17 มิ.ย. 2020 เวลา 07:48 • ครอบครัว & เด็ก
Winnie the Pooh มาจากไหน?
ฉลวยขอย้อนไปประมาณ 5-6 ปีที่แล้วระหว่างเรียน Advanced pronunciation
ขณะที่ฝึกออกเสียง "uw" จนมาถึงคำว่า "pooh"
จู่ๆ อาจารย์ก็ถามขึ้นมาว่า What's color of the pooh? ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า yellow อาจารย์หัวเราะ พร้อมกับส่ายหน้า No! It's not yellow ต่อด้วยคำถามต่อไป Where is the pooh from? เด็กสาวผมเปียตอบอย่างเสียงดังฟังชัด "Disney land" อาจารย์ยิ้มกรุ้มกริ่มอีกครั้ง แล้วตามด้วยประโยคที่ว่า "I'll tell you a story...."
ย้อมไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ.1914 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 จักรวรรดิอังกฤษผู้ยิ่งใหญ่ได้แผ่อาณานิคมไปถึง Australia, Egypt, Hongkong, รวมทั้ง Canada
ในสมัยนั้น Canada ไม่มีกองทัพทหารที่จะไปเข้าร่วมกับอังกฤษ จะมีก็แต่ "ทหารอาสาสมัคร" ขณะที่ทหารแคนาดากำลังเดินทางเพื่อไปร่วมทัพกับอังกฤษนั้น ก็ได้หยุดพักที่ White river ณ รัฐ Ontario (รัฐหนึ่งทางตอนกลางของแคนาดา) ทหารนายหนึ่งชื่อว่า Harry Colebourn เข้าไปในป่า
Harry พบหมีตัวหนึ่ง อายุประมาณ 1 ปี ใช่แล้ว มันคือหมีกำพร้า เพราะปกติแล้วลูกหมีจะไม่ห่างจากแม่เกิน 3 ฟุต จนกว่ามันจะโต และหมีตัวนั้น "สีดำ" เค้ารู้สึกสงสารจึงได้พาลูกหมีกลับไปที่ค่ายในคืนนั้น
ทั้งคู่เดินทางกลับที่พักแรม Harry ได้พาลูกหมีสีดำซ่อนไว้ในเต๊นท์ โชคไม่ดีนักที่วันนั้นมีการตรวจเต๊นท์ แน่นอน หัวหน้าของเค้าพบเจ้าหมีและถามว่านี่มันอะไรกัน Harry อ้ำอึ้ง และก็หลุดปากออกไปว่ามันคือสัตว์เลี้ยงของเค้า
หัวหน้าจึงหยิบหนังสือเล่มเล็กสีเขียวยื่นให้ Harry อ่าน มันคือหนังสือที่บอกถึงข้อควรปฏิบัติ-ข้อห้ามของการเป็นทหาร พระเจ้าไม่เข้าข้าง Harry เพราะกฎข้อนึงในหนังสือเขียนว่า No pet allowed
Harry กำลังจะอ้อนวอนต่อหัวหน้า แต่หัวหน้าสวนกลับก่อนที่เค้าจะพูดอะไรว่าให้เอามันไปคืนภายในพรุ่งนี้เช้า Harry กังวลมากและก็นั่งคิดทั้งคืนว่าจะทำยังไงดี
รุ่งเช้ามาถึง หัวหน้าก็เดินมาตรวจตราอีกครั้ง ครั้งนี้เค้าโกรธจัดหน้าแดงเพราะการที่ Harry ละเมิดกฎ "ทำไมมันยังอยู่ที่นี่?!!" Harry ตอบอย่างมั่นใจ "เพราะว่ามันคือ Mascot" พร้อมเปิดหนังสือเล่มสีเขียวไปหน้าหนึ่งแล้วชี้ข้อที่เขียนว่า "กองทัพต้องมี Mascot"
หัวหน้าจนใจที่จะเถียงต่อ แถมยังอนุญาตให้เจ้าหมีร่วมเดินทางต่อได้
Harry ดีใจ พร้อมตั้งชื่อให้ลูกหมี จากเมืองในรัฐ Manitoba ที่เค้าจากมา เมืองนั้นชื่อ Winnipeg หมีตัวนี้จึงชื่อ Winnie...
เมือง Winnipeg
แล้ว The pooh ล่ะ?
หลังจาก Harry และกองทัพทหารแคนาดา เดินทางมายังกรุงลอนดอน พวกเขาต้องเดินทางต่อไปรบที่เยอรมัน และก็เป็นไปไม่ได้ที่จะพา Winnie ไปด้วย จึงฝาก Curator ดูแลที่สวนสัตว์ Royal London zoo (London zoo ในปัจจุบัน)
โชคร้าย Harry ไม่รอดจากสงครามครั้งนั้น
วันเวลาผ่านไปเกือบ 10 ปี Winnie ยังอยู่ที่ London zoo มันเป็นที่รักของชาวอังกฤษและมีชื่อเสียง นั่นก็เพราะความเชื่อง อ้อน ไม่ดุร้าย เพราะมันโตมาในอ้อมกอดมนุษย์
และแล้ววันหนึ่งมีพ่อลูกคู่นึง มาพักผ่อน เด็กคนนั้นชี้ไปยังกรงกรงหนึ่งแล้วถามพ่อว่า นั่นอะไร คุณพ่อก็ตอบส่งๆไปว่าก็หมีไง ด้วยความที่คุณพ่อเป็นนักเขียน เด็กชายจึงรบเร้าคุณพ่อให้เขียนเรื่องเกี่ยวกับหมีให้หน่อย "นี่มันวันอาทิตย์นะลูก พ่อต้องพักผ่อน" เด็กน้อยก็ไม่ลดละ ใช้ลูกอ้อนทั้งหมดที่มีจนคุณพ่อใจอ่อน "ก็ได้ แล้วหมีนั่นชื่ออะไรล่ะ?" "Winnie ครับ" แต่คุณพ่อเติม The pooh ต่อท้ายซึ่งมาจากชื่อหงส์ในฟาร์มของพวกเขา
จึงถือกำเนิดนิทานที่ชื่อว่า Winnie the pooh
คุณพ่อผู้เป็นนักเขียน ชื่อ A.A. Milne ร่วมมือกันกับเพื่อนของเขาซึ่งเป็น illustrator นักสร้างการ์ตูน ชื่อ E.H. Shepard คำว่า Winnie-the-Pooh จึงเป็นที่ติดหูของคนทั้งโลก
และแน่นอนเด็กคนนั้น ชื่อว่า "Christopher Robin"
สรุปหมีพูห์จริงๆ สีดำ และ มาจาก Canada
ด้วยรัก
โฆษณา