17 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • ธุรกิจ
พูดถึงการออมเงินและลงทุน หลายคนคงนึกถึงการ ซื้อหุ้น ซื้อสลาก แต่วันนี้ผมจะแนะนำเป็นเรื่องของการ ออมต้นไม้
1
มีใครรู้จักต้นไม้หน้าตาประหลาดข้างล่างบ้างครับ
ต้น Tillandsia duratii
ต้นไม้ต้นนี้ ชื่อว่า Tillandsia duratii (ทิลแลนด์เซีย ดูราตีอาย) เป็นพืชในสกุล Tillandsia หรือสับปะรดอากาศสายพันธุ์หนึ่งซึ่งมีความหายาก
ใครกำลังคิดว่าการ ปลูกต้นไม้เป็นเรื่องยาก ไหนจะต้องเตรียมดิน เตรียมกระถาง ดินหกเลอะบ้าน ไม่มีเวลารดน้ำ ขอให้ลบภาพเหล่านั้นออกไปก่อน
เพราะว่า Tillandsia แทบทุกชนิดนั้น ไม่ต้องการดิน ไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ย ขอเพียงแค่ มีลมพัดผ่าน มีแสงตลอดทั้งวัน (แดดครึ่งวันเช้า) และมีที่แขวน ต้องการน้ำน้อย (อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง) และอดทน สามารถอดน้ำได้เป็นเดือนโดยอาศัยกินความชื้นจากอากาศ หมายความว่าหน้าฝนแทบไม่จำเป็นต้องรดน้ำเลย
ด้วยคุณลักษณะพิเศษ ที่อยู่บนผิวใบ มองแล้วคล้ายๆ เกล็ดหรือขนกำมะหยี่สีขาวๆจำนวนมาก ซึ่งเรียกว่า Trichrome (ไตรโคม) ทำหน้าที่ในการดูดความชื้นจากอากาศ รวมถึงสะท้อนแสงเพื่อระบายความร้อน ส่วนรากทำหน้าที่เพียงแค่ยึดเกาะกับต้นไม้อื่น หรือบางสายพันธุ์ไม่มีราก ก็จะมีใบที่ม้วนงอ เพื่อยึดเกี่ยวกับกิ่งไม้อื่นเป็นต้น
เนื่องจากเป็นพืชที่ยังแปลกใหม่ในบ้านเรา รวมถึงมีหลากร้อยสายพันธุ์ ที่สวยงามแตกต่างกันไป ยังไม่รวมถึงลูกผสมที่มีความมากหน้าแปลกตา เป็นที่ต้องการของนักสะสม ทำให้ธุรกิจสามารถโตต่อไปได้ นอกจากนี้ตลาดเมืองนอกก็มีความต้องการสูง นักท่องเที่ยวมักจะมาเหมา Tillandsia จากที่ไทยกลับไปที่บ้านเขา เนื่องจากบ้านเราเลี้ยงได้สวยงาม และการขนย้ายก็สะดวกเนื่องจากไม่มีดิน จึงนับได้ว่าน่าจับตามองที่ใช้เป็นที่ออมเงินและลงทุนในระยะยาวได้
ต้น Tillandsia ionantha เวลาออกดอกใบจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสดสวยงาม
Tillandsia มีด้วยกันหลายราคาตามความหายาก ถ้าเป็น Tillandsia ionantha (ทิลแลนด์เซีย ไอโอนันธา) ที่หาได้ง่ายขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ในบ้านเราราคาก็อยู่ที่หลักไม่เกิน 50 บาท แต่อย่าง Tillandsia duratii ถือเป็นไม้หายาก โดยขนาดเล็กๆ อย่างในรูปข้างบนสุด ในหมู่นักสะสมขายกันอยู่ที่หลัก 500 - 700 บาทเลยเชียว แต่ถ้าเลี้ยงต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้น
ต้น Tillandsia duratii ไซส์ใหญ่
Tillandsia duratii ไซส์ใหญ่ขนาดต้นบนนี้ในบ้านเราขายกันอยู่ที่หลัก 3000-5000 บาท หรือตามความพอใจของผู้ขายเลยทีเดียวเชียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลี้ยงไม้ก็ต้องใช้เวลา และเป็นเรื่องยากที่จะเลี้ยงให้ต้นโตโดยไม่ออกดอก จึงทำให้ไม้ไซส์ใหญ่มักมีราคาสูง
เมื่อต้นไม้ออกดอก ถ้าเกิดเราผสมเกสรได้ ติดฝัก แล้วสามารถเพาะขาย ก็ถือเป็นการเพิ่มสินทรัพย์(ต้นไม้) ให้งอกเงยอีกขึ้นอีกทางหนึ่ง ดีไม่ดีเจอ ต้นที่กลายพันธุ์เป็นด่าง เหมือนได้ถูกหวย แต่เมื่อออกดอกแล้ว Tillandsia หลายๆ สายพันธุ์ส่วนใหญ่ต้นนั้นจะโตต่อไม่ได้ แต่จะกลายเป็นแม่พันธุ์ ที่จะผลิตหน่อออกมาให้แทนได้เรื่อยๆ จนกว่าต้นแม่พันธุ์จะตาย (ตายเร็วตายช้าขึ้นกับขนาดของแม่พันธุ์) ซึ่งถ้าหากเราไม่เด็ดหน่อเหล่านั้นแยกมา ต้นหน่อก็จะโตเบียดๆกันและกลายเป็นไม้ฟอร์มกอ ก็เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมเช่นกัน อยู่ที่ดุลพินิจและความชื่นชอบส่วนบุคคล
หากใครชื่นชอบการปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิม มีใจรัก และเอาใจใส่ดูแลต้นไม้ดีๆ การลงทุนในต้นไม้ก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ ช่วยลดโลกร้อน ทำให้เงินงอกเงย และได้ความสุขใจไปในตัวยามที่มองต้นไม้ ซึ่งผู้อ่านอาจจะไม่จำเป็นต้องเลี้ยง Tillandsia ก็ได้ ทุกวันนี้มีต้นไม้มากมายให้ค้นหา แต่สำหรับตัวผมเองคิดว่า Tillandsia ตอบโจทย์ในหลายๆเรื่อง
• ทั้งไม่ต้องการดิน
• ไม่ต้องมีกระถาง
• ประหยัดต้นทุน
• ขนย้ายสะดวก
• จัดส่งสบาย
• ไม่ต้องดูแลมากไม่อยู่บ้านหลายวันก็ไม่ต้องกังวล
1
สรุปการออมต้นไม้ในสกุล Tillandsia เพื่อหวังให้งอกเงยได้จากทั้ง 4 ทาง
1. ซื้อต้นเล็กๆมา เลี้ยงแล้วขายตอนต้นโตๆ
2. เลี้ยงไปเรื่อยๆ ออกดอก ผสมเกสร ติดฝัก เพาะเมล็ดขาย (อาจเจอแจ็คพอตไม้ด่าง)
3. เลี้ยงไปเรื่อยๆ ออกดอกแล้ว คอยเด็ดแยกหน่อออกมาขาย
3. เลี้ยงไปเรื่อยๆ ออกดอกแล้ว ไม่เด็ดหน่อ ปล่อยให้หน่อโตต่อ ขายเป็นไม้ฟอร์มกอ
2
โฆษณา