจประวัติศาสตร์ของทุกประเทศที่เราเคยไปอาศัยอยู่ ก็เลยพอมีความรู้ติดตัวมาบ้าง วันนี้จะเล่าเรื่องตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศจีนให้ทุกคนฟัง รับรองมีงงแน่นอน
Hall of Frame
ประเทศจีนน่าจะเป็นประเทศเดียวที่มีตำแหน่ง Paramount Leader หรือ 最高領導人 แปลเป็นภาษาไทยก็คือตำแหน่งผู้นำสูงสุด คำว่า最高領導人เป็นคำที่ใช้เรียกอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งตำแหน่งนี้ “ไม่จำเป็น” ต้องดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี (Head of State, 國家主席) แต่มีอำนาจในการสั่งการทั้งในพรรคคอมมิวนิสต์,รัฐบาล และกองทัพ พูดง่ายๆก็คือเป็นทั้งผู้นำจิตวิญญาณ ผู้นำประเทศ ดูแล้วมีอำนาจมากกว่าประธานาธิบดีซะอีก 😌
ตำแหน่งทางการเมืองในประเทศจีนมีความซับซ้อนมากตามสไตล์ประเทศที่มีความลับเยอะ ระบบการเมืองของจีนหลักๆประกอบไปด้วย 3 องค์กร เรียกว่า黨政軍三大組織 ได้แก่ 黨 (พรรคการเมือง) 政 (รัฐบาล) และ軍(การทหาร) นอกจากนี้ยังแบ่งยิบย่อยออกไปอีกหลายภาคส่วน ตั้งแต่เปิดประเทศในปี1949 เหมาเจ๋อตงเป็นบุคคลเดียวที่ดำรงตำแหน่งประธาน(主席)ของทุกองค์กรในประเทศ เรียกได้ว่าเหมาหมดเลยทุกตำแหน่ง เป็น Paramount Leader ตัวจริงเสียงจริง
โดยปกติแล้วผู้ที่ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ (General Secretary of the Communist Party of China - 中國中央總書記)และ Chairman of the Central Military Commission - 中共中央軍委主席 (ขออภัยไม่รู้ชื่อตำแหน่งในภาษาไทย) มักจะมีอำนาจควบคุมทั้งพรรคคอมมิวนิสต์,รัฐบาลจีนและกองกำลังติดอาวุธ หรือ中國武裝力量 (ประกอบไปด้วยกองกำลังปลดปล่อยประชาชน หรือ 中國人民解放軍 ซึ่งเป็นกองทัพของสาธารณรัฐประชาชนจีนและเป็นกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกองกำลังตำรวจ 中國人民武裝警察部隊 อีกด้วย)
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิน
อย่างไรก็ดีตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ หรือ Paramount Leader ในอดีตก่อนปี1990นั้น ไม่จำเป็นต้องดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี (Head of State) เติ้งเสี่ยวผิงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของอาชีพนักการเมืองในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศด้วยอำนาจและบารมีของตัวเองล้วนๆโดยเติ้งเสี่ยวผิงไม่เคยดำรงตำแหน่งประธานในหน่วยงานที่สำคัญทางการเมือง (黨國政) ได้แก่ 黨 - เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ (中共中央總書記 General Secretary of the Communist Party of China),國 - ประธานาธิบดี (國家主席 Head of State) และ 政 - นายกรัฐมนตรี (國務院總理 Premire of the State Council) แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลทำให้เติ้งเสี่ยวผิงได้รับความนิยมอย่างสูงในพรรคคอมมิวนิสต์ กองทัพทหาร และประชาชน
นโยบายสำคัญๆของเติ้งเสี่ยวผิงที่ส่งผลมาถึงปัจจุบัน เช่น การฟื้นฟูระบบการสอบเอนทรานซ์(高考)นโยบายเปิดประเทศ หรือ Economic Reform and open up (改革開放 / 對外開放政策)ในปี1978 ซึ่งเราได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนในวาระครบรอบ40ปีเมื่อปี 2018 ด้วย (อยากอวด😓) และนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบ (一國兩制)ผู้ที่ปฏิเสธ Margaret Thatcher นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรในการขอต่ออายุสนธิสัญญาเช่าเกาะฮ่องกงหลังครบ99ปีแล้วก็คือ เติ้ง เสี่ยว ผิง คนนี้แหละ
