17 มิ.ย. 2020 เวลา 12:30 • กีฬา
(บทต่อ)
สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน. ขอต่อเรื่องหมากรุกไทยนะครับ
การแพ้ชนะย่อมเป็นเรื่องธรรมดา คนที่สามารถเล่นหมากรุกได้ดีหรือมีความฉกาจเป็นถึงระดับเซียนล้วนต้องผ่านความพ่ายแพ้ทั้งสิ้น ความพ่ายแพ้นี้เป็นอาจารย์ใหญ่ของทุกๆคนครับ อยากให้เรามีความคิดว่าการพ่ายแพ้นั้นคือการฝึกฝนพัฒนาฝีมือตนเองอย่างดี การเดินหมากแล้วเราแพ้นั่นคือเราได้กำไร ได้เรียนรู้เพิ่ม ได้พิจารณาจุดอ่อนของเรา ให้เราจดจำรูปหมากที่เล่นแพ้นำไปแก้ไข วิเคราะห์ว่าเราจะไม่แพ้ในรูปแบบนี้อีกในเกมส์ต่อไป แพ้คือ รับวิชาเข้ามาชนะคือใช้วิชาออกไป
หมากรุกไทยคือช่องทางในการสร้างมิตรภาพอันดีได้ทุกระดับชนชั้น ตั้งแต่อายุน้อยจนถึงอายุใกล้ร้อย สร้างความสนุกสนานเฮฮาอารมณ์ดีในหมู่คณะได้ดี มีการพูดคุยปะทะคารมณ์กันบ้าง ยุแย่กันบ้าง ทำให้หงุดหงิดกันไปบ้างก็อย่าไปถือสากันนะครับ และบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเล่นให้ชนะเสมอไปนะครับ เล่นให้แพ้บ้างก็ได้จะได้ทำให้คู่ต่อสู้สบายใจและมีความสุข นี่แหละคือผู้ที่เข้าใจชีวิตที่แท้จริง (นี่แหละครับเรียกว่า ดูแต่ตา วาจาไม่เป็นเซียน)
ขอความสวัสดีมีชัย สุขภาพแข็งแรง ไร้โรคาพยาธิ ตลอดไปครับ สวัสดี
โฆษณา