17 มิ.ย. 2020 เวลา 08:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในโลกปัจจุบันวิธีการสร้างนวัตกรรม
THE SYSTEMATIC INNOVATION
ถ้าเราเป็นผู้ที่ศึกษาด้านนวัตกรรม
จะพบว่าการสร้างแต่ละสำนักมีขั้นตอน
ที่ยอกย้อนขัดแย้งกันไปมาจน งง
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
บางคนบอกวิเคราะห์ให้ถึงราก
บางตำราบอกต้องรู้จิตใจคนใช้
บางตำราบอกรีบๆทำรีบพลาด
สำนักที่ศึกษาความสำเร็จองค์กรเอามาเขียนตำรา
สำนักที่คิดค้นวิธีโดยการสรุปข้อมูลต่างๆ มาเป็นวิธีการ
สำนักที่เขียนเครื่องมือเป็นตัวๆออกมา
สำนักที่เขียนจากประสบการณ์ของผู้สร้างที่มีชื่อเสียง
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ถ้าเราอ่านศึกษาลองทำไปเรื่อยๆ จะพบว่า
การสร้างนวัตกรรมเป็นอะไรที่ ปัจเจกบุคคลมากๆ
เป็นเรื่องเฉพาะตัวมากๆ..
ทุกสิ่งทุกอย่างคือ อาวุธ เสื้อเกราะ ม้าศึก
แต่รบชนะไม่ชนะ อยู่ที่ แม่ทัพที่ใช้ เครื่องมือครับ
กลับมาเรื่อง TRIZ ดีกว่าครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
TRIZเป็น Systematic Innovation Thinking
เอามาจากสิทธิบัตรที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่
เป็นการถอดรหัสสิทธิบัตรมาทำเป็นแนวคิดในการสร้างนวัตกรรม
เป็นเรื่องการแก้ความขัดแย้งในงานวิศวกรรมหรืองานอื่นๆ
จุดตายของเครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมทั้งหมดบนโลกนี้คือ
อะไรครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ความเป็น ปัจเจกบุคคลของนักสร้างนวัตกรรม
มันลงลึกลงในจิตใจของผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม
หลายวันก่อน ผมนั่งประชุม ด้านนวัตกรรม
ผู้บริหารท่านหนึ่งกล่าวชมลูกน้อง
ซึ่งดีนะครับผมชอบให้คนชื่นชมกันเองในห้องประชุม
ดีกว่ามาหาเรื่องติติงหาช่องหาอะไรมาตำหนิเรื่อยเปื่อย
“อันนี้มันเป็นความกล้าได้กล้าเสียเลยนะที่กล้าทำอย่างนี้”
แต่ผลงานที่ทำนี้มันช่าง จุ๋มจิ๋ม น่ารัก ไม่ได้ใช้ความพยายามใน
ทางวิศวกรรมนวัตกรรมอะไรเลย..??
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
หมายความว่ายังไงครับ การที่เราเล่นการพนันแล้วพูดว่า
ทุ่มหมดหน้าตักนี้ หน้าตักคนเราไม่เท่ากัน
เราจะเห็นว่าความเป็น ปัจเจกบุคคลมีผลต่อการสร้างนวัตกรรม
ในช่วงที่ บิลเกต ร่ำรวยระดับโลกแล้ว
เป็น ธรรมเนียมที่จะต้องไปพบนักศึกษามหาวิทยาลัยเก่าตัวเอง
นักศึกษาถามว่า คุณ บิลเกต ในโลกนี้ยังมีคนที่รวยกว่าคุณมั้ย
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
บิลเกต ตอบแบบนิ่งๆ ว่า มีครับ...
บิลเกต เล่าความหลัง
เมื่อก่อนผมยังไม่มีเงินและมีชื่อเสียงอย่างนี้
ผมได้บินไปที่สนามบินแห่งหนึ่ง
และซื้อหนังสือพิมพ์อ่าน
แต่พอสำรวจตัวเองแล้วพบว่าตัวเองมีเงินไม่พอจ่าย
ค่าหนังสือพิมพ์ จึงคืนหนังสือให้ลุงแก่ๆ
ที่เข็นขายหนังสือพิมพ์ในสนามบิน
ลุงขายหนังสือพิมพ์ไม่ยอมรับคืนและบอกให้เก็บไว้อ่าน
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
2 ปีผ่านไป บิลเกต ได้มาที่สนามบินนี้อีกครั้งและก็เกิดเหตุการณ์เดิมๆ ซ้ำอีก
บิลเกต ยื่นหนังสือพิมพ์คืนลุงคนขายหนังสือพิมพ์ แต่ลุงยืนยันไม่รับ
พร้อมบอกว่าแกขายได้ทุนคืนแล้วอันนี้เป็นกำไรขอให้บิลเกต เก็บไว้อ่าน
ผ่านมา 9 ปี บิลเกต กลายเป็นคนรวยที่สุดในโลกและมีชื่อเสียง
ได้กลับไปหาลุงที่สนามบินอีกครั้ง
ลุงก็ยังเข็นรถขายหนังสือพิมพ์เหมือนเดิม
บิลเกต เดินเข้าไปหา ลุงรู้มั้ยว่าผมคือใคร
รู้สิ คุณคือ บิลเกต และเป็นคนที่รวยที่สุดในโลกด้วย
แล้วผมยังเคยให้หนังสือพิมพ์คุณอ่านฟรี 2 ฉบับด้วย
บิลเกต บอกว่าผมอยากจะตอบแทนสิ่งที่ลุงทำให้ผม
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ลุงอยากจะได้อะไรขอให้บอกอะไรที่ผมหามาได้ผมจะหามาให้เพื่อเป็นการขอบคุณ
ลุงขายหนังสือพิมพ์ ถาม คุณ คิดว่ามันเป็นการแลกเปลี่ยนที่ยุติธรรมหรือเปล่า
บิลเกต ฟังอย่างตั้งใจ
ผมยื่นสิ่งของให้คุณในวันที่ผมยากจน
ในขณะที่คุณยื่นของให้ผมในวันที่คุณรวยอันดับ 1 ของโลก
คุณคิดว่าการแลกเปลี่ยนนี้มันยุติธรรมหรือเปล่า
บิลเกต ตอบนักศึกษาว่านี้คือคนที่รวยกว่าผม
กลับมาในโลกนวัตกรรมครับ
กล้าได้กล้าเสีย.....ในงานนวัตกรรม
มันคงไม่ใช้คำเอามาพูดเพื่อแสดงว่าตัวเองดูดีดูเก่ง
ค่าของงานนวัตกรรม อยู่ที่ ตรงไหน
อยู่ที่
ความพยายามในการสร้างสรรค์
ผลงานนะครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ปกติผมเคารพผลงานที่มาจากคนงานระดับล่างๆ
ที่ขาดแคลนทรัพยากรแรงสนับสนุนจากเพื่อร่วมงานหัวหน้า
 
คนรอบข้าง
คนคนนี้คือใคร คุณลุงที่สนามบินที่ให้หนังสือพิมพ์ บิลเกต
แต่เป็นตัวตนจริงที่อยู่ในโรงงานสถานประกอบการรอบๆตัวเรา
ขอแสดงความเคารพ นักสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่ยิ่งใหญ่ครับ
ความน่าเสียใจอยู่ตรงนี้
ผลงานส่วนมากคงจะไม่กระทบธุรกิจได้จาก
ข้อกำกัดหน้างาน
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เลยเป็นผลงานที่ผู้บริหารส่วนมากไม่แม้แต่ละ
ชายตามองผงานเหล่านี้
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
++หัวกลวง++
โฆษณา