Margaret Thatcher และ Zhao Ziyang นายกรัฐมนตรีกำลังลงนามโดยมีเติ้งเสี่ยวผิงยืนอยู่ด้านหลัง
เติ้งเสี่ยวผิงดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ (ไม่ใช่ประธานาธิบดี) นานกว่า10 ปี นับตั้งแต่สิ้นสุดการปฏิวัติวัฒนธรรม ประเทศจีนในช่วงปี1979-1983เป็นช่วงที่ไม่มีคนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จนกระทั่งปี1983-1993 ก็มีผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่เชื่อว่าไม่มีใครรู้จัก ก็คือ Li Xiannian (李先念)และ Yang Shangkun (杨尚昆)โดย Li Xiannian ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงปี 1983-1988 ส่วน Yang Shangkun ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงปี 1988-1993 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เหมือนเป็นประธานาธิบดีหุ่นเชิดของเติ้งเสี่ยวผิง โดยเฉพาะ Yang Shangkun ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองขัดกับเจียงเจ๋อหมิน(江泽民)จึงถูกเติ้งเสี่ยวผิงอัปเปหิออกจากวงโคจรไป
เมื่อเข้าสู่ยุค90 เติ้งเสี่ยวผิงเสียชีวิตและเหตุการณ์สกัดดาวรุ่ง Yang Shangkun ได้ผ่านพ้นไปแล้ว เจียงเจ๋อหมินขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี1993 (เจียงเจ๋อหมิน ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศยาวนานเป็นอันดับ2 รองจากเหมาเจ๋อตง อยู่ในตำแหน่งทั้งหมด13ปี) และนับจากวันนั้นผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ หรือ Paramount Leader กลายเป็นธรรมเนียมปฎิบัติว่าจะต้องดำรงตำแหน่งใน 3 หน่วยงานสำคัญของประเทศ (三位一體)นั้นคือ ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ (中共中央總書記 General Secretary of the Communist Party of China),ตำแหน่งChairman of the Central Military Commission (中共中央軍委主席)และตำแหน่งประธานาธิบดี (Head of State, 國家主席)
ผู้นำสูงสุดของจีน บ้างนับ5คน บ้างนับ6คนรวมฮว๋า กั๋วฟง คนที่สองจากซ้าย
นับตั้งแต่เปิดประเทศจนถึงปัจจุบัน จีนมีผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศทั้งสิ้น 5 คน ในนั้นไม่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี 1 คน ผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศประกอบไปด้วย

1. ประธานาธิบดีเหมาเจ๋อตง
2. เติ้งเสี่ยวผิง
3. ประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิน
4. ประธานาธิบดีหูจิ่นเทา
5. ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง
ส่วนนายกรัฐมนตรีฮว๋ากั๋วฟง 華國鋒 (เป็นนายกรัฐมนตรีถัดจากโจวเอินหลายในยุคเหมาเจ๋อตง เป็นผู้จัดการGang of four ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม)จริงๆจะไม่นับก็ได้เพราะที่เมืองจีนก็นับฮว๋ากั๋วฟงเป็นหนึ่งในผู้นำที่สำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แต่ไม่ได้เป็นผู้นำสูงสุด (แต่จริงๆเค้าก็เป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์อยู่2ปี) ตอนที่เราไปmuseumตรง Hall of frame ก็มีแค่5คนเท่านั้น อย่างไรก็ดีในวิกิพีเดียนับฮว๋ากั๋วฟงเป็นผู้นำสูงสุดด้วย จึงรวมทั้งหมด 6 คน
นายกรัฐมนตรีฮว๋ากั๋วฟง
โฆษณา