17 มิ.ย. 2020 เวลา 12:09 • ความคิดเห็น
นี้คือช่วงเวลาที่เราต้องเข้าซื้อทองคำ
FED จะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ถึงปี 2022
Bloomberg
ขอต้อนรับ ผม Neils Christensen
ตลาดในตอนนี้กำลังพยายามรับข่าว
การกระทำของ Federal Reserve
วันนี้จะมาพูดถึงสิ่ง Fed กำลังจะทำหลังจากนี้อีก 2 ปี
มาคุยกับ Peter Grosskopfe CEO ของ Sporott lnc
ขอต้อนรับครับ Peter
Peter เป็นเกียรติเป็นอย่างสูง
Neils
มาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ
Fed บอกว่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ Zero
จนถึงปี2020 พวกเขากำลังพลาดอะไรไป
การกระทำเเบบนี้จะส่งผลยังไงกับทองคำ
เเละจะส่งผลยังไงต่อภาพรวมเศรษฐกิจ
Peter
ถ้าเราอิงจากข้อมูลการ Forecast
จะทำให้เราเห็นถึงสถานการณ์ต่างๆ
Covid 19 เเละระดับของ Debt ในตอนนี้
Fed ไม่มีทางเลือกอื่นเลย
นอกจากจะต้องรักษาดอกเบี้ยในระดับนี้เอาไว้
เเละสิ่งนี้จะถูกดำเนินการเป็นเเบบ Long Term
เเต่คนส่วนใหญ่มองว่าสิ่งที่ Fed
ทำมันคือทางเลือกเท่านั้น (ไม่มีทางเลือกอื่นเเล้ว)
Neils
คุณคิดยังไง ถ้างั้นมันก็ขึ้นอยู่กับเวลาใช่มั้ย
ที่ทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น
เราเห็นราคาของมันสวิงในช่วง2เดือนนี้
คุณคิดว่าอะไรคือตัวแปรสำคัญ
ของการ Break Out ถัดไป
Peter
คือทองคำมันเกี่ยวข้องในหลายตลาด
เราได้เห็นการปรับตัวของตลาดหุ้นเเละพันธบัตร
เเละในช่วงเวลานี้ ผมคิดว่าทองคำมันน่าสนใจน้อยลง
ดอกเบี้ยจะยังเป็นเเบบนี้หรืออาจจะลงไประดับติดลบ
เเละผู้คนจะคุ้นชินกับมัน
สิ่งที่จะขับดันราคาทองคำ คือ การเกิด Correction ในตลาดหุ้น ผู้คนจะเริ่มตื่นตัวอีกครั้ง
Neils
พอพูดถึงตลาดหุ้น
เราได้เห็นการปรับตัวขึ้นมาของตลาด
40% จากจุดต่ำสุด ตลาด Nasdaq ทำจุดสูงสุดไปเเล้ว
ผมพูดคุยกับหลายๆคน ผู้คนตอนนี้ไม่สบายใจที่ตลาดเป็นเเบบนี้ พวกเขาเรียนรู้จากวิกฤตครั้งก่อนๆ
คุณคิดยังไงกับตลาดหุ้นที่ไม่มั่นคงเเบบนี้ ?
Peter
ผมขอบอกตรงๆเลยนะ
การขึ้นของตลาดในรอบนี้มันเกี่ยวข้องกับจำนวนเงินที่ถูกอัดเข้ามาในตลาด เงินส่วนนี้มันจำเป็นต้องหาที่ไป
การเข้าซื้อ Bond ของ Fed ได้เเสดงให้เห็นว่า Fed ลงมาในสนามเเล้ว Investors ต่างๆเห็นในจุดนี้พวกเขาเลยเข้าไปซื้อ Risk Assets ต่างๆ
(กลัวทำไม เรามี Fed)
ส่งนตัวผมไม่ได้คิดว่านี้คือ V shape recovery เลย
ในระยะยาวเเบบนี้มันไม่ปลอดภัย
Neils
จากการกระทำต่างๆคุณคิดว่าหลังจากนี้ Fed จะทำอะไรอีก.?
Peter
Fed จะทำทุกอย่างเพื่อ Maintain ให้ตลาดมั่นคง
มันคือ Long term Management
ยัอนกลับไปตอน WWll พวกเขามีการควบคุม
ดอกเบี้ยถึง 10 ปี
Neils
So คุณกำลัง Bullish ไปที่ทองคำในระยะยาว
คุณคิดว่าราคาของทองคำจะข้าม $2000 ไปได้ยังไง
เเละคุณชอบตัวทองคำหรือหุ้นเหมืองทองครับ Peter
Peter
ผมมองตัวทองคำเป็นสิ่งที่รักษามูลค่า
ใช้มันประกันความเสี่ยงจาก Currencies ต่างๆ
มีสภาพคล่อง ผมมองทองคำควรจะเป็นส่วนสำคัญ
ของ Portfolio ของคุณ
ส่วนหุ้นเหมืองจะมีการสวิงของราคาที่รุนเเรงกว่าทองคำ เเละผมมองว่าเหมืองทองจะ
มีกำไรที่สูงในระยะยาว
Neils
คำถามสุดท้าย
ผมอยากถามคุณใน สัดส่วนการถือครองทองคำ
ใน Portfolio คนส่วนใหญ่บอกว่า 5-10%
ในสถานการณ์แบบนี้คุณคิดว่าควรจะเพิ่มสัดส่วนการถือครองทองคำไปอยู่ที่เท่าไหร่ 10 20%
หรือมากกว่านั้น
Peter
ผมแนะนำลูกค้าของผม 5-10% คือช่วงที่เหมาะสม
เเต่สำหรับ เเต่สำหรับผม 30% คือโอเค หรืออาจจะเป็น 100% ไปเลย ฮ่าๆ ช่วงเวลาในตอนนี้
ยังมี Credit Crisis ที่ยังคงอยู่..
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